
ในยุคที่ความรับผิดชอบต่อขยะบรรจุภัณฑ์กลายเป็นเทรนด์ระดับโลก ภาคเอกชนไทยจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนการจัดการกับบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว โดยมุ่งสู่เป้าหมายความยั่งยืนที่จับต้องได้
บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ซันโทรี่และเป๊ปซี่โค จึงขยับอีกขั้นของการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ด้วยการเปิดตัว “สถานีซื้อขายขยะรีไซเคิล โดย ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย” แห่งแรก ณ ตำบลมาบยางพร จังหวัดระยอง
สถานีฯ นี้ถือเป็นการต่อยอดโครงการ “ข.ขวด หมุนเวียน เป็นขวดใหม่” สู่ระดับชุมชนอย่างแท้จริง สร้างระบบบริหารจัดการขยะครบวงจรที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ทั้งช่วย “ลด” ปริมาณขยะที่จะไปสู่หลุมฝังกลบ “เพิ่ม” ปริมาณและคุณภาพของขยะรีไซเคิลให้กลับเข้าสู่ระบบ โดยเฉพาะขวดพลาสติก PET ใส ไม่มีสี และ “สร้าง” รายได้จากการคัดแยกและซื้อขายขยะหมุนเวียนในชุมชน
จากแนวคิด ‘บรรจุภัณฑ์ไม่ใช่ขยะ’
สู่โมเดลต้นแบบจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน

ยศยุต สหวัชรินทร์ รองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
การจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืนคือหัวใจสำคัญขององค์กร เพราะ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย เชื่อว่า ‘บรรจุภัณฑ์ใช้แล้วไม่ใช่ขยะ แต่คือวัตถุดิบที่มีมูลค่า’ โดย บริษัทฯ เป็นรายแรกในตลาดเครื่องดื่มไทยที่ริเริ่มใช้ ขวดพลาสติกรีไซเคิล 100% (rPET 100%) ภายใต้แนวคิด ‘Bottle-to-Bottle Recycling’ หรือการนำขวดพลาสติก PET ใสไม่มีสีกลับมารีไซเคิลเป็นขวดใหม่ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งสะท้อนถึงการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต (EPR) ไปสู่การจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคอย่างเป็นรูปธรรม
“วันนี้เราได้ต่อยอดแนวคิดนี้สู่ระดับชุมชน ด้วยการเปิด ‘สถานีซื้อขายขยะรีไซเคิล’ ที่ตำบลมาบยางพร จังหวัดระยอง เพื่อส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วและขยะรีไซเคิลอื่น ๆ อย่างยั่งยืนรวมถึงสร้างรายได้หมุนเวียนให้คนในพื้นที่ไปพร้อมกัน”
ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมองค์กร “การเติบโตอย่างยั่งยืน” (Growing for Good) โดยให้ความสำคัญกับผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการเติบโตทางธุรกิจ และเราหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมอย่างแท้จริง
พลังภาครัฐท้องถิ่น
สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในระดับชุมชน
การเปิดสถานีซื้อขายขยะรีไซเคิลครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย และ องค์การบริหารส่วนตำบลมาบยางพร จังหวัดระยอง

อภิชาติ เงินท้วม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมาบยางพร เปิดเผยว่า อบต.มาบยางพรมีนโยบายส่งเสริมการจัดการขยะครบวงจรมานาน ทั้งการเก็บรวบรวม การกำจัด และการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมผ่านโครงการธนาคารขยะ
“ความร่วมมือกับ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ช่วยต่อยอดความพยายามของเรา เพราะไม่เพียงลดขยะในพื้นที่ แต่ยังสร้างรายได้ให้ชาวบ้านจากการคัดแยกและขายขยะรีไซเคิล โดยเฉพาะการปลูกฝังแนวคิดว่าขยะมีมูลค่า และการคัดแยกอย่างถูกต้องช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้จริง”
อบต.มาบยางพรจึงมองว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้าง ‘ชุมชนยั่งยืน’ ที่ทุกคนมีส่วนร่วมเพื่อให้ตำบลของเราน่าอยู่ และเติบโตไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น
‘3 กิจกรรมหลัก’ วางรากฐานระบบรีไซเคิลครบวงจร

วิภาวรรณ ทัศนปรีชาชัย รองประธานบริหารฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการ ‘ข.ขวด หมุนเวียน เป็นขวดใหม่’ เริ่มต้นในปี 2566 ในรูปแบบกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ก่อนจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างให้เป็นโครงการที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น
ปีนี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย เลือกตำบลมาบยางพร จังหวัดระยอง เป็นพื้นที่นำร่อง เพราะอยู่ใกล้โรงงานผลิตเครื่องดื่มของบริษัท และมีองค์ประกอบครบถ้วนในห่วงโซ่บรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้บริโภค ผู้คัดแยก ไปจนถึงโรงงานรีไซเคิล
โดยขับเคลื่อนผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่
1 การซื้อขายขยะรีไซเคิล – รับซื้อขวด PET ขวดแก้ว กระป๋องอะลูมิเนียม กล่องกระดาษ และน้ำมันพืชใช้แล้ว พร้อมพัฒนาตัวแทนชุมชนให้บริหารสถานีได้เอง
2 การให้ความรู้และเวิร์กช็อป – ถ่ายทอดเทคนิคการคัดแยกขยะเพื่อเพิ่มมูลค่า และจัดกิจกรรมให้นักเรียนกว่า 200 คนในพื้นที่ เพื่อปลูกฝังแนวคิดเรื่องการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง
3 การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ – สร้างการรับรู้และกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากคนในพื้นที่ เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะในชีวิตประจำวัน
“เรามั่นใจว่าการเรียนรู้และพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทกับตัวแทนชุมชน จะทำให้สถานีสามารถบริหารจัดการได้เองอย่างยั่งยืนในอนาคต และขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป” วิภาวรรณกล่าว


พันธมิตรเสริมพลัง: GC YOUเทิร์น และ The Geen
โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากสองพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ที่เข้ามาช่วยจัดระบบรับวัสดุรีไซเคิลและส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลที่ถูกต้องตามมาตรฐาน และ The Geen ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการขยะ ซึ่งเข้ามาร่วมวางรากฐาน ออกแบบกิจกรรม พัฒนาศักยภาพชุมชน และจัดเวิร์กช็อปให้เยาวชน ความร่วมมือจากทั้งสองพันธมิตรช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการ และสร้างเครือข่ายการจัดการขยะที่แข็งแกร่งมากขึ้น
ข.ขวด หมุนเวียน เป็นขวดใหม่
จากแรงบันดาลใจสู่ผลลัพธ์จริง
การเปิดสถานีซื้อขายขยะรีไซเคิลของ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย จึงไม่ใช่เพียงการจัดการขยะในชุมชนเท่านั้น แต่คือการวางรากฐาน “เศรษฐกิจหมุนเวียน” (Circular Economy) ที่คนในชุมชนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง ทุกขวดที่หมุนเวียนกลับมา คือก้าวเล็ก ๆ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ
ทั้งหมดนี้สะท้อนเจตนารมณ์ขององค์กรตามค่านิยม ‘Growing for Good’ และ ‘Giving Back to Society’ ที่ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ยึดมั่นมาโดยตลอดในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย - เติบโตอย่างยั่งยืนและมุ่งคืนคุณค่าสู่สังคมไทย





