ทีทีบี เสริมแกร่งธุรกิจไทยยกระดับสู่ความยั่งยืน ดึงบริษัทชั้นนำแชร์ประสบการณ์ ESG ผสานกลยุทธ์องค์กร
03 Oct 2025

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการ จัดการอบรม "LEAN for Sustainable Growth by ttb รุ่นที่ 20" หลักสูตรพัฒนาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ด้วยการผสานแนวคิด LEAN เข้ากับแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่าน ESG โดยมีเนื้อหาเข้มข้นจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาควิชาการและภาคธุรกิจ ในหัวข้อสำคัญเรื่อง "ESG ช่วยธุรกิจโดดเด่นอย่างยั่งยืน"

 

 

ธุรกิจต้องบูรณาการ ESG สู่กลยุทธ์หลัก

ดร.ชาริกา ชาญนันทภิพัฒน์ นักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แชร์มุมมองเกี่ยวกับการนำ ESG มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค ระบุว่า

ปัจจุบันภาคธุรกิจเผชิญแรงกดดันด้านความยั่งยืนจากหลายทิศทาง ทั้งผลกระทบจากสภาพอากาศ กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น และความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทาน ความต้องการของผู้บริโภคที่สนับสนุนสินค้ารับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การลงทุนที่ใช้ข้อมูล ESG ประกอบการตัดสินใจ ไม่ใช่การสร้างภาพลักษณ์ แต่ต้องบูรณาการเข้ากับกลยุทธ์ธุรกิจ โดยเสนอให้ธุรกิจจัดลำดับความสำคัญของประเด็นความยั่งยืนด้วยแนวคิด Double Materiality ซึ่งพิจารณา 2 มิติ คือ Impact Materiality ผลกระทบของธุรกิจที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและ Financial Materiality ผลกระทบจากประเด็นความยั่งยืนต่อมูลค่าธุรกิจ

โดยการบูรณาการ ESG เข้ากับกลยุทธ์ธุรกิจต้องพิจารณา 5 ขั้นตอนสำคัญ คือ การวิเคราะห์กิจกรรมของธุรกิจ การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย การระบุและจัดลำดับประเด็นความสำคัญ การวัดผลการดำเนินงาน และการสื่อสารข้อมูลอย่างโปร่งใส ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจบริหารความเสี่ยงด้าน ESG ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมป้องกันความเสี่ยงจาก Greenwashing และรักษาความน่าเชื่อถือในสายตาผู้บริโภคและหน่วยงานกำกับดูแล

 

 

เดินหน้าสู่ Net Zero ขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

วรรณวิสาข์ สู่ศุภอรรถ ผู้จัดการฝ่ายบริหารความยั่งยืน และคุณภาพ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวทางขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” โดยกำหนด 3 เป้าหมายด้านความยั่งยืนภายในปี 2573 ได้แก่ Living Community (ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนมากกว่า 17,000 ชุมชน) Healthy Environment (ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจให้มากกว่า 1 ใน 3) และ Economic Prosperity (สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับผู้มีส่วนได้เสียมากกว่า 1 ล้านราย)

โดย OR ตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 และการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 ผ่านแผน 3R ได้แก่ Reduce ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมขององค์กร Remove กำจัดคาร์บอนส่วนเกินผ่านการปลูกป่าและจัดทำโครงการคาร์บอนเครดิต Reinforce เสริมสร้างพอร์ตการลงทุนสีเขียว เช่น สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ (EV Charging Station) เป้าหมาย 7,000 จุด ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป และการจำหน่ายเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF)

ทั้งนี้ OR มีการจัดโครงการที่สำคัญ ได้แก่ Sustainable Coffee Project รับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรรวมกว่า 7,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท (ปี 2558-2567) พร้อมพัฒนาโมเดลธุรกิจคาเฟ่อเมซอนตลอดห่วงโซ่คุณค่าผ่าน Café Amazon Go Green และสร้างโอกาสให้กลุ่มเปราะบางผ่าน Café Amazon for Chance นอกจากนี้ยังดำเนินการประเมิน Double Materiality ประจำปี 2567 เพื่อระบุประเด็น ESG สำคัญ และจัดทำ Supplier Sustainable Code of Conduct (SSCoC) เพื่อยกระดับมาตรฐานความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานอย่างครอบคลุม ทั้งด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล

 

 

ประยุกต์ใช้กรอบการทำงานด้านความยั่งยืนตาม Thailand Taxonomy

ด้าน พงศกร เที่ยงธรรม ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการและบริหารความเสี่ยง และกรรมการ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดมุมมองการวางกลยุทธ์การเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด ESG โดยหาดทิพย์ มีวิสัยทัศน์ ในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยมีภารกิจหลัก 2 ด้าน คือ "เพื่อบ้านของเรา" (Homeland Uplifting) ได้แก่ การส่งเสริมและสนับสนุนความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชนโดยเริ่มจากพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้และเชื่อมโยงสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ในประเทศ ​ และ "เพื่อโลกของเรา" (Global Citizenship) ได้แก่ การทำหน้าที่เป็นเพลเมืองที่ดีของโลกด้วยการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การใช้บรรจุภัณฑ์อย่างรับผิดชอบ และการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

บมจ. หาดทิพย์ ได้ประยุกต์ใช้กรอบการทำงานด้านความยั่งยืนตาม Thailand Taxonomy ซึ่งครอบคลุม 6 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ พลังงาน การขนส่ง เกษตรกรรม การก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงอุตสาหกรรม และกิจกรรมข้ามสาขา เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้านความยั่งยืน

โดยผลงานด้านความยั่งยืนในปี 2024 บริษัทได้บรรเทาความเดือดร้อนของคนในชุมชนยามเกิดภัยพิบัติ ผ่านการส่งมอบน้ำดื่มน้ำทิพย์ กว่า 225,900 ขวด ซึ่งสามารถบรรเทาความเดือดร้อนกว่า 11,518 ครัวเรือน

นอกจากนี้ บริษัทยังสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ขนส่งผู้ป่วยกว่า 550 คน ใน 30 โรงพยาบาลทั่วภาคใต้ เป็นมูลค่ามากกว่า 3.4 ล้านบาท ส่วนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัทได้ลงทุนเพื่อพลิกฟื้นธุรกิจขวดแก้วเพื่อลดการพึ่งพาบรรจุภัณฑ์พลาสติก ตลอดจน เพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน ผ่านการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มากกว่า 10.000 แผง และใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมช่วยให้ชุมชนสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้อย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ สินเชื่อเพื่อความยั่งยืน ทีทีบี (Green / Blue Loan) เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero ในอนาคต

ทีทีบีมุ่งมั่นเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการไทย ผ่านองค์ความรู้ที่หลากหลายภายใต้โครงการ finbiz by ttb อย่างต่อเนื่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้งในรูปแบบการจัดสัมมนา โซเชียลมีเดีย เฟสบุ๊ก และทีทีบี เอสเอ็มอี ไลน์ บทความบนเว็บไซต์ของ ทีทีบี เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจได้นำองค์ความรู้ต่างๆ ไปปรับใช้เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง สามารถเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน พร้อมให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

[อ่าน 336]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“คริสตัล” ชวนคนไทยอนุรักษ์ท้องทะเลและวาฬไทย ผ่าน “วาฬยักษ์ 13 เมตร” สัญลักษณ์แห่งความยั่งยืน ในงาน SX2025
KFC ประเทศไทย เปิดรับลูกค้าสายลับร่วมปฏิบัติการ “ภารกิจลูกค้าสายลับจับเซอร์วิส KFC”
Exclusive Night ศุภาลัยมอบประสบการณ์สุดพิเศษ พาลูกบ้านชมภาพยนตร์ “ธี่หยด 3” รอบแรกก่อนใคร
AIS PLAY เดินเกมคอนเทนต์กีฬาเต็มพิกัด! จับมือ NBA ยิงสด
ครั้งแรกในไทย! UTme Chongdee Collection ความพิเศษที่คุณออกแบบเองได้
ทรู คอร์ปอเรชั่น เร่งดูแลการสื่อสารมือถือในพื้นที่น้ำท่วม อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved