แพลตฟอร์มเปลี่ยนชีวิต: จากบริการสั่งอาหาร สู่ผู้จัดการชีวิตคนไทย
09 Oct 2025

เพียงแค่ปลายนิ้วบนสมาร์ทโฟน บริการสั่งอาหาร (Food Delivery) ได้ขยายขอบเขตสู่บริการสั่งทุกอย่างในชีวิตประจำวัน (Lifestyle Delivery) ตั้งแต่ของสด ของใช้ ยาสามัญ พัสดุ ไปจนถึงบริการรับ-ส่งคน บริการเดลิเวอรีจึงไม่ใช่แค่ทางเลือกด้านความสะดวกอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็น “โครงสร้างพื้นฐานใหม่” ที่ขับเคลื่อนวิถีชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยในยุคดิจิทัล สะท้อนเทรนด์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความครบ-จบในแอปเดียว และการปรับตัวของแพลตฟอร์มระดับโลกที่เข้ามาเป็นผู้จัดการชีวิตในทุกมิติอย่างแนบเนียนและต่อเนื่อง

 

ตลาดไทยยังโตต่อเนื่อง: ผู้บริโภคในเขตเมืองใช้บริการเดลิเวอรีเฉลี่ยถึง 3–4 ครั้งต่อสัปดาห์

ตลาดเดลิเวอรีไทยยังเติบโตต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะเผชิญความท้าทาย โดยมีอัตราการขยายตัวที่สูงขึ้น และถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค  ผู้บริโภคในเขตเมืองใช้บริการเดลิเวอรีเฉลี่ย 3 –4 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจัยหลักมาจาก ความสะดวก และ ความคุ้มค่า โดยผู้ใช้มักเลือกแพลตฟอร์มที่มีโปรโมชัน ลดค่าจัดส่ง หรือมีเมนูหลากหลายให้เลือก ขณะเดียวกัน แนวโน้มการใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเมนูสุขภาพ อาหารออร์แกนิก หรือบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ สามารถเพิ่ม การลดใช้สินค้าไม่จำเป็น เช่น งดรับช้อนส้อมพลาสติก หรือไม่รับซอสซอง การเลือกเรียกรถ EV สะท้อนการเปลี่ยนจากการใช้จ่ายเพื่อความรวดเร็ว ไปสู่การใช้จ่ายที่มีคุณค่าและ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน

 

Global Trend สะท้อนถึงไทย: บริการ “ส่งด่วน” และ “ครัวกลาง” โอกาสของผู้ประกอบการรายย่อย

สองเทรนด์ระดับโลกที่กำลังพลิกโฉมการสั่งของผ่านแอปพลิเคชันในไทย ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “อาหาร” อีกต่อไป แต่ขยายสู่บริการ ที่ตอบโจทย์ทุกมิติของชีวิตประจำวันในรูปแบบ Lifestyle Delivery ได้แก่

  • Quick Commerce (Q-Commerce) – การส่งสินค้าด่วนภายใน 15 – 30 นาที เริ่มเป็นรูปธรรมในไทยผ่านบริการ GrabMart และ LINE MAN Mart ที่ครอบคลุมทั้งอาหาร ของใช้ และสินค้าอุปโภคบริโภค
  • Dark Kitchen หรือ Cloud Kitchen – ครัวกลางที่ออกแบบเพื่อรองรับเดลิเวอรีโดยเฉพาะ กำลังได้รับความนิยมในไทย เพื่อลดต้นทุนค่าเช่าพื้นที่และค่าดำเนินการ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจอาหาร สามารถเข้าถึงลูกค้าโดยตรง ผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ ไม่จำเป็นต้องลงทุนเปิดเป็นร้านอาหารอีกทั้งยังสามารถทดลองเมนูใหม่หรือขยายฐานลูกค้าได้อย่างยืดหยุ่น

 

ศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ดิจิทัล: แพลตฟอร์มเดลิเวอรีเชื่อมต่อผู้บริโภคกับร้านค้าและสินค้าแบบไร้รอยต่อ  

บทบาทใหม่ของแพลตฟอร์มเดลิเวอรีจึงไม่ใช่เพียง “ผู้ส่งอาหาร” อีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็น Lifestyle Hub ที่เชื่อมผู้บริโภคกับร้านค้าและสินค้าเข้าด้วยกัน

  • ผู้บริโภค ได้รับความมั่นใจและความสะดวก ตอบโจทย์ชีวิตเมืองที่เร่งรีบ
  • ผู้ประกอบการ ขยายฐานลูกค้า ทดลองโมเดลธุรกิจแบบเดลิเวอรี่เต็มรูปแบบ
  • แพลตฟอร์ม สร้างระบบนิเวศที่รวมอาหาร ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซไว้ในที่เดียว

 

 

จาก Food Delivery สู่ Lifestyle Delivery คือ การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของตลาดเดลิเวอรีไทย โดยมีแรงหนุนจาก การเติบโตของตลาดในประเทศ พฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและสุขภาพ ไปจนถึงเทรนด์ระดับโลกอย่าง Quick Commerce และ Cloud Kitchen ที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่การเป็น “Lifestyle Hub” อย่างเต็มรูปแบบ

บัตรเครดิตเคทีซีร่วมรับเทรนด์นี้ด้วยการคัดสรรสิทธิพิเศษผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยม อาทิ Grab, LINE MAN, Hungry Hub และ Robinhood เพื่อให้สมาชิกบัตรฯ ได้รับทั้งความสะดวก ความคุ้มค่า และประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการเดลิเวอรี ซึ่งวันนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

นอกจากสิทธิประโยชน์ด้านส่วนลดและโปรโมชัน เคทีซียังตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่นอกเหนือจากการเก็บโค้ดส่วนลดแบบปกติแล้ว สมาชิกสามารถแลกคะแนน KTC FOREVER รับส่วนลดของแอปที่ร่วมรายการเพิ่มผ่านแอป KTC Mobile ช่วยให้สมาชิกสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างยืดหยุ่น พร้อมรับความคุ้มค่าในทุกการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์ม เคทีซีจึงไม่เพียงเป็นผู้สนับสนุนการใช้จ่ายในโลกดิจิทัล แต่ยังเป็นพันธมิตรสำคัญของผู้บริโภคในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพในยุคที่แพลตฟอร์มกลายเป็นศูนย์กลางของทุกกิจกรรมประจำวัน

 

[อ่าน 1,629]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรูย้ำมาตรฐานสัญญาณใหม่ ชูแคมเปญ “UP สัญญาณ UP ความสุข” ส่งต่อการสื่อสารที่มีความหมายเพื่อคนไทย
COSDENT เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ พร้อมเผยเทรนด์ทันตกรรมปี 2026
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ปรับองค์กรสู่ยุคดิจิทัล นำเทคโนโลยีและดาต้าเสริมกลยุทธ์ทีมขาย
ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนพลังเยาวชนไทย–สปิริตนักกีฬา ร่วมสนับสนุน “อินทนิลเกมส์ 2026”
ยูโอบี และ กสิกรไทย สนับสนุนสินเชื่อสีเขียวแก่ Levanta Renewables เข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 34 โครงการในไทย
“แสนสิริ - ธรรมศาสตร์” ตีโจทย์ประเทศ เปิดหลักสูตรเรือธง สร้าง "ผู้นำอสังหาฯ แห่งอนาคต"

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved