KTO รุกตลาด MICE ไทย ตั้งเป้าดึง 40,000 นักเดินทางสู่เกาหลีในปี 2568
01 Oct 2025

 

อุตสาหกรรม MICE (Meetings, Incentives, Conventions, Exhibitions) กำลังกลายเป็น “สมรภูมิใหม่” ของการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว และเกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เดินเกมเชิงรุก ล่าสุด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) ประจำประเทศไทย เดินหน้าเปิดแผนบุกตลาด MICE ไทย ตั้งเป้าดึงนักเดินทางกลุ่มองค์กรและธุรกิจมากกว่า 40,000 คน หรือกว่า 400 กรุ๊ป ภายในปี 2568 เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า

 

MICE ไทย: ตลาดเป้าหมายที่ใช้จ่ายสูง

นายลี กวางซู ผู้อำนวยการบริหาร KTO ประเทศไทย ระบุว่า ไทยถูกจัดเป็นตลาด MICE ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเกาหลีในอาเซียน รองจากเวียดนาม และมีศักยภาพสร้างการเติบโตระยะยาว เนื่องจาก “นักเดินทาง MICE ใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปเกือบสองเท่า” โดยข้อมูลของ KTO ชี้ว่า ผู้เข้าร่วม MICE ต่างชาติเฉลี่ยใช้จ่ายราว 2.8 ล้านวอน หรือ 64,000 บาทต่อคน ส่งผลให้สัดส่วนรายได้จาก MICE อยู่ที่ 9.2% ของรายได้ท่องเที่ยวเกาหลีทั้งหมด

 

จุดแข็งของเกาหลี: โครงสร้างพื้นฐานบวก Soft Power

KTO ใช้เวที IT&CMA and CTW APAC กรุงเทพฯ นำเสนอจุดแข็งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งแต่สนามบินอินชอนที่เชื่อมต่อกว่า 186 เมือง ระบบอินเทอร์เน็ตและ Wi-Fi ครอบคลุม ไปจนถึงมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม พร้อมต่อยอดผ่าน Soft Power อย่าง K-Pop, K-Food และ Wellness Experience ที่สร้างความแตกต่างให้กับตลาด MICE

การเดินสาย Korea MICE Roadshow ที่เชียงใหม่ ยังช่วยเชื่อมโยงกับเครือข่ายท้องถิ่น มีผู้แทนจากเอเจนซี่ท่องเที่ยว ภาคธุรกิจ และองค์กรต่าง ๆ กว่า 120 รายเข้าร่วม สะท้อนบทบาทของไทยในฐานะ Strategic Hub ของการเชื่อมต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว–ธุรกิจในภูมิภาค

 

แพ็กเกจสิทธิพิเศษ เจาะตรงองค์กรไทย

เพื่อกระตุ้นตลาด KTO เปิดตัว Incentive Support Program ครึ่งปีหลัง 2568 ครอบคลุมกิจกรรม Gala Dinner, Team Building, รถบัสเหมาลำ, K-Pop Booth, K-Food Truck และบริการจัดทำวิดีโอทริป ขณะเดียวกันยังมอบสิทธิพิเศษเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มที่เลือกเดินทางไปเมืองคยองจูและจังหวัดคยองบุก ซึ่งเตรียมเป็นเจ้าภาพ APEC Summit 2025

 

ตลาดท่องเที่ยวฟื้นตัว หนุน MICE โต

สัญญาณบวกของนักท่องเที่ยวไทยไปเกาหลีสะท้อนการฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยปี 2024 มีชาวไทยเดินทางไปเกาหลีราว 320,000 คน หรือ 60% ของระดับก่อนโควิด-19 ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีมาไทยกว่า 1.87 ล้านคน ใกล้เคียงกับปี 2019 แล้ว ปัจจัยนี้ช่วยหนุนความมั่นใจว่า MICE จากไทยจะเติบโตตามเป้า

KTO ยังอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบ K-ETA และขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทย

 

การรุกตลาด MICE ไทยครั้งนี้ไม่ใช่แค่การเพิ่มตัวเลขนักเดินทาง แต่สะท้อนการใช้ “Soft Power + Infrastructure” เป็นกลยุทธ์คู่ขนานที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้ ขณะที่ไทยในฐานะตลาดสำคัญในอาเซียนจะกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการเติบโตระยะยาวของอุตสาหกรรม MICE เกาหลี หากบรรลุตามเป้า 40,000 คนในปี 2568 จะยิ่งตอกย้ำบทบาทของไทยในฐานะ Strategic Partner ของเกาหลีในเวทีท่องเที่ยวและธุรกิจระดับโลก

[อ่าน 511]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ACSC ผนึก Meta–หน่วยงานต่างประเทศ เปิดปฏิบัติการ “Joint Disruption Week” กวาดล้างแก๊งสแกมข้ามชาติในอาเซียน
สเปอร์ส–ลิเวอร์พูล ดวลเดือดนัดพิเศษ ชูพลังฟุตบอลระดมทุนช่วยผู้ป่วยมะเร็งเด็ก วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคมนี้
เดอะมอลล์ ผนึก เอกชนสุขุมวิท ทุ่ม 200 ล้าน สร้าง “EXTRAVAGANZA SUKHUMVIT COUNTDOWN 2026” ดันสุขุมวิทสู่แลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์โลก
WELOVEGOLF Tournament 2025 ผสานพลังสมาชิกและพันธมิตร ส่งมอบความรักและความสุข ให้น้องๆ
กสิกรไทยเดินหน้าเศรษฐกิจสีเขียว จับมือกรมลดโลกร้อน หนุนผู้ประกอบการเข้าโครงการ G-Green
TOA เปิดตัวเทรนด์สี 2026 ‘The Pigmentum’ เมื่อสีสันคือพลังขับเคลื่อนชีวิต
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved