
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ออกแนวปฏิบัติด้านการตลาดในช่วงไว้ทุกข์ เพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กำหนด “4 Do’s – 4 Don’ts” แนะภาคธุรกิจปรับโทนการสื่อสารให้สุภาพ สำรวม และเหมาะสมกับกาลเทศะ พร้อมงดกิจกรรมบันเทิงหรือแคมเปญรื่นเริงทุกประเภท ย้ำห้ามนำพระบรมฉายาลักษณ์หรือพระราชกรณียกิจไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้การสื่อสารทางการตลาดเป็นไปด้วยความเคารพและความรับผิดชอบต่อสังคม
แนวทางการปฏิบัติ (4 Do’s)
1. Adjust —ปรับโทนการสื่อสารให้สุภาพ สำรวม และเหมาะสมกับกาลเทศะ
ขอให้ทุกองค์กรใช้ภาษาที่สุภาพและลดทอนความรื่นเริงในทุกช่องทางการสื่อสาร สามารถดำเนินการขายหรือประชาสัมพันธ์ได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงมุกตลก ภาพเคลื่อนไหวเร็ว สีสันจัดจ้าน หรือดนตรีที่เร้าอารมณ์
2. Access — ตรวจสอบและปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ขอให้ทบทวนสื่อโฆษณา แคมเปญประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมทางการตลาดที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรือที่เตรียมเผยแพร่ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้เหมาะสมทั้งในด้านเนื้อหาและบรรยากาศของสังคม
3. Appreciate — สื่อสารด้วยความเคารพและถวายความอาลัยอย่างถูกต้อง
สามารถแสดงความอาลัยได้โดยใช้ถ้อยคำที่สำรวมและถูกต้อง หากมีการกล่าวถึงพระราชกรณียกิจควรเน้นถึงพระมหากรุณาธิคุณโดยไม่ใช้ภาษาหรือภาพในเชิงโฆษณา ทั้งนี้การจัดกิจกรรมถวายความอาลัย เช่น การยืนสงบนิ่งก่อนเริ่มงาน ถือเป็นแนวทางที่เหมาะสม
4. After — การกลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วยความเคารพ
ภายหลังครบ 15 วัน องค์กรสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมการตลาดได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี ควรรักษาความเหมาะสมต่อเนื่องอีกระยะ โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีลักษณะรื่นเริงหรือเฉลิมฉลอง ควรเลื่อนออกไปจนกว่าบรรยากาศแห่งความอาลัยจะสิ้นสุดลง
แนวทางสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ (4 Don’t s)
1. Amusing — หลีกเลี่ยงกิจกรรมบันเทิงหรือเฉลิมฉลองทุกประเภท
งดจัดกิจกรรมที่มีลักษณะสนุกสนาน เฮฮา หรืออลังการ เช่น คอนเสิร์ต ปาร์ตี้ หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีโทนรื่นเริง
2. Aggressive — ห้ามใช้โทนการสื่อสารที่เร้าอารมณ์หรือกระตุ้นความสนุก หลีกเลี่ยงข้อความ ภาพ หรือเสียงที่เชิญชวนให้เกิดความตื่นเต้น เช่น “ปาร์ตี้ความสุข!” “สนุกสุดเหวี่ยง!”,“เทศกาลสุดมันส์!”
3. Abuse — ห้ามนำพระบรมฉายาลักษณ์หรือพระราชกรณียกิจมาใช้ในเชิงพาณิชย์
ห้ามใช้พระบรมฉายาลักษณ์ พระราชกรณียกิจ หรือถ้อยคำถวายความอาลัยเพื่อประโยชน์ทางการค้า
4. Ambiguous — หลีกเลี่ยงการสื่อสารที่อาจถูกตีความว่าไม่เหมาะสม
ไม่เผยแพร่เนื้อหา ภาพ เสียง หรือถ้อยคำที่อาจขัดกับบรรยากาศแห่งความอาลัยหรืออาจถูกมองว่าไม่ให้เกียรติหรือหมิ่นเหม่ต่อสถานการณ์
ในห้วงเวลาแห่งความอาลัย การตลาดที่เหมาะสมที่สุด คือการสื่อสารด้วยความเคารพ ความรับผิดชอบ และความเข้าใจในจิตใจของประชาชน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยขอเชิญชวน สมาชิกทุกท่านร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัยอย่างสูงสุด
ทั้งนี้แนวทางข้างต้นเป็นคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อการปฏิบัติที่เหมาะสม สมาชิกต้องติดตามประกาศของทางราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT)





