ยูโอบี ประเทศไทย เสริมเกราะป้องกันทางการเงิน จัดสัมมนาให้ความรู้ รับมือมิจฉาชีพในยุคภัยหลอกลวงระบาด
14 Nov 2025

ท่ามกลางสถานการณ์ภัยทางการเงินที่ืทวีความซับซ้อนและแพร่หลายมากขึ้นทั่วประเทศไทย ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยได้ยกระดับการปกป้องลูกค้าด้วยมาตรการที่เข้มงวดขึ้นควบคู่กับการสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ล่าสุดได้จัดสัมมนาในหัวข้อ  “ปกป้องความมั่งคั่งในยุคมิจฉาชีพครองเมือง” ณ ออดิทอเรียม อาคารยูโอบี พลาซา กรุงเทพ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และแวดวงวิชาการ ร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์และกลโกงที่ซับซ้อนในยุคดิจิทัล รวมถึงแนวทางการป้องกัน ที่มีประสิทธิภาพ

 

งานสัมมนานี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน ซึ่งรวมถึงลูกค้ากลุ่มพริวิเลจแบงกิ้ง เวลท์แบงกิ้ง และเจ้าของธุรกิจ SMEs ของธนาคารยูโอบี โดยได้รับฟังข้อมูลจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิวัฒนาการของอาชญากรรมไซเบอร์ ตั้งแต่การลงทุนหลอกลวง บัญชีม้า ไปจนถึงการใช้จิตวิทยาชักจูงทางอารมณ์ในโลกออนไลน์ วิทยากรจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) มหาวิทยาลัยรังสิต และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเฝ้าระวัง การแลกเปลี่ยนข้อมูล และความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ ในการต่อสู้กับอาชญากรรมทางการเงินที่ส่งผลกระทบทุกระดับของสังคม

 

ดร.เอกพงษ์ หริ่มเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) สายด่วน 1441 เปิดเผยถึงกลโกงที่พบมากที่สุดในปัจจุบันว่า “กลโกงที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในขณะนี้คือการหลอกให้ลงทุน โดยมิจฉาชีพมักใช้วิธีสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการให้ผลตอบแทนในครั้งแรก เพื่อให้เหยื่อตายใจและลงทุนต่อเนื่อง”

 

นอกจากนี้กลโกงล่าสุดที่มิจฉาชีพนำมาใช้คือบัญชีม้าที่เป็นนิติบุคคล เนื่องจากบัญชีม้าบุคคลธรรมดากำลังถูกกวาดล้างอย่างเข้มข้น มิจฉาชีพจึงหันมาใช้บัญชีนิติบุคคลในการหลอกลวงประชาชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีลักษณะเป็นบริษัทหรือองค์กรที่ดูน่าเชื่อถือ แต่ในหลายกรณีกลับเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการฉ้อโกงโดยเฉพาะ ซึ่งจากการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) พบว่ามีบัญชีนิติบุคคลลักษณะนี้จำนวนมากนับพันราย บัญชีม้าแบบนิติบุคคลจึงเป็นกลโกงล่าสุดที่ประชาชนควรพึงระวัง

 

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล นักอาชญาวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านงานตำรวจ ได้กล่าวถึงแรงจูงใจในการหลอกล่อเหยื่อแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และวิธีง่ายๆ ที่สามารถปกป้องตนเอง “มิจฉาชีพใช้เทคนิคหลอกลวงผ่านอารมณ์ต่างๆ เช่น ความกลัว ความโลภ ความผูกพัน ความศรัทธา และความเร่งด่วน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและชักจูงเหยื่อให้หลงเชื่อ ถึงแม้หลายคนจะติดตามข่าวสารเป็นประจำ แต่ก็ยังตกเป็นเหยื่อ เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะโดน ทุกคน ทุกอาชีพสามารถตกเป็นเหยื่อได้ ดังนั้นจึงต้องมีสติและตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็นหรือได้ยินง่ายๆ”

 

 

คุณรุ่งทิพย์ อังคศิริสรรพ กรรมการผู้จัดการ Chief Risk Officer ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้กล่าวถึงมาตรการต่างๆ ที่ทางธนาคารได้ดำเนินงานเพื่อป้องกันภัยจากมิจฉาชีพว่า “ยูโอบีให้ความสำคัญกับการปกป้องทรัพย์สินของลูกค้า โดยเรายกระดับมาตรการความปลอดภัยทางการเงินในทุกช่องทางการให้บริการ หรือที่เรียกว่า Omnichannel ทั้งดิจิทัลและสาขา เพื่อให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย”

 

โดยมาตรการสำคัญที่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย นำมาใช้ ได้แก่:

  • ช่องทางดิจิทัล (แอป UOB TMRW): มีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อความปลอดภัยในการใช้ธุรกรรมออนไลน์
  • ระบบตรวจสอบธุรกรรมออนไลน์แบบเรียลไทม์: สามารถระงับหรือปฏิเสธธุรกรรมที่น่าสงสัยได้ทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
  • การให้บริการผ่านสาขา: พนักงานสาขาที่ได้รับการอบรมให้สังเกตธุรกรรมที่น่าสงสัย จะช่วยแนะนำและเตือนลูกค้าให้พิจารณาก่อนโอนเงิน หากปลายทางเป็นบัญชีที่ถูกขึ้นทะเบียนว่าเป็นบัญชีม้า
  • บริการ Money Lock : ช่วยล็อกการโอนเงินออกผ่านช่องทางออนไลน์หรืออินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรม

นอกจากการจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภัยไซเบอร์ ธนาคารยูโอบียังได้เพิ่มการให้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อเป็นแนวทางการป้องกันเบื้องต้นแก่ลูกค้าทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2568 ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่สาขาทั่วประเทศ ซึ่งประกอบด้วย

  • การจัดงานสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับกลโกงมิจฉาชีพ โดยผู้เชี่ยวชาญของธนาคาร แก่ลูกค้าธนาคารในส่วนภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) ภาคตะวันออก (จังหวัดชลบุรีและระยอง) ภาคใต้ (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดขอนแก่น)
  • สื่อดิจิทัลให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันกลโกง
  • กิจกรรม Happy Hour, Safety Hour ให้ความรู้ลูกค้าเกี่ยวกับการตั้งค่าโทรศัพท์ให้ปลอดภัยพร้อมมอบของรางวัล
  • การอบรมพนักงานสาขาโดยตรงจากตำรวจไซเบอร์ เพื่ออัปเดตข้อมูลกลโกงล่าสุดและเสริมศักยภาพในการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ไม่หยุดยั้งในการพัฒนาแนวทางการป้องกันภัยทางการเงินของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัยและฟีเจอร์ต่างๆ ควบคู่ไปกับการอัปเดตความรู้ให้พนักงานที่มีหน้าที่ให้บริการลูกค้า ที่ไม่เพียงแค่ป้องกัน แต่ยังช่วยให้ทั้งลูกค้าและพนักงานมีความรู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพเพื่อปกป้องทรัพย์สินของลูกค้า

[อ่าน 41]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กทพ. ปิดเบี่ยงทางลงดินแดงตลอด 24 ชม. ยาวถึงปี 2572 เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม – ยังสัญจรได้ 3 ช่องจราจร
16 ปีแห่งความภาคภูมิใจ GSK คว้ารางวัล AMCHAM Corporate Social Impact Awards 2025 ต่อเนื่อง
NT ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และ กสทช. เปิดบริการ “สายด่วน 1818”
SAM ชูไฮไลท์ที่อยู่อาศัยทำเลทอง ราคาดี เปิดประมูลครั้งที่ 21 มูลค่ารวมกว่า 157 ลบ.
INET โชว์ฟอร์มแกร่ง ผลงาน 9 เดือนแรก 68 รายได้ 2,303.18 ล้านบาท โต 25%
เอเอส วัตสัน บรรลุเป้าหมายครึ่งทางในพันธกิจด้านการจ้างงานคนรุ่นใหม่ทั่วโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved