
สามสมาคมยักษ์ใหญ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้แก่ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ประกาศความสำเร็จของงาน “มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48” ทุบสถิติทั้งยอดขาย การตอบรับจากผู้บริโภค และจำนวนผู้ประกอบการเข้าร่วม ตอกย้ำการเป็นงานแฟร์ด้านที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ที่สุดของไทย สะท้อนกำลังซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งยังแข็งแกร่ง และบทบาทของงานอีเวนต์ระดับประเทศที่ยังเป็น “ตัวเร่งตลาด” ให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้อยู่ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจ

องคฤทธิ์ พรหมโยธี ประธานการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48 เปิดเผยว่า
การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการผนึกพลังของ 3 สมาคมอสังหาฯ รายใหญ่ของประเทศ นำไปสู่การดึงผู้ประกอบการทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 48 บริษัท และบูธขายหมดเต็มพื้นที่ ก่อนวันจัดงาน 100% สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการอสังหาฯไทย สะท้อนความเชื่อมั่นของภาคเอกชนต่อภาพรวมตลาดในครึ่งปีหลัง และตอกย้ำความมีศักยภาพของงานมหกรรมด้านที่อยู่อาศัยอันดับ 1 ของไทย
“การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในรอบการจัดงาน ด้วยยอดขายรวมกว่า 13,298 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ พร้อมยอดสินเชื่อในงานกว่า 1,711 ล้านบาท สะท้อนกำลังซื้อจริงของผู้บริโภค ภาพรวมของอสังหาฯไทยที่กำลังฟื้นตัว และสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในระยะยาว”
ทั้งนี้แรงขับเคลื่อนสำคัญมาจาก
มหกรรมบ้านและคอนโด ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่ซื้อขาย แต่ยังเป็นเครื่องยนต์หลักที่ช่วยให้คนไทยมีบ้านในฝัน และช่วยขยับเศรษฐกิจอสังหาฯ ของประเทศให้เดินหน้าอย่างมั่นคง
สำหรับด้านแนวโน้มตลาดช่วงต้นปีหน้า องคฤทธิ์ ระบุว่า ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ ราคาวัสดุก่อสร้างที่ยังสูง แนวโน้มดอกเบี้ย ความต้องการทำเลเชื่อมต่อเมือง การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค (Sustainable / Green Living)
“แม้ตลาดยังไม่แน่นอน แต่โอกาสของเซกเมนต์กลาง–แนวราบยังไปได้ดี ส่วนคอนโด ต้องเลือกทำเล–โปรดักต์อย่างแม่นยำ ขณะที่กลยุทธ์ในการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่แยกผู้ประกอบการที่แข็งแรงออกจากคู่แข่ง”
พลอยพัทธ์ แต่ดุลยสาธิต ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท พร็อพเพคซัส จำกัด ผู้นำระบบวิเคราะห์ข้อมูลอสังหาฯ เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกของการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48 ว่า งานครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผลเชิงลึกร่วมกับ 3 สมาคม ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯ เพื่อสร้างมิติใหม่ของอินไซท์ข้อมูลตลาดอสังหาฯ ของประเทศไทย
พลอยพัทธ์ ยังเปิดเผยอีกว่า ที่สุดของงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48 “83% ของผู้ร่วมออกงาน ทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ สามารถทำยอดขายได้ในงานครั้งนี้”

“10 สุดยอดของงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48”
1. 3 อันดับสินค้ายอดนิยมในงาน ได้แก่ คอนโดมิเนียม ได้รับความนิยม 57%, บ้านเดี่ยว ได้รับความนิยม 28% และทาวเฮาส์ ได้รับความนิยม 11%
2. 3 ราคาสินค้ายอดนิยมในงาน ได้แก่
โดยกลุ่มผู้ซื้อหลักเป็นช่วงวัย 30–45 ปี (40%) รองลงมาคือวัย 25–30 ปี (30%) สะท้อนความต้องการที่อยู่อาศัยของคนทำงานรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับทำเลเดินทางสะดวก คุ้มค่า และเข้าถึงได้จริง ซึ่งข้อมูลเชิงประจักษ์ครั้งนี้ยืนยันชัดว่าตลาดยังแข็งแรง โดยเฉพาะคอนโดและทำเลขยายแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นการเติบโตใหม่ของตลาดที่อยู่อาศัยในเมือง
3. 10 ทำเลยอดนิยม ได้แก่
4. 10 บริษัทยอดนิยมในงานจากยอดขายรวม ได้แก่
5. 10 บริษัทยอดนิยมในงานจากยอดจองที่ลงทะเบียนจับฉลากในงาน ได้แก่
6. 10 บริษัทยอดนิยมในงานจากยอดจองต่อบูธสูงสุดที่ลงทะเบียนจับฉลากในงาน ได้แก่
7. ธนาคารสินเชื่อยอดนิยมในงาน
8. NPA ยอดนิยมในงาน
9. 10 พื้นที่บูธสุดยอดที่สร้างยอดขายรวมสูงสุดต่อบูธในงาน

10. 10 บูธ บริษัทสุดยอดที่สร้างมูลค่าขายสูงสุดต่อบูธในงาน จากยอดจองที่ลงทะเบียนจับฉลากในงานต่อบูธ

10 ข้อมูลของงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48 เทียบกับงานในอดีต พบว่า
พลอยพัทธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงข้อมูลการสำรวจงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48 ว่า
ตัวเลขสำคัญในการจัดงาน ครั้งที่ 48
สรุปภาพรวมสถิติในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 48

ทั้งนี้การจัดงานงานครั้งต่อไป มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 49 จะมีขึ้นวันที่ 19-22 มีนาคม 2569 ณ ฮอลล์ 5 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เป็นเจ้าภาพหลัก พร้อมยกระดับประสบการณ์งานอีเว้นต์อสังหาฯ ยักษ์ให้ตอบโจทย์คนทุกกลุ่มมากยิ่งขึ้น ภายใต้เป้าหมายผลักดันยอดขายปีถัดไป และตอกย้ำการเป็น “Thailand’s Number One Real Estate Expo” ศูนย์รวมที่สุดของตัวเลือกที่อยู่อาศัยคุณภาพของคนไทย
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์: housecondoshow.com FB / IG / TikTok: HouseCondoShow





