Klook เผยอินไซต์คนไทยทำงานหนักติดอันดับโลก “เกรงใจ” ไม่กล้าลางาน – ชวน “ไป ลา มา Klook” ออกไปรีชาร์จพลัง
17 Oct 2025

 

ในยุคที่คำว่า “Burnout” กลายเป็นภาวะคุ้นเคยของคนทำงาน ผลวิจัยล่าสุดจาก Klook แพลตฟอร์มท่องเที่ยวและกิจกรรมชั้นนำของเอเชีย เผยข้อมูลชวนคิด — คนไทยทำงานหนักติดอันดับ 3 ของโลก โดยกว่า 46.7% ทำงานเกิน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่อยู่ราว 40 ชั่วโมง ปัจจัยสำคัญมาจาก “วัฒนธรรมเกรงใจ” และความรู้สึกผิดที่ลางาน จนทำให้หลายคนไม่กล้า “พัก”

คนไทยทำงานหนัก แต่ไม่กล้าพัก

รายงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่า คนไทยจำนวนมากยัง “มาทำงานทั้งที่ป่วย” เพราะไม่อยากสร้างภาระให้เพื่อนร่วมงานหรือกลัวถูกมองไม่ดีจากหัวหน้า พฤติกรรมนี้สะท้อนวัฒนธรรม “Presenteeism” หรือ “ต้องมาให้เห็นหน้า” ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพลดลงและเสี่ยงต่อภาวะหมดไฟในระยะยาว

แม้พนักงานส่วนใหญ่จะรู้สึกว่า “ควรได้วันลามากกว่าที่มี” แต่ 80% ยอมรับว่าไม่กล้าลา ขณะที่ 74% เคยยกเลิกวันลาเพราะภาระงาน และ 24% ยังเช็กอีเมลหรือคุยเรื่องงานระหว่างวันหยุดด้วยซ้ำ

 

 

เทรนด์ใหม่ “ทริปสั้น เดินทางบ่อย จองล่วงหน้าไม่นาน”

Klook พบว่า นักเดินทางชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z กำลังเปลี่ยนแนวคิดจาก “ทริปใหญ่ปีละครั้ง” มาเป็น “ทริปสั้นหลายครั้ง” ที่ช่วยเติมพลังได้ตลอดปี

  • เกือบ 50% นิยมจองกิจกรรมล่วงหน้าน้อยกว่า 2 เดือน

  • 18% จองเพียง 4–7 วันก่อนออกเดินทาง
     

 

แนวโน้มนี้สะท้อน “การเดินทางแบบยืดหยุ่น” และ “การชาร์จพลังระยะสั้น” ซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนทำงานยุคใหม่ที่ต้องการพักบ่อยขึ้นแต่ไม่ต้องใช้เวลานาน

“หลายคนยังติดกับดักความคิดว่า การลาเที่ยวต้องเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งที่การพักระยะสั้นก็ช่วยคลายความเครียดและเติมแรงบันดาลใจได้”
เคนนี่ แชม ผู้จัดการทั่วไป Klook ประเทศไทย ฮ่องกง และมาเก๊า กล่าว

 

ญี่ปุ่นครองแชมป์ทริปในฝัน – จีนเติบโตแรง

ข้อมูลจาก Klook ยังชี้ว่า ญี่ปุ่น ยังคงเป็นประเทศยอดนิยมอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวไทย โดยมี โตเกียว และ โอซาก้า ครองใจ ส่วน จีน เป็นดาวรุ่งแห่งปี 2568 มียอดการจองกิจกรรมเติบโต “ระดับสามหลัก” เมื่อเทียบปีก่อน และมีผู้ต้องการเดินทางไปจีนเพิ่มขึ้นถึง “7 เท่า” โดยเฉพาะเมือง เซี่ยงไฮ้

 

 

ปลายปีนี้ Klook ชวน “ลาออกจากความเหนื่อย”

เพื่อจุดประกายให้คนไทยกล้า “พักจริง ๆ” Klook เปิดตัวแคมเปญส่งท้ายปี “ไป ลา มา Klook” พร้อมจัด มหกรรมลาเที่ยวแห่งปี “Klook Online Travel Fest” ระหว่างวันที่ 17–20 ตุลาคม 2568 มอบดีลสุดคุ้มทั้งส่วนลดสูงสุด 5,000 บาท โปรโมชั่น “1 แถม 1” และผ่อน 0% พร้อมกิจกรรมไลฟ์ท่องเที่ยวจากเหล่า Klook Kreators

 

 

“เราอยากให้ทุกคน ‘อนุญาตตัวเอง’ ให้ได้พัก เพื่อออกเดินทาง รีชาร์จพลัง และกลับมาทำงานอย่างมีแรงบันดาลใจอีกครั้ง” — เคนนี่ แชม กล่าวทิ้งท้าย

 

ภาวะ “เกรงใจจนไม่กล้าลา” คือหนึ่งในต้นเหตุของการหมดไฟของคนไทย ขณะที่เทรนด์ใหม่ของการ “เที่ยวสั้นแต่บ่อย” อาจเป็นคำตอบของยุคทำงานหนัก — เพราะบางครั้ง “การลาพัก” ไม่ใช่การหนีงาน แต่คือ “การดูแลใจ” เพื่อกลับมาสู้ต่ออย่างมีพลัง

[อ่าน 6,876]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เช็กลิสต์พ่อแม่ยุคใหม่ วางแผนส่งลูกเรียนต่อต่างประเทศอย่างมั่นใจ
เปิดอินไซต์คนหาบ้าน 2025 เมื่อดีมานด์ตั้งอยู่ท่ามกลางพายุความท้าทาย
นาโน - ไมโคร อินฟลูฯ ยังคงมาแรง รับจุดเปลี่ยน Influencer Marketing ไม่ยึดติดยอดฟอล-ยอดไลก์ แต่เน้นการโต้ตอบที่จริงใจ
Trip.com เผยเทรนด์เที่ยวไทยปี 2568 แห่ค้นหา “เมืองรองจีน–ประสบการณ์ใหม่” “ฉงชิ่ง” ยอดจองพุ่งเกิน 800%
Google เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2568 สะท้อนเหตุการณ์สำคัญและความสนใจของคนไทยตลอดทั้งปี
เทรนด์ท่องเที่ยวไทยปี 2569: “ทริปสั้น–สุขภาพ–สายกิน” มาแรง พร้อมยุค AI ช่วยวางแผนเที่ยว
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved