สมาคมการตลาดฯ ออกแนวทาง “การตลาดในช่วงไว้ทุกข์” เน้นสำรวม เคารพกาลเทศะ ห้ามใช้ภาพเชิงพาณิชย์เกี่ยวกับสถาบัน
26 Oct 2025

 

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ออกแนวปฏิบัติด้านการตลาดในช่วงไว้ทุกข์ เพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กำหนด “4 Do’s – 4 Don’ts” แนะภาคธุรกิจปรับโทนการสื่อสารให้สุภาพ สำรวม และเหมาะสมกับกาลเทศะ พร้อมงดกิจกรรมบันเทิงหรือแคมเปญรื่นเริงทุกประเภท ย้ำห้ามนำพระบรมฉายาลักษณ์หรือพระราชกรณียกิจไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้การสื่อสารทางการตลาดเป็นไปด้วยความเคารพและความรับผิดชอบต่อสังคม

 

แนวทางการปฏิบัติ (4 Do’s)
1. Adjust —ปรับโทนการสื่อสารให้สุภาพ สำรวม และเหมาะสมกับกาลเทศะ
ขอให้ทุกองค์กรใช้ภาษาที่สุภาพและลดทอนความรื่นเริงในทุกช่องทางการสื่อสาร สามารถดำเนินการขายหรือประชาสัมพันธ์ได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงมุกตลก ภาพเคลื่อนไหวเร็ว สีสันจัดจ้าน หรือดนตรีที่เร้าอารมณ์
2. Access — ตรวจสอบและปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ขอให้ทบทวนสื่อโฆษณา แคมเปญประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมทางการตลาดที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรือที่เตรียมเผยแพร่ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้เหมาะสมทั้งในด้านเนื้อหาและบรรยากาศของสังคม
3. Appreciate — สื่อสารด้วยความเคารพและถวายความอาลัยอย่างถูกต้อง
สามารถแสดงความอาลัยได้โดยใช้ถ้อยคำที่สำรวมและถูกต้อง หากมีการกล่าวถึงพระราชกรณียกิจควรเน้นถึงพระมหากรุณาธิคุณโดยไม่ใช้ภาษาหรือภาพในเชิงโฆษณา ทั้งนี้การจัดกิจกรรมถวายความอาลัย เช่น การยืนสงบนิ่งก่อนเริ่มงาน ถือเป็นแนวทางที่เหมาะสม

4. After — การกลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วยความเคารพ
ภายหลังครบ 15 วัน องค์กรสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมการตลาดได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี ควรรักษาความเหมาะสมต่อเนื่องอีกระยะ โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีลักษณะรื่นเริงหรือเฉลิมฉลอง ควรเลื่อนออกไปจนกว่าบรรยากาศแห่งความอาลัยจะสิ้นสุดลง

 

แนวทางสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ (4 Don’t s)
1. Amusing — หลีกเลี่ยงกิจกรรมบันเทิงหรือเฉลิมฉลองทุกประเภท
งดจัดกิจกรรมที่มีลักษณะสนุกสนาน เฮฮา หรืออลังการ เช่น คอนเสิร์ต ปาร์ตี้ หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีโทนรื่นเริง
2. Aggressive — ห้ามใช้โทนการสื่อสารที่เร้าอารมณ์หรือกระตุ้นความสนุก หลีกเลี่ยงข้อความ ภาพ หรือเสียงที่เชิญชวนให้เกิดความตื่นเต้น เช่น “ปาร์ตี้ความสุข!” “สนุกสุดเหวี่ยง!”,“เทศกาลสุดมันส์!”
3. Abuse — ห้ามนำพระบรมฉายาลักษณ์หรือพระราชกรณียกิจมาใช้ในเชิงพาณิชย์
ห้ามใช้พระบรมฉายาลักษณ์ พระราชกรณียกิจ หรือถ้อยคำถวายความอาลัยเพื่อประโยชน์ทางการค้า
4. Ambiguous — หลีกเลี่ยงการสื่อสารที่อาจถูกตีความว่าไม่เหมาะสม
ไม่เผยแพร่เนื้อหา ภาพ เสียง หรือถ้อยคำที่อาจขัดกับบรรยากาศแห่งความอาลัยหรืออาจถูกมองว่าไม่ให้เกียรติหรือหมิ่นเหม่ต่อสถานการณ์

ในห้วงเวลาแห่งความอาลัย การตลาดที่เหมาะสมที่สุด คือการสื่อสารด้วยความเคารพ ความรับผิดชอบ และความเข้าใจในจิตใจของประชาชน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยขอเชิญชวน สมาชิกทุกท่านร่วมแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัยอย่างสูงสุด

ทั้งนี้แนวทางข้างต้นเป็นคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อการปฏิบัติที่เหมาะสม สมาชิกต้องติดตามประกาศของทางราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT)

[อ่าน 92]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
True เสริมสัญญาณ 5G-4G-WiFi อำนวยความสะดวกประชาชนร่วมถวายความอาลัย “สมเด็จพระพันปีหลวง”
gamescom asia x Thailand Game Show จุดพลุอุตสาหกรรมเกม ดันไทยสู่ศูนย์กลางระดับโลก
“กสิกรไทย” ผนึกพันธมิตร นำร่องแปลงคาร์บอนเครดิตเป็นโทเคนดิจิทัล ครั้งแรกในไทย
“HUAWEI WATCH Ultimate 2” สมาร์ทวอทช์แฟชันสปอร์ตระดับพรีเมียม เปิดตัวในไทยแล้ววันนี้
ห้างเซ็นทรัล ฉลอง 78 ปี ด้วยแรงบันดาลใจ “The Art of Flowers” จากกรุงเทพฯ สู่ใจกลางนิวยอร์ก
“เซ็นทรัล กระบี่” เปิดยิ่งใหญ่! มิกซ์ยูสแรกของจังหวัด–ศูนย์การค้ายั่งยืนต้นแบบของไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved