"เจนนี่" ทุบสถิติ TikTok Shop LIVE ด้วยผู้เข้าชมไลฟ์ในเวลาเดียวกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านวิว
21 Oct 2025

ปรากฏการณ์ Live สดของศิลปินและครีเอเตอร์ชื่อดังชาวไทย เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ ทำสถิติมีจำนวนยอดผู้เข้าชมไลฟ์ในเวลาเดียวกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านวิว ย้ำให้เห็นว่า แพลตฟอร์ม TikTok Shop สามารถส่งเสริมแบรนด์ไทยให้เกิดและเติบโตได้อย่างเห็นผล ผ่านระบบนิเวศแบบ "Full-Funnel" ที่เชื่อมโยงผู้บริโภคตั้งแต่การค้นพบสินค้าไปจนถึงการตัดสินใจซื้อได้อย่างราบรื่น ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แท้จริงให้กับประเทศ

 

รัชนก สุวรรณเกตุ (เจนนี่) กล่าวถึงแรงจูงใจในการทำ Live สตรีมขายของครั้งนี้ว่า 

เจนนี่ตัดสินใจมาทำ Live สตรีมขายของ และมองเห็นโอกาสที่จะช่วยสนับสนุนสินค้าไทยและช่วยธุรกิจรายย่อยไทยให้ได้รับการมองเห็น มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่กว้างขึ้นจริง ๆ ค่ะ เป้าหมายคือการใช้แพลตฟอร์มของตัวเองเชื่อมโยงผู้ติดตามเข้ากับแบรนด์ไทยดี ๆ ส่วนเคล็ดลับสำหรับครีเอเตอร์นายหน้าคนอื่น ๆ ที่อยากประสบความสำเร็จ คือ ต้องจริงใจ เป็นตัวของตัวเอง รู้จักสินค้าตัวเองอย่างลึกซึ้ง และที่สำคัญที่สุดคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ความเชื่อใจจากคอมมูนิตี้จะมาจากจุดนี้ค่ะ”

 

ปรากฏการณ์นี้ช่วยหนุนกว่า 270 ธุรกิจไทย ในการสร้างยอดขายผ่านไลฟ์ของเจนนี่ อาทิ Kathy CosmeticsBioActive+Madame FinLYOCho CosmeticsCHAME' ThailandWhitelab EssentialsSureeporn CosmeticsTaokaenoiบีลีฟ เนเชอรัลYerpall ThailandRAD CosmeticsKACHA BRANDPROMTHONGManyrarebkk และ Cicelle ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบนิเวศที่แข็งแกร่งของครีเอเตอร์และคนดังสามารถส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กได้ ผ่านพลังของคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มในการผลักดันธุรกิจไทยสู่ความสำเร็จทางดิจิทัล และเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศไทย ซึ่งนำไปสู่การสร้างอาชีพใหม่ ๆ ให้กับผู้คนจำนวนมาก

 

ความสำเร็จของโมเดล "LIVE ติดตะกร้า" ที่มากกว่าความบันเทิง

ความสำเร็จของโมเดล "LIVE ติดตะกร้า" นี้เป็นมากกว่าความบันเทิง และได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ TikTok Shop ในฐานะ Discovery E-commerce ที่ยกระดับแบรนด์และผู้ขายในไทย ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยเร่งเศรษฐกิจที่ทรงพลัง TikTok Shop ช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยอย่างธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) เข้าถึงผู้ชมจำนวนมากผ่านความร่วมมือกับครีเอเตอร์คนดัง ทำให้สินค้าของพวกเขาสามารถเข้าถึงผู้คนทั่วประเทศได้ทันที ซึ่งปกติแล้วโอกาสเช่นนี้มักจะเกิดขึ้นกับแบรนด์ใหญ่ที่มีงบโฆษณาและการตลาดสูง

 

 

 

แบรนด์ไทย เผยเบื้องหลังความสำเร็จ กลยุทธ์การต่อยอดทางธุรกิจ และผลกระทบเชิงบวกจากปรากฏการณ์ "เทศกาลเจนนี่"

สามแบรนด์ไทยที่เข้าร่วมปรากฏการณ์เทศกาลเจนนี่ได้เผยเบื้องหลังความสำเร็จ กลยุทธ์ระยะยาวเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน บทเรียนและความสำเร็จที่เป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจ บทบาทของ TikTok Shop Live ที่ช่วยในการขยายธุรกิจ และผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากการสร้างรายได้ เช่น การสร้างงานที่มากขึ้น การกระจายรายได้สู่ชุมชน และการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ผลักดันให้ธุรกิจ SME ไทยก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านดิจิทัล และเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศไทย

 

Sureeporn Cosmetics - 10 นาทีเปลี่ยนชีวิต! กับยอด 15,000 ออเดอร์ และความสำเร็จที่นำไปต่อยอดได้มากมาย

คุณณัฐธิดา สิงห์โท หรือ คุณอาย ซีอีโอแบรนด์เครื่องสำอาง Sureeporn Cosmetics และเจ้าของช่อง มินิอายตันจัง ที่มาพร้อมกับความตั้งใจที่อยากให้ผู้หญิงไทยทุกคนสวยได้กับสินค้าคุณภาพเทียบเท่าเคาน์เตอร์แบรนด์ในราคาที่จับต้องได้ เผยว่า  "เราเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้ไลฟ์กับคุณเจนนี่ในเวลาตีหนึ่ง ซึ่งยอดผู้ชมอยู่ที่ 140,000 คน เป็น 10 นาทีที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต เพราะทำให้เรารู้เลยว่าเวลาแต่ละนาทีที่ผ่านไปสำคัญแค่ไหน เราทำยอดได้ 15,000 ออเดอร์ใน 10 นาที แต่สิ่งที่มีค่ามากกว่านั้นคือ "ผู้ชมใหม่" ที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์เรามาก่อน

 

นอกจากการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ซึ่งเป็นความท้าทายของเราแล้ว สิ่งที่ท้าทายมากกว่านั้นคือการทำให้ลูกค้าใหม่เชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าของเรา แต่ละนาทีคือการสื่อสารที่ทรงพลัง และสิ่งที่ต้องทำให้ผู้ชมเห็นในเวลา 10 นาทีคือ 'คุณภาพสินค้าที่มาพร้อมความคุ้มค่าเมื่อคุณเจนนี่นำเสนอแป้งพัฟของเราในไลฟ์สตรีม เราได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ทันที โดยเฉพาะผู้บริโภค Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่กำลังเติบโต

 

หลังจากไลฟ์กับคุณเจนนี่ เรากลับมาไลฟ์ที่ช่องและพบว่าผู้ชมเพิ่มขึ้นถึง 2-3 เท่า โดยได้ยอดเพิ่มอีก หลัก สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไลฟ์กับคุณเจนนี่คือเราต้องมีการไลฟ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อสร้างโอกาสในการซื้อ และทำคอนเทนต์ที่เอนเตอร์เทนคนดูมากขึ้น เพื่อให้พวกเขาอยู่กับเรานานขึ้น และจดจำแบรนด์เราได้ ความเรียล ความจริงใจ และ ความบันเทิง ยังคงเป็นหัวใจหลักในการสร้างคอนเทนต์ และ engagement กับคนดู"

 

คุณอายเล่าว่า "เราวางแผนด้านโลจิสติกส์ไว้ก่อนแล้วเพื่อรับมือกับยอดออเดอร์ที่เข้ามา ทุกคนในทีมเข้าใจว่านี่คือโอกาสสำคัญและพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าทุกคนได้รับผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ส่งตรงเวลา ไลฟ์ครั้งนี้ไม่ได้เพียงช่วยสร้างรายได้ให้เราเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างงานให้คนในชุมชน กระจายรายได้สู่ชุมชนจากออเดอร์ที่เข้ามาอย่างล้นหลาม

 

ความสำเร็จนี้ไม่ใช่แค่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่เปลี่ยนแปลงมุมมองของเราต่อ Live Commerce ที่ไม่ใช่แค่ช่องทางการขาย แต่เป็น 'เครื่องมือที่ช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ที่ทรงพลัง' ด้วยการเข้าถึงผู้ชมหลายล้านคนโดยไม่ต้องลงทุนครั้งใหญ่เหมือนโฆษณาแบบดั้งเดิม

 

 

 

ที่สำคัญคือเราไม่ได้หยุดแค่ไลฟ์เดียว เรานำคลิปจากไลฟ์ของคุณเจนนี่มาตัดต่อและทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้กระแสยังคงอยู่และยอดขายก็เติบโตต่อเนื่องแม้ไลฟ์จะจบไปแล้ว เราวางแผนที่จะสร้างคอนเทนต์ผ่านวิดีโอสั้นอย่างสม่ำเสมอ จัดไลฟ์สตรีมเป็นประจำ และดึงข้อมูลเชิงลึก ทั้งพฤติกรรมและฟีดแบคต่าง ๆ จากลูกค้าใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์และต่อยอด เรามองว่านี่ไม่ใช่แค่ยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นชั่วคราว แต่เป็น 'จุดเริ่มต้นสำหรับการเติบโตระยะยาว'

 

ปรากฏการณ์นี้เป็นแรงบันดาลใจที่ทรงพลังให้ธุรกิจไทยขนาดเล็กอื่น ๆ ตระหนักว่าความสำเร็จบนแพลตฟอร์มดิจิทัลอยู่ใกล้ตัวมาก ๆ ขอแค่เรากล้า และตั้งใจจริง หมั่นศึกษาและปรับใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ธุรกิจขนาดเล็กก็สามารถแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ได้ TikTok Shop คือเวทีที่ให้โอกาสแบรนด์ที่ไม่มีทุนสูง แต่มีพลังความคิดสร้างสรรค์ ความมุ่งมั่น และความตั้งใจ ก็มีโอกาสเติบโตได้"

 

Cicelle - ชูความสำเร็จที่ 'จังหวะดีในวันปิดยอด 80 ล้านสู่ Brand Visibility ที่กว้างขึ้น และยอดขายโตต่อเนื่อง เท่าต่อวันจนถึงวันนี้

คุณอดิศักดิ์ รุจิธีรโชติ เจ้าของแบรนด์ Cicelle กระเป๋าแบรนด์ไทยคุณภาพดี ดีไซน์ทันสมัยในราคาที่จับต้องได้ ที่เข้าไลฟ์คุณเจนนี่เวลาตีห้าครึ่ง ถึงแม้ว่าจะเป็นจังหวะที่ไม่ค่อยดี แต่กลายเป็นจังหวะที่สร้างจุดเปลี่ยนให้แบรนด์ดังและปังภายในชั่วข้ามคืน

 

คุณอดิศักดิ์ เล่าว่า "แบรนด์เรามีทีมการตลาดที่ติดตามกระแสต่าง ๆ อยู่แล้ว พอรู้ว่ามีประเด็นไลฟ์ของคุณเจนนี่ขึ้นมา ทีมงานรีบติดต่อตรงและนำของไปให้คุณเจนนี่เย็นนั้นเลย แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ จังหวะที่เราได้ไลฟ์คือตีห้าครึ่ง คนดูเหลือแค่หลักหมื่น แต่กลับกลายเป็นว่า เราเป็นแบรนด์ที่มาปิดยอดคืนนั้นของคุณเจนนี่ที่ 80 ล้านบาท Cicelle จึงอยู่ในจังหวะที่สร้างไวรัลอย่างรวดเร็ว เหมือนยิงแอดถูกจุด

 

เราตั้งเป้าไว้ไม่เกิน 1,000 ออเดอร์ แต่สิ่งที่เราได้มามีค่ามากกว่ายอดขายคือ 'ความไวรัลของคอนเทนต์ที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างCicelle มีเวลาแค่ 15 นาที แต่ได้จังหวะที่ perfect มาก คนดูทำคลิปไวรัลช็อตปิดยอด 80 ล้านเยอะมาก เลยทำให้มีคนมาฟอลโลว์ช่องเราสูงถึง 3-5 หมื่นคน คนดูไลฟ์เราต่อวันเพิ่มเป็น เท่า และยอดขาย วันหลังจากนั้นสูงถึง หลัก

 

จากปรากฏการณ์นี้ ทำให้เราเห็นวิธีการและแนวทางใหม่ๆ ในการทำการตลาดบน TikTok Shop ในระยะยาว เราต่อยอดโดยการนำคลิปที่ไลฟ์กับคุณเจนนี่มาทำคอนเทนต์ต่อเนื่องเพื่อสร้าง engagement และวางแผนที่จะนำโมเดลนี้มาประยุกต์ใช้โดยการไลฟ์แบบเป็นซีรีส์กับเหล่าเซเลป หรืออินฟลูเอนเซอร์อย่างต่อเนื่องให้คนติดตามว่าตอนต่อไปจะมีใครมาไลฟ์กับแบรนด์เรา เพราะเราเห็นพลังการไลฟ์บน TikTok Shop ที่คนสามารถเข้าถึงพร้อมกันและทำกิจกรรมร่วมกันได้ระดับหลักล้าน ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลายกลุ่ม สร้างโอกาสให้กับธุรกิจของคนตัวเล็กที่เงินทุนน้อย แต่มีพลังความคิดสร้างสรรค์ และความตั้งใจก็สามารถประสบความสำเร็จได้

 

อยากฝาก SME ทุกคนว่าโอกาสมีทุกที่อยู่ที่เราคว้ามันหรือไม่ ถ้าเห็นโอกาสต้องรีบทำเลย TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มที่ให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียม และช่วย empower ในการสร้างแบรนด์ แนะนำไอเดียใหม่ๆ ในการทำการตลาด หรือแนวทางการไลฟ์ใหม่ ๆ เป็น co-pilot ที่ช่วยเราทำงานและเป็นคู่คิดที่ดี"

 

Kacha Brand - สร้าง Brand Awareness ที่ปังกว่ายอดขาย สู่กลยุทธ์การเติบโตระยะยาวที่ยั่งยืน

คุณคชาปกรณ์ บุดดา หรือคุณกัส เจ้าของแบรนด์ Kacha Brand แบรนด์กางเกงสแล็คและกางเกงขาสั้นที่มีดีไซน์ทันสมัยเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และวัยทำงาน เล่าถึงประสบการณ์การไลฟ์กับคุณเจนนี่ และความสำเร็จที่เกินความคาดหมายว่า

 

"กางเกงที่เราเอาไปขายในไลฟ์คุณเจนนี่ ขายได้กว่า 5,000 ตัว ยอดขายอยู่ที่ หลัก จากที่ตั้งเป้าไว้แค่หลักร้อยตัวแค่นี้ผมก็คิดว่าคุ้มแล้ว เพราะยอดคนดูตอนนั้นคือ 200,000 คน 'สร้างการรับรู้ของแบรนด์' มากกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิมหลายเท่า

 

หลังจากที่ไลฟ์กับคุณเจนนี่เราก็มาไลฟ์ต่อที่ช่อง ผู้ชมไลฟ์ของเราเพิ่มขึ้นถึง เท่า และสร้างยอดขายได้ถึง หลัก จนถึงวันนี้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้น 20-35% และเรารู้สึกได้เลยว่าคนดูรู้สึกดีกับสินค้าเรามากขึ้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไลฟ์กับคุณเจนนี่คือเราต้องมีการไลฟ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม และทำคอนเทนต์ที่เอนเตอร์เทนคนดูมากขึ้น เพื่อสร้าง engagement กับคนดูอย่างต่อเนื่อง และเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายเรามากขึ้น เราเข้าใจดีว่าความสำเร็จครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้น กลยุทธ์ของเราหลังจากสร้างการรับรู้ของแบรนด์แล้ว เราตั้งใจจะ 'สร้างคอมมูนิตี้ให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ Kacha Brand โดยการสื่อสารกับลูกค้าผ่านไลฟ์อย่างสม่ำเสมอ

 

เรานำคอนเทนต์จากไลฟ์ของคุณเจนนี่มาทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะทำเป็น screen shot หรือวิดีโอสั้นเพื่อสร้าง traffic ไม่ให้กระแสหายไปแม้ไลฟ์จะจบไปแล้ว พยายามทำคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นวันนั้นให้ได้ประโยชน์สูงสุด ทุกคนในทีมเข้าใจว่านี่คือโอกาสของแบรนด์ และทำทุกอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับออเดอร์ที่เข้ามา จึงไม่มีปัญหาใดๆ ในเรื่องการจัดการออเดอร์ เรื่องโลจิสติกส์ และการขนส่ง

TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มที่ครบจบในที่เดียว เข้าใจง่าย และช่วยให้ SME ขายสินค้าได้โดยไม่มีกระบวนการซับซ้อน อยากบอกกับ SME ที่กำลังลังเลในการเข้ามาแพลตฟอร์มออนไลน์ว่า 'ให้เริ่มทำเลย' ขนาดของธุรกิจไม่สำคัญ ที่สำคัญคือคุณภาพของสินค้า ความตั้งใจ และความไม่ย่อท้อ

พอเราเริ่มทำแล้วเราจะเห็นปัญหาระหว่างทางแต่นั่นจะทำให้เราเรียนรู้ในการแก้ปัญหา ไม่กลัวปัญหา และทำให้เราแกร่งขึ้น พร้อมจะสู้กับทุกปัญหา เมื่อมีสินค้าพร้อมก็ทำเลย เป็นโอกาสทองของคนรุ่นใหม่ที่อยากทำแบรนด์ของตัวเอง"

 

เรื่องราวความสำเร็จของทั้งสามแบรนด์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากธุรกิจไทยเกือบ 270 รายที่ได้รับประโยชน์จากปรากฏการณ์นี้ แสดงให้เห็นว่า TikTok Shop ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มการขายเท่านั้น แต่เป็นตัวเปลี่ยนเกมที่แท้จริงที่ช่วยให้ธุรกิจไทยสามารถเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญผ่านความคิดสร้างสรรค์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และพลังของชุมชนที่มีส่วนร่วม

 

 

 

TikTok Shop ยังคงมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลที่ครอบคลุมธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะ MSMEs สามารถเติบโตได้ ในขณะที่กำหนดให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับในท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด TikTok Shop จะยังคงเสริมพลังให้ครีเอเตอร์และ MSMEs ในท้องถิ่น และเฉลิมฉลองความสำเร็จของการค้าที่มีความรับผิดชอบและโปร่งใส ซึ่งขับเคลื่อนโดยความสามารถของคนไทย

 
[อ่าน 66]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Klook เผยอินไซต์คนไทยทำงานหนักติดอันดับโลก “เกรงใจ” ไม่กล้าลางาน – ชวน “ไป ลา มา Klook” ออกไปรีชาร์จพลัง
Marketbuzzz เจาะลึก “กลิ่น” ตัวแปรสำคัญในการตลาดเชิงประสาทสัมผัส เผยคนไทยเลือกกลิ่นตามประเภทสินค้า – ดอกไม้ครองใจอันดับหนึ่ง
ต่างชาติแห่ลงทุนไทย 9 เดือน พุ่ง 2.53 แสนล้านบาท โต 88% สิงคโปร์แซงขึ้นเบอร์หนึ่ง
อโกด้าเผย นักเดินทางชาวเอเชียนิยมที่พักรวมอาหารเช้า
iPhone 17 ในสายตาชาวเน็ต ความคาดหวัง vs ความจริง
อโกด้าเผย “อีเวนต์-คอนเสิร์ต” ดันไทยขึ้นแท่นจุดหมายปลายทางระดับโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved