ช้อปปี้ครบหนึ่งทศวรรษแห่งผู้นำอีคอมเมิร์ซ ประกาศวิสัยทัศน์ “สะพานดิจิทัล” หนุนผู้ผลิตไทยสู่สากล
13 Nov 2025

ช้อปปี้ (Shopee) ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน และบราซิล จัดงาน “Shopee SUMMIT TOGETHER WE GROW” ประกาศวิสัยทัศน์แห่งทศวรรษใหม่ มุ่งเป็น “สะพานดิจิทัล” (Digital bridge) และ “ประตูสู่เศรษฐกิจดิจิทัล” เชื่อมโยงผู้ประกอบการไทย ทุกระดับสู่ระดับภูมิภาค พร้อมเดินหน้าผนึกความร่วมมือกับภาครัฐในการสนับสนุน SMEs และผู้ประกอบการท้องถิ่น

พร้อมเผยแผนรุกตลาดยกระดับประสบการณ์นักช้อปแบบ 360 องศา พัฒนาโซลูชั่นตอบโจทย์ผู้ซื้อในแต่ละหมวดสินค้า ชู 4 หมวดหมู่หลักนำร่อง ควบคู่กับการเปิดตัวแคมเปญใหม่และการผสานความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก ทั้งยังโชว์ความสำเร็จของเครือข่ายครีเอเตอร์ (KOLs) ที่สามารถสร้างยอดขายจากคอนเทนต์ให้เติบโตพร้อมเปิดเวที Seller & KOLs Business Matching เพื่อสร้างโอกาสเชื่อมต่อทางธุรกิจและขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

 

 

ผนึกภาครัฐ สะท้อนความร่วมมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทย กลไกสำคัญหนุนผู้ประกอบการไทยสู่สากล

การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการสะท้อนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทย โดย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ เปิดเผยว่าถึงความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับ ช้อปปี้ ที่ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 7 ปี ในการขับเคลื่อนโครงการสำคัญที่สร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและเป็นต้นแบบของโครงการอื่นๆตามมามากมาย

ช้อปปี้มีบทบาทสำคัญในฐานะ “แพลตฟอร์มแห่งโอกาส” ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างรายได้ ขยายธุรกิจ และเชื่อมโยงกับผู้บริโภคทั่วภูมิภาคในระบบนิเวศดิจิทัลที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ได้ผลักดันเศรษฐกิจการค้าไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่โลกธุรกิจกำลังเปลี่ยนผ่าน สู่ระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ จนสามารถผลักดันยอดขายให้ผู้ประกอบการไทยบน Landing Page “สุขใจซื้อของไทย” ซึ่งมีมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางกรมฯ พร้อมเดินหน้าสานต่อความร่วมมือกับ ช้อปปี้ อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทุกระดับ โดยเฉพาะ SMEs และผู้ประกอบการท้องถิ่น ให้มีโอกาสเข้าถึง องค์ความรู้ เทคโนโลยี เครื่องมือทางการตลาด และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันบนเวที อีคอมเมิร์ซ และเป็นช่องทางให้กับสินค้าไทยเติบโตและได้รับการยอมรับในระดับสากลได้อย่างยั่งยืน”

 

ช้อปปี้ ชูวิสัยทัศน์ “ประตูสู่เศรษฐกิจดิจิทัล” พร้อม เดินหน้าส่งเสริมโอกาสที่เท่าเทียมให้ผู้ประกอบการไทย

 

 

ฮันดิกา จาห์จา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า

“ตลอดเวลากว่าทศวรรษที่ผ่านมา ช้อปปี้ได้เข้ามาเปลี่ยนภูมิทัศน์การช้อปปิ้งออนไลน์ของไทย โดยมอบประสบการณ์ที่สะดวกและเข้าถึงง่ายให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย สำหรับผู้ซื้อ เรามุ่งสร้างประสบการณ์ที่ครบครัน ครอบคลุมทุกหมวดหมู่สินค้า พร้อมดีลพิเศษและแคมเปญใหญ่ตลอดปี รวมถึงระบบการชำระเงินและบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล

ในส่วนของผู้ขาย ช้อปปี้เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยทุกขนาดสามารถแสดงศักยภาพและขยายธุรกิจได้กว้างขึ้น เรามีบทบาทในการขับเคลื่อนและยกระดับธุรกิจของผู้ขายให้เติบโตอย่างยั่งยืน และสามารถเข้าถึงลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

ในโอกาสก้าวสู่ทศวรรษใหม่ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ช้อปปี้ประกาศเดินหน้าภายใต้วิสัยทัศน์การเป็น “ประตูสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Gateway to the Digital Economy)” เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทุกระดับให้เข้าถึงโอกาสทางธุรกิจได้อย่างเท่าเทียม ตั้งแต่ร้านค้าครอบครัว ผู้ผลิตชุมชน ไปจนถึงองค์กรและแบรนด์ระดับประเทศ โดยใช้พลังของเทคโนโลยีและเครือข่ายของช้อปปี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการเชื่อมโยงสินค้าไทยสู่ผู้บริโภคทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ

“เรามุ่งเป็นสะพานดิจิทัล (Digital Bridge) ที่เชื่อมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดระดับภูมิภาค เพื่อให้ธุรกิจไทยสามารถเติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน และเป็นที่ยอมรับบนแผนที่เศรษฐกิจดิจิทัลของโลก” ฮันดิกา จาห์จา กล่าวทิ้งท้าย

 

เปิดแผนธุรกิจ เน้น 4 หมวดหมู่หลัก รับมืออีคอมเมิร์ซมูลค่า 1.6 ล้านล้านบาท

 

 

พร้อมกันนี้ ช้อปปี้ ได้อัพเดทภาพรวมธุรกิจและกลยุทธ์การตลาด โดยเน้นย้ำให้เห็นว่า อีคอมเมิร์ซยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโต โดยคาดว่าจะมีสัดส่วนมากกว่า 50% ของเศรษกิจดิจิทัลในปี 2569 โดย ธัญญธร เหล่าวัชระ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า

“ช้อปปี้ จะเดินหน้ายกระดับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการให้ความสำคัญในการพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อในแต่ละหมวดหมู่สินค้า เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สะดวก ตรงใจ และครอบคลุมมากที่สุด พร้อมเสิร์ฟ “ความใหม่” ที่พัฒนาจากความต้องการและความคิดเห็นของผู้บริโภค

โดยชูกลยุทธ์สำคัญใน 4 หมวดหมู่หลัก ได้แก่

  • หมวดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า (Electronics) ที่มอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เชื่อมต่อระหว่างออนไลน์และออฟไลน์อย่างราบรื่น ผ่านบริการเสริมใหม่ๆ เช่น บริการติดตั้งสินค้าพร้อมกับการซื้อสินค้า โปรแกรมแลกเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ มอบประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบครบวงจร ตั้งแต่ก่อนซื้อจนถึงหลังการสั่งซื้อ พร้อมเสริมความสะดวกและเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าในทุกขั้นตอน
  • หมวดสินค้าแฟชั่น (Fashion) ที่ตอบรับเทรนด์แฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการนำเสนอสินค้าและคอลเล็กชันใหม่อย่างต่อเนื่อง ผ่านแผนความร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ และการทำงานร่วมกับ KOL ที่สะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ พร้อมบริการจัดส่งด่วน เพื่อให้สินค้าใหม่ถึงมือลูกค้าทันกระแส
  • หมวดสินค้าสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) เน้นการสร้างความผูกพันกับลูกค้าและกระตุ้นการซื้อซ้ำผ่านเครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใหม่ รวมถึงการผลักดันสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็วและตัดสินใจไวขึ้น
  • หมวดสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้บริโภครายได้สูง ผ่านบริการจัดส่งรวดเร็วและคุ้มค่าผ่าน Shopee Partner Logistics (SPL) รวมถึงบริการ ช้อปก่อน จ่ายทีหลัง (Buy Now Pay Later) ที่มอบตัวเลือกการผ่อนชำระที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน

 

เร่งเครื่อง “Speed Strategy” ยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งรวดเร็วทันใจ

เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ช้อปปี้ได้เดินหน้าพัฒนากลยุทธ์ด้านความรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง ด้วยการขยายบริการจัดส่งแบบเร่งด่วน เช่น จัดส่งภายในวันเดียว (Same-day Delivery) และ จัดส่งภายใน 4 ชั่วโมง (4-hour Delivery) เพื่อรองรับความต้องการสั่งซื้อสินค้าที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญหรือแบบเร่งด่วน เช่น การเดินทาง หรือการเลือกซื้อของขวัญ ควบคู่ไปกับบริการจัดส่งมาตรฐานสำหรับการช้อปปิ้งตามแผนที่วางไว้ ช้อปปี้มุ่งมั่นที่จะมอบทางเลือกการจัดส่งที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย เพื่อช่วยผู้ขายสร้างโอกาสทางการขายใหม่ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

 

ขยายโอกาสสู่ระดับภูมิภาค ด้วย Shopee Global Sales

นอกจากการเดินหน้าขับเคลื่อนกลยุทธ์หลักในประเทศแล้ว ช้อปปี้ยังให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสทางการค้าในระดับภูมิภาค เพื่อเสริมศักยภาพและขยายขอบเขตการเติบโตของผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดโลก ภายใต้วิสัยทัศน์ในการเปิดโอกาสการเติบโตก้าวต่อไปให้กับผู้ประกอบการไทย

ช้อปปี้ได้เปิดตัวโครงการ Shopee Global Sales ซึ่งเป็นโครงการที่ยกระดับมาจากโครงการ Shopee International Platform (SIP) มาเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจของผู้ขายไทยสู่ตลาดต่างประเทศอย่างยั่งยืน โครงการดังกล่าวไม่เพียงมุ่งนำผู้ขายไทยไปสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังมุ่ง เชื่อมตลาดในภูมิภาคเข้ากับผู้ขายไทยโดยตรง เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์ไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยความยืดหยุ่น เครื่องมือทางการตลาดที่ครบวงจร และการสนับสนุนด้านการขายในระดับสากล Shopee Global Sales จะช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจไทยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และตอบรับกระแสความนิยมของสินค้าไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วภูมิภาคอาเซียน

 

ยกระดับประสบการณ์นักช้อป 360 องศา พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรระดับโลก

 

 

ทางด้าน คงกฤช ล้อเลิศรัตนะ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ได้เปิดเผยถึงแผนงานและแนวทางการยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับคนไทยว่า “ช้อปปี้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสบการณ์ที่ลูกค้าพึงจะได้รับ โดยเราได้เตรียมแผนงานในการยกระดับไว้อย่างรอบด้านครบในทุกมิติแบบ 360 องศา สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เราได้เปิดตัวแคมเปญ Mega Brand Day ซึ่งถือเป็นแคมเปญระดับสูงสุดของ ช้อปปี้ ที่ออกแบบขึ้นเพื่อสร้างอิทธิพลและผลลัพธ์สุงสุดในสเกลที่ทรงพลังกว่า Super Brand Day ทั้งในด้านกลยุทธ์และเครื่องมือการตลาด

โดยร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำ เพื่อยกระดับสู่ประสบการณ์ขั้นสุดทั้งในฝั่งพาร์ทเนอร์และ นักช้อป ซึ่งสามารถสร้างผลลัพธ์โดดเด่นทั้งในด้านยอดขายและการสร้างการจดจำในวงกว้าง ล่าสุด ในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ที่เราได้เริ่มเปิดตัวแคมเปญ MEGA Brand Day ร่วมกับแบรนด์ดังอย่าง Huawei สามารถสร้างสถิติยอดขายและจำนวนผู้ซื้อพุ่งสูงกว่า 5 เท่า โดยความร่วมมือนี้ ถือเป็นต้นแบบความสำเร็จที่จะถูกพัฒนาและต่อยอดไปยังแบรนด์อื่นๆ ซึ่งนอกจาก แบรนด์หรือผู้ประกอบการจะได้ขยายโอกาสในการเพิ่มยอดขายแล้ว ผู้ซื้อก็จะได้รับความคุ้มค่าที่มากกว่า รวมถึงความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าอีกด้วย

 

ช้อปปี้ ชูความแตกต่างอันทรงพลังด้วยแข็งแกร่งด้านเครือข่ายครีเอเตอร์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

นอกเหนือจากการแถลงวิสัยทัศน์และแผนธุรกิจ งาน Shopee SUMMIT TOGETHER WE GROW ยังได้เน้นย้ำถึงข้อได้เปรียบที่สำคัญของ ช้อปปี้ นั่นคือการใช้พลังของเครือข่ายผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือ KOL Partner ในการช่วยขายและสร้างรายได้ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ ช้อปปี้ มีความแข็งแกร่งและแตกต่าง โดย Shopee Affiliate KOLs ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน จุดแข็งของ ช้อปปี้ ที่ให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ (KOL Partner) ช่วยโปรโมทสินค้า สร้างการรับรู้ และเพิ่มอัตราการมองเห็นแบรนด์ ในขณะที่ฝั่งผู้ซื้อ ก็สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อได้อย่างรอบด้านมากยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ณ ปัจจุบัน มียอดขายจากคอนเทนต์ในระบบเติบโตขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้ช่วยให้ KOL ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่สามารถสร้างรายได้บนโลกออนไลน์

ในส่วนของฟีเจอร์ยอดนิยมและทรงพลังหนึ่งใน Ecosystem ของ ช้อปปี้ อย่าง Shopee Live และ Shopee Video ยังคงได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ โดยในปีนี้ Shopee Live ช่วยเพิ่มออเดอร์ให้ผู้ขายเติบโตขึ้นกว่า 65% ส่วน Shopee Video ก็สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 400% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงพลังของคอนเทนต์ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงานในครั้งนี้ ช้อปปี้ ยังได้ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง YouTube Shopping และ Shopee META Affiliate ในการร่วมกันสร้างการเติบโตให้กับโปรแกรม Affiliate ที่ ช้อปปี้ ถือเป็นหนึ่งในผู้จุดประกายให้โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมโดยสามารถทำประโยชน์ให้กับทั้งฝั่งผู้ขาย ฝั่งผู้ซื้อ และผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์

 

เปิดพื้นที่มอบรางวัลและ Business Matching เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ

พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมมอบรางวัลแก่ผู้ขายและครีเอเตอร์ที่มีผลงานโดดเด่นประจำปีมากกว่า 200 รางวัลเพื่อเป็นการปลุกพลังผู้ขายและแบรนด์ธุรกิจ ช้อปปี้ ยังได้เปิดพื้นที่สำหรับกิจกรรม Business Matching หรือ Seller & KOL matchmaking เพื่อเชื่อมต่อผู้ขาย แบรนด์ ร้านค้า พาร์ทเนอร์ภาครัฐ เอกชน และแพลตฟอร์มพันธมิตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ขายและแบรนด์สามารถพูดคุยและเลือกกลุ่ม KOL หรือ Influencer ได้อย่างเจาะจงมากขึ้น ทำให้สินค้าถูกสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และเกิดการขยายโอกาสทางการขายอย่างแท้จริง

 

 

งาน Shopee SUMMIT TOGETHER WE GROW ที่ปิดฉากลงไปอย่างอบอุ่นในครั้งนี้ ไม่เพียงตอกย้ำความสำเร็จตลอดกว่าสิบปีที่ผ่านมา แต่ยังเป็นอีกก้าวสำคัญที่สะท้อนว่า Shopee ในวันนี้ ได้เติบโตไปไกลกว่าแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า Shopee ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่ “พลังสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลไทย” ผ่านการเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการไทย ครีเอเตอร์ไทย และผู้บริโภคชาวไทย พร้อมต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย และขับเคลื่อนความร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ตั้งแต่ภาครัฐ ภาคเอกชน ไปจนถึงพันธมิตรระดับโลก ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Shopee ที่จะ “เติบโตไปด้วยกัน” เคียงข้างเศรษฐกิจไทย เพื่อร่วมสร้างความสำเร็จและการเติบโตในระยะยาว

[อ่าน 47]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรุงเทพประกันชีวิต เปิดผลดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 68 กำไรสุทธิ 2,306 ล้านบาท เบี้ยปีแรกเติบโต 78%
TOAVH เดินหน้าสานต่อนโยบายสีเขียว จับมือ ม.ศิลปากร วิจัยวัสดุชีวภาพ มุ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ไทยฮอนด้า ส่งมอบหมวกกันน็อกครบทั่วทั้งภาคอีสาน ปิดท้ายที่อุบลราชธานีอีก 1,360 ใบ
SYMPHONY จับมือ Telehouse เสริมความแข็งแกร่งด้านคลาวด์และโครงสร้างพื้นฐานไทย สู่การเชื่อมต่อระดับโลก
บ้านปูเผยผลประกอบการไตรมาส 3/2568 เดินหน้าสู่เฟสใหม่ของกลยุทธ์ Energy Symphonics
กสิกรไทยจับมือ SC Asset อัดเงินกว่า 2,500 ล้าน ปั้นคลังสินค้า 180,000 ตร.ม. หนุนโลจิสติกส์ไทยโตแรง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved