บ้านปูเดินหน้าสู่องค์กรนวัตกรรม เสริมระบบนิเวศพลังงานให้แข็งแกร่ง
06 Nov 2025

ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรต่างผลักดันนวัตกรรมเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนสู่อนาคต ทั้งในด้านการเพิ่มยอดขาย การพัฒนาบริการ หรือย่นระยะเวลาการผลิต เช่นเดียวกับบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลาย ที่มุ่งสร้างระบบนิเวศองค์กรที่ส่งเสริมนวัตกรรม เพื่อยกระดับการเติบโตสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต

การสร้างสรรค์ “นวัตกรรม” ถือเป็นกุญแจสำคัญที่บ้านปูใช้ในการพลิกความท้าทายให้กลายเป็นโอกาสและต่อยอดธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างธุรกิจพลังงานให้แข็งแกร่ง ตอบโจทย์เทรนด์และความต้องการของผู้บริโภค บริษัทฯ มุ่งดำเนินงานใน 3 มิติหลัก ประกอบด้วย

 

 

1. สร้างโครงสร้างองค์กรที่แข็งแกร่งเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม

ผสาน “นวัตกรรม” เข้ากับทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจ ภายใต้กรอบการบริหารจัดการที่แข็งแกร่ง โดยมีผู้บริหารและพนักงานกว่า 400 คนทั่วทั้งกลุ่มบ้านปู ทำหน้าที่ขับเคลื่อนและถ่ายทอดกลยุทธ์ที่ส่งเสริมนวัตกรรมสู่การปฏิบัติจริง ผ่านการจัดสรรทรัพยากรที่เหมาะสม ควบคู่กับการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานด้านนวัตกรรมสอดคล้องกับทิศทางธุรกิจ

2.ชูพฤติกรรม “คิดจริง ทำจริง” (Ideate and Get Real) จุดประกายไอเดียของพนักงาน ดันผลงานใช้ได้จริง

“คิดจริง ทำจริง” ถือเป็นหนึ่งในพฤติกรรมความเป็นบ้านปู ภายใต้ค่านิยมหลักของวัฒนธรรมองค์กรในเรื่อง “นวัตกรรม” ซึ่งช่วยส่งเสริมกระบวนการพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การสร้างสรรค์ไอเดียไปจนถึงการวางแผนและดำเนินโครงการผ่านโปรแกรมที่หลากหลาย อาทิ UnBox iDeas พื้นที่ทดลองแนวคิดการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและกำกับโดย Banpu Innovation Group Committee โดยอาศัยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และกรอบการทำงานเป็นทีมที่เน้นความยืดหยุ่นและต่อเนื่อง (Scrum Framework) เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการทำงานใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างผลกระทบที่ตอบโจทย์แนวโน้มของอุตสาหกรรมและความต้องการทางธุรกิจ

3. พัฒนา “คน” ให้เป็นแรงขับเคลื่อนนวัตกรรม

โปรแกรมพัฒนาศักยภาพผู้นำของบ้านปูได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และการคิดเชิงนวัตกรรม เช่น กิจกรรม Banpu Global Innovation Awards ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงานจากทั้ง 9 ประเทศที่บ้านปูดำเนินธุรกิจเข้าร่วมนำเสนอโครงการนวัตกรรมที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ รวมทั้งมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานร่วมกัน

 

จากแนวคิดสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และรางวัลระดับชาติ

กว่า 40 ปี บ้านปูมุ่งมั่นส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กรผ่านการการกำหนดทิศทางที่ชัดเจนและการบริหารจัดการกระบวนการอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การนำแนวคิดด้านนวัตกรรมมาพัฒนาธุรกิจที่จับต้องได้

 

 

ดร.กิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

“นวัตกรรมถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตและสร้างคุณค่าให้บ้านปู ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้ริเริ่มไอเดียนวัตกรรมกว่า 1,600 ไอเดีย และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มากกว่า 160 โครงการถูกต่อยอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และปรับปรุงกระบวนการทำงานในธุรกิจที่มีอยู่ รวมถึงสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ที่เสริมความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศธุรกิจของบ้านปู

 

ตัวอย่างโครงการที่นำนวัตกรรมมาปรับใช้กับธุรกิจได้สำเร็จ อาทิ โครงการ Barnett Zero ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มีมาใช้เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับห่วงโซ่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปูในสหรัฐฯ ปัจจุบันมีอัตราการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยสูงสุด 183,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และโครงการนำเชื้อเพลิงชีวมวลมาใช้ร่วมกับเชื้อเพลิงหลัก (Biomass Co-firing Project) ในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมเจิ้งติ้ง ในจีน เพื่อช่วยรักษาประสิทธิภาพความร้อนของโรงไฟฟ้า รวมถึงลดต้นทุนและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งโครงการเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนเป้าหมาย Net Zero ของบ้านปูในปี 2593”

จากความทุ่มเทในเรื่องการผลักดันนวัตกรรมในองค์กร ล่าสุดบ้านปูได้รับการยอมรับผ่านรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2568 ด้านองค์กรนวัตกรรม (Innovative Organization) จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งมอบให้แก่องค์กรที่นำความรู้ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคุณค่าและการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งรางวัลนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบ้านปูในการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้องค์กรปรับตัวและเติบโตได้อย่างมั่นคง ตอบโจทย์เป้าหมายและสร้างคุณค่าระยะยาวให้องค์กรและสังคม

 


ติดตามข้อมูลข่าวสารของบ้านปูได้ที่ https://www.banpu.com หรือ https://www.facebook.com/Banpuofficialth

[อ่าน 707]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เคทีซี ส่งมอบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอที หนุนการเรียนรู้และบริการสาธารณสุขอย่างยั่งยืน
EGCO Group คว้าผลประเมินความยั่งยืน ปี 2568 SET ESG Ratings “ระดับ AA” และการกำกับดูแลกิจการ “ดีเลิศ 5 ดาว”
เมืองไทยประกันชีวิต รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ Sustainability Disclosure Recognition จากสถาบันไทยพัฒน์
ศุภาลัย จัด “สายใยรักครอบครัว” ครั้งที่ 38 เปิดพื้นที่แห่งความสงบ เติมพลังกาย-ฮีลใจให้ลูกบ้าน
เซ็นทรัลพัฒนา ทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี ‘เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต’ สู่แลนด์มาร์กมิกซ์ยูสแห่งใหม่ของเมือง
Flash Fulfillment ปักธง “Smart Fulfillment Hub” ยกระดับโลจิสติกส์อาเซียน ด้วยศูนย์ฟูลฟิลล์เม้นท์เทคโนโลยีขั้นสูงที่ใหญ่ที่สุด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved