
นายเดวิด โครูนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประจำประเทศไทยและกัมพูชา บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ FWD ประกันชีวิต กล่าวว่า "รางวัล The Best Technology Innovation Contact Center ระดับ Platinum บนเวที CC-APAC 2025 เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของการขับเคลื่อนองค์กรด้วยแนวคิด 'Digital by Design' เรานำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมศักยภาพในทุกขั้นตอนของการทำงาน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์และเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด เราจึงเลือกนำ Generative AI เข้ามาพัฒนาระบบ Voicebot และ Chatbot ในการให้บริการ Contact Center ให้ดียิ่งขึ้น
โดย bot เข้าใจบริบทและอารมณ์ของลูกค้า สนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ เหมือนมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ตลอดเวลา และพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบัน bot สามารถตอบคำถามได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกค้าโทรเข้ามา (First Call Resolution) สูงเกือบ 100%
จากการนำ AI มาช่วยตอบคำถามที่เกี่ยวกับข้อมูลกรมธรรม์และขั้นตอนการบริการในเบื้องต้น ทำให้พนักงานสามารถมุ่งเน้นในการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าในหัวข้อที่มีความซับซ้อน เช่น การรักษากรมธรรม์ ส่งผลให้คะแนนความพึงพอใจที่มีต่อพนักงาน เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพของบทสนทนาที่เพิ่มขึ้น
จึงช่วยลดการยกเลิกกรมธรรม์ลงถึง 37% และเพิ่มอัตราการรักษากรมธรรม์ได้ถึง 42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชี้ให้เห็นว่าการลงทุนในเทคโนโลยีที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เราภูมิใจที่นวัตกรรมของเราได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาค เราจะยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและตรงต่อความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางการทำงานที่ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก (Customer-led)”
รางวัลอันทรงเกียรตินี้สะท้อนถึงความสำเร็จของ FWD ประกันชีวิต ในการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงจุด โดยนำ Generative AI มาทำงานาร่วมกับมนุษย์อย่างไร้รอยต่อ เพื่อยกระดับทุกประสบการณ์และเปลี่ยนมุมมองของผู้คนที่มีต่อประกัน
ลูกค้าสามารถใช้บริการ Voicebot ได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านศูนย์บริการลูกค้า โทร. 1351 และ Chatbot ผ่าน LINE Official Account: @FWDThailand โดยทั้งสองช่องทางมีระบบยืนยันตัวตนสองชั้น (Two-Factor Authentication) เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของข้อมูลลูกค้า





