เผยผลวิจัย ChatGPT เปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ทั่วโลก นักสื่อสารองค์กรต้องเร่งปรับตัว
29 Sep 2025

ผลวิจัย OpenAI และ NBER ชี้ ผู้ใช้กว่า 700 ล้านคนทั่วโลกหันมาใช้ ChatGPT เป็น “ผู้ช่วยคิดและตรวจแก้” มากกว่าผู้ผลิตเนื้อหา นักสื่อสารควรพัฒนา Prompt Engineering และกลยุทธ์ AEO เพื่อตอบโจทย์ยุค AI

 

การเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังสร้างแรงสั่นสะเทือนในแทบทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะงานสื่อสารและการตลาดองค์กร ที่ต้องเผชิญกับความคาดหวังที่สูงขึ้นจากผู้บริโภคและสังคม บทบาทของนักสื่อสารจึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงการผลิตเนื้อหา แต่ต้องพัฒนาไปสู่การวางกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูล และถ่ายทอดสารอย่างแม่นยำ

 

นายสราวุธ บูรพาพัธ ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เพื่อการสื่อสารองค์กร เปิดเผยว่า “ChatGPT ได้เข้ามามีบทบาทอย่างรวดเร็วและลึกซึ้ง งานวิจัยล่าสุดจาก OpenAI และ NBER (National Bureau of Economic Research) ที่ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้กว่า 700 ล้านคนทั่วโลก ชี้ให้เห็นว่าหากองค์กรใช้ ChatGPT อย่างมีวิจารณญาณ ก็จะสามารถสร้าง มูลค่าเชิงยุทธศาสตร์ ได้อย่างแท้จริง”

ผลวิจัยพบว่า 40% ของข้อความที่เกี่ยวข้องกับงานใน ChatGPT เป็นงานด้านการเขียน และสูงถึง 52% ในกลุ่มอาชีพด้านการจัดการและธุรกิจ แต่ลักษณะการใช้งานไม่ได้เน้นการผลิตเนื้อหาใหม่ หากแต่ใช้เพื่อแก้ไข วิจารณ์ ปรับโทนเสียง สรุป หรือแปลข้อความ ซึ่งคิดเป็นสองในสามของการใช้งานทั้งหมด สะท้อนว่า ChatGPT ไม่ใช่แค่ “เครื่องมือผลิตเนื้อหา” แต่เป็น “ผู้ช่วยปรับแต่งเนื้อหา” อย่างมีประสิทธิภาพ

การวิเคราะห์ของ NBER ยังพบว่า 49% ของข้อความที่ผู้ใช้ป้อนเข้าสู่ ChatGPT เป็นคำถาม เพื่อขอข้อมูลหรือแนวทางสนับสนุนการตัดสินใจ มากกว่าการสั่งให้ระบบทำงานโดยตรง ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทใหม่ของนักสื่อสารที่ต้องเป็น ที่ปรึกษา ให้ผู้บริหารและองค์กร

“บทบาทของนักสื่อสารในวันนี้เปลี่ยนจากผู้ผลิตเนื้อหาไปสู่การเป็นผู้ตรวจแก้และยกระดับเนื้อหา (Editor & Enhancer)” นายสราวุธกล่าว “ChatGPT สามารถช่วยปรับโทนเสียง สรุปสาระสำคัญ หรือแปลเนื้อหาให้สอดคล้องกับกลยุทธ์แบรนด์ และยังช่วยร่างคำพูดสำหรับผู้บริหารในงานสำคัญได้ด้วย”

ผลวิจัยยังพบว่า การใช้งาน ChatGPT เพื่อการเรียนรู้และฝึกฝน เช่น การทำความเข้าใจแนวคิด CSR หรือการจำลองสถานการณ์ Crisis Communication มีสัดส่วนสูงถึง 29% ขณะเดียวกัน การใช้งานเพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้นจาก 14% เป็น 24% ส่วนการใช้งานเพื่อการเขียนลดลงจาก 36% เหลือ 24% ซึ่งสะท้อนการปรับบทบาทของเครื่องมือจาก ผู้ผลิต สู่ ผู้ช่วยคิด

 

 

 

นายสราวุธ สรุปว่า “ยุค AI นักสื่อสารควรปรับวิธีนำเสนอให้ตอบโจทย์การค้นหาข้อมูลแบบตอบทันที (instant answers) ผลิตเนื้อหาแนว How-to และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการทำ AEO (Answer Engine Optimization) หากรู้จักใช้ AI อย่างเหมาะสม ไม่เพียงได้ผู้ช่วยอัจฉริยะ แต่ยังสามารถเพิ่มคุณค่าของบทบาทนักสื่อสารในระดับองค์กรและสังคมได้อย่างชัดเจน”

สำหรับการวิจัยครั้งนี้ ข้อมูลถูกเก็บจากผู้ใช้งาน ChatGPT ระหว่างพฤษภาคม 2024 – มิถุนายน 2025 โดยใช้เทคนิค Privacy-preserving automated classifiers เพื่อวิเคราะห์เจตนาและหัวข้อความ โดยไม่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้โดยตรง และทำงานภายใต้ระบบควบคุมที่เรียกว่า Data Clean Room

 

[อ่าน 1,203]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ โชว์ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2025 โต 17% เร่งสปีดสู่ “Lifetime Partner 27” ชูสุขภาพ-ดิจิทัล นำทัพสู่ผู้นำตลาดประกัน
“เอส” จัดหนักเปิดตัว “est Glow Edition” นวัตกรรมครั้งแรกของโลก น้ำอัดลมสีเรืองแสง 4 รสชาติใหม่ เจาะใจ Gen Z ด้วยแคมเปญ “จ้าเกินเบลอร์”
ทรูฯ รวมเครือข่าย “One Network” ใหญ่สุดในอาเซียน เดินหน้า “Power Up” ยกระดับศักยภาพ 5G–4G ทั่วไทย
มรภ.สวนสุนันทา จับมือ BASE Playhouse นำร่องใช้ SEEN Assessment เสริมระบบการประเมินผลการเรียนรู้ของบัณฑิต
MUJI ปักหมุด “เซ็นทรัลเวิลด์” เปิดแฟลกชิปสโตร์ใหญ่สุดในอาเซียน 28 พ.ย.นี้ ดึงคนไทยสัมผัสปรัชญา MUJI ใกล้ชิดยิ่งขึ้น
บุญรอดฯ ตอกย้ำความใส่ใจต่อพนักงาน คว้า 3 รางวัล HR Asia 2025

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved