LINE ชู Chat, Automation และ AI ขับเคลื่อน E-Commerce ยุคใหม่
25 Nov 2025

 

LINE ประเทศไทย แนะโอกาสสร้างการเติบโตให้ผู้ประกอบการไทยพร้อมรับมือสู่อนาคต E-Commerce ยุคใหม่ ชูจุดแข็งด้านการแชทบน LINE ผสานพลังเครื่องมือการตลาดที่ใช้เทคโนโลยี AI และ Automation แบบครบวงจร บนเวที “E-Commerce Thailand JST ERP Ecosystem Conference: Next Realway 2025” มหกรรมที่รวบรวมผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ และผู้สนใจด้านอีคอมเมิร์ซสุดยิ่งใหญ่แห่งปี เพื่อจุดประกายแรงบันดาลใจ เปิดกลยุทธ์ และเชื่อมโยงทุกโอกาสทางการค้า เพื่อเตรียมพร้อมสู่อนาคตยุคใหม่ของ E-Commerce  

 

เจาะอินไซต์ LINE OA ตอบโจทย์การแชทสู่กลยุทธ์การขายที่ใช่

บัณยดา อินทาปัจ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม Business Development จาก LINE ประเทศไทย กล่าวว่า

“การแชทถือเป็นหัวใจสำคัญของตลาด Commerce ไทย เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมชอบพูดคุยสอบถามก่อนการซื้อ-ขาย เห็นได้จากมูลค่าตลาด Chat Commerce ที่คาดว่าจะเพิ่มจาก 493 พันล้านบาทในปี 2024 สู่ 1.16 ล้านล้านบาทในปี 2029 หรือมีการเติบโตเฉลี่ย 18.8% ต่อปี พร้อมทั้งยังพบว่า 81% ของผู้บริโภคเลือกทักไปพูดคุยสอบถามร้านค้าในช่องทาง Official อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง”

 

 

จากพฤติกรรมดังกล่าว ทำให้ LINE เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำ Chat Commerce ที่หลากหลายธุรกิจเลือกใช้ เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานชาวไทยกว่า 56 ล้านคน ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง ขณะเดียวกันผู้ใช้งาน LINE ยังมีความสนใจในหมวดหมู่ธุรกิจเกี่ยวกับ อาหารและเครื่องดื่ม 45% สุขภาพและความงาม 36% และแฟชั่น 32% ซึ่งเป็นหมวดหมู่ยอดนิยมที่มีการทำการตลาดและปิดการขายผ่านแชทอยู่แล้ว ทำให้ LINE OA มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน แบรนด์มีการเปิดใช้งาน LINE OA รวมเกิน 7 ล้านบัญชี และคาดว่าภายในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น 16% จากปีก่อน แสดงถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่เลือก LINE เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารและทำธุรกิจ

นอกจากนี้ ข้อมูลอินไซต์ยังพบว่า ลูกค้าไม่ได้ใช้ LINE เพื่อแค่ทักแชท แต่ยังเสพคอนเทนต์จากแบรนด์ ที่ส่งข้อมูลตรงถึงลูกค้า ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายผ่านแชท โดยประเภทธุรกิจที่มีการใช้งาน LINE OA สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สุขภาพและความงาม, อาหารและเครื่องดื่ม และ แฟชั่น ซึ่งมีอัตราการเติบโตจากทุกกลุ่มเฉลี่ยอยู่ที่ 12% จากปีที่ผ่านมา

 

ลดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจให้เหนือกว่าด้วยระบบ Automation 

LINE ยังชูศักยภาพด้าน Automation ช่วยเสริมแกร่งให้ธุรกิจแบบครบจบตลอดทั้ง LINE Ecosystem ครอบคลุมตั้งแต่การสื่อสาร การขาย ไปจนถึงการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น

  • สื่อสารตรงจุด เข้าใจลูกค้ามากกว่าเคย ด้วย Automation ที่น่าสนใจบน LINE OA อย่างฟีเจอร์ “แชทแท็ก” ที่แอดมินสามารถติดแท็กให้ลูกค้าแต่ละคนในห้องแชทเองได้ เพื่อเตือนความจำถึงพฤติกรรม ความสนใจของลูกค้าบุคคลนั้น ๆ จากบทสนทนา นอกจากจะทำให้การสนทนาต่อเนื่อง ตรงใจ ร้านค้ายังสามารถเลือกใช้ข้อมูลลูกค้าที่แบ่งประเภทตามแชทแท็กนี้ มาเป็นกลุ่มเป้าหมายในการผ่าน LINE OA ได้ ต่อยอดสู่การสื่อสารแบบ Personalized ที่แม่นยำและตรงใจมากขึ้น

  • เพิ่มประสิทธิภาพ เติมความคล่องตัวให้ทุกการขาย ล่าสุด เครื่องมือ MyShop ได้เพิ่ม 4 ฟีเจอร์ใหม่ซึ่งเป็น Automation ช่วยร้านค้าเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดการขาย อย่างฟีเจอร์ “โปรไฟล์ลูกค้า” ที่ช่วยแสดงผลข้อมูลลูกค้าในหน้าห้องแชทที่สนทนากับลูกค้าให้โดยอัตโนมัติ โดยวิเคราะห์จากประวัติการสั่งซื้อ พฤติกรรมการชำระเงิน ความสนใจ ฯลฯ รวมทั้งยังมีระบบแนะนำแท็กลูกค้าให้แบบพร้อมใช้ ไม่ต้องเสียเวลาแอดมินสร้างแท็กเอง นอกจากนี้ ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาบน MyShop ไม่ว่าจะเป็น “โอนตรงเข้าบัญชีร้านค้า”, “ตั้งเตือนแอดมิน” และ “ตั้งเวลาส่งข้อความ” ล้วนเป็นตัวอย่างเครื่องมือ Automation เสริมประสิทธิภาพให้ทุกการขาย จนทำให้ MyShop นับเป็นเครื่องมือสำคัญเสริมพลังการขายบน LINE OA ด้วยยอด Target Reach เติบโตถึง 16% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

  • ยิงโฆษณาแม่น เข้าถึงกลุ่มที่ใช่แบบมือโปร ด้วยระบบ Auto Targeting บน LINE Ads ช่วยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสนใจสินค้ามากที่สุด โดยอิงจากข้อมูลเพศ อายุ พื้นที่ หรือระบบปฏิบัติการบนมือถือ ทำให้การยิงโฆษณาแม่นยำขึ้น ลดต้นทุน และมีประสิทธิภาพ CTR สูงกว่าการเลือกกลุ่มเป้าหมายเองหรือ Manual Targeting ถึง 22%

 

 

อีกก้าวสำคัญของการยกระดับประสบการณ์  Chat Commerce กับฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก LINE อย่าง “แชทบอท AI” ผู้ช่วยตอบแชทอัตโนมัติบน LINE OA ให้ ตัวช่วยใหม่ในการสร้างคำถาม-คำตอบให้ร้านค้าโดยอัตโนมัติได้ และช่วยโต้ตอบกับลูกค้าโดยอัตโนมัติให้ในยามที่ไม่มีแอดมินออนไลน์ โดยร้านค้าสามารถเทรนหรือให้ข้อมูลกับ AI เพื่อสร้างคำถาม–คำตอบแบบอัตโนมัติให้ ซึ่ง AI สามารถเข้าใจบริบทและรูปแบบการพิมพ์ได้หลากหลาย ช่วยลดภาระงานซ้ำๆ และทำให้ร้านค้าพร้อมรับคำถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังมี Dashboard วิเคราะห์ประสิทธิภาพการตอบอัตโนมัติ ช่วยให้ร้านค้าพัฒนาการสื่อสารให้แม่นยำยิ่งขึ้น โดยแชทบอท AI เปิดให้ทดลองใช้งานในเวอร์ชัน Beta แล้ววันนี้สำหรับผู้ใช้ OA แชทแพ็กเกจ

LINE ประเทศไทย พร้อมยืนหยัดเคียงข้างและยกระดับการขายให้ผู้ประกอบการไทยก้าวทันอนาคต รับ E-Commerce ยุคใหม่ ด้วยจุดเด่นด้านการแชท รวมถึงโซลูชัน Automation และ AI ที่ช่วยลดงานซ้ำ เพิ่มประสิทธิภาพ และปลดล็อกโอกาสทางธุรกิจได้อย่างไร้ขีดจำกัดบนแพลตฟอร์มเดียว สำหรับธุรกิจที่สนใจ สามารถติดตาม อัปเดตข้อมูลข่าวสารได้ที่ LINE: @linebizth หรือเฟซบุ๊กเพจ LINE for Business

 

 

[อ่าน 57]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กสิกรไทยร่วมประชุม COP30 ตอกย้ำบทบาทผู้นำภูมิภาคด้านการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อม
วางจำหน่ายแล้ววันนี้! HUAWEI nova 14 Series สมาร์ทโฟนพลัง AI Portrait
เมืองไทยประกันชีวิต จัดกิจกรรม “Muang Thai Smile LivWell Day สุขทุกวัย ใส่ใจทุกวัน”
“น้ำดื่มสิงห์” เปิดตัวฉลาก “Little Monster” ดึงพลังจินตนาการเด็กไทย แจกความสดใสส่งท้ายปี
ทรูสร้างปรากฏการณ์ “เบอร์พลังดาว” — ผสานดวงดาว–ดาต้า–5G พลิกมิติใหม่เบอร์มงคลยุคดิจิทัล
AIS ปลุกพลังจักรวาลดิจิทัล ดึง Miss Universe 2025 ใกล้ชิดแฟนๆ พร้อมรีรันเอ็กซ์คลูซีฟบน AIS PLAY
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved