
กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เดินหน้าต่อยอดนวัตกรรมการเงินดิจิทัล ทดสอบ THBC ในโครงการ Programmable Payment ภายใต้ Enhanced Regulatory Sandbox ซึ่งนับเป็นผู้ให้บริการกลุ่มแรกของประเทศไทยที่นำ Programmable Payment มาใช้ทดสอบในภาคปฏิบัติจริง
THBC เป็นหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกโดยธนาคารกรุงศรี ภายใต้กรอบการทดสอบ Enhanced Regulatory Sandbox มีมูลค่าคงที่ เทียบเท่าเงินบาทในอัตรา 1:1 (1 THBC มีมูลค่าเท่ากับ 1 บาท) โดยมีการถือครองเงินบาทจริงเป็นสินทรัพย์รองรับ 100% ใช้เทคโนโลยี Smart Contract เพื่อกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินอัตโนมัติ และสร้างอยู่บนระบบ Blockchain เพื่อรองรับการทำธุรกรรมดิจิทัลอย่างปลอดภัย โปร่งใส ตรวจสอบได้
ในเฟสการทดสอบนี้ กรุงศรีได้สร้าง (Mint) THBC 2 ล้านเหรียญใน Ecosystem ด้วยมาตรฐาน ERC-20 โดย ใช้ Smart Contract และเชื่อมต่อกับ Logistic Service เพื่อนำมาทดลองใช้ในรูปแบบของ Secure Payment สำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์บนช่องทาง Social Commerce ต่างๆ เช่น Facebook Line Instagram โดย ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถโอนและรับชำระเงินด้วย THBC ผ่านแอปพลิเคชัน Krungsri Coin ซึ่งกรุงศรีพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการทดสอบดังกล่าวนี้ ในกระบวนการทดสอบนี้ ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงซื้อขายสินค้าออนไลน์ตามกระบวนการปกติทั่วไป แต่สำหรับในขั้นตอนการชำระเงินค่าสินค้าจะทำการชำระเงินด้วยเหรียญ THBC โอนผ่านแอป Krungsri Coin โดยเหรียญจะถูกโอนให้กับผู้ขายต่อเมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าและตรวจสอบว่าสินค้านั้นตรงตามที่ตกลงไว้แล้วเท่านั้น กลไกนี้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย ลดความเสี่ยงการฉ้อโกงในโลกออนไลน์ และยกระดับประสบการณ์การซื้อขายให้โปร่งใสและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเปิดรับผู้ร่วมทดสอบในวงจำกัดทั้งผู้ซื้อและร้านค้าออนไลน์กว่า 400 ราย ระหว่างเดือนกันยายน - พฤศจิกายน 2568 และยังไม่เปิดให้ใช้งานทั่วไปนอกกรอบการทดสอบในขณะนี้
สายสุนีย์ หาญประเทืองศิลป์ ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
“กรุงศรีมุ่งมั่นผลักดันโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศให้ก้าวทันโลกยุคดิจิทัล การเข้าร่วมทดสอบครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนา Digital Finance Ecosystem ของไทย สะท้อนถึงความพร้อมของภาคธนาคารไทยในการรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบการเงินยุคใหม่ อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน”
“การร่วมทดสอบนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงแนวคิด Human-Centric Innovations ของกรุงศรี ในการนำนวัตกรรมมาใช้ แก้ปัญหาการซื้อขายสินค้าออนไลน์บน Social Commerce ช่วยให้ผู้ซื้อไม่เสี่ยงโดนโกง ได้รับสินค้าที่ตรงกับคำสั่งซื้อ และช่วยให้ผู้ขายมีช่องทางขายของตัวเองที่มีความน่าเชื่อถือ ช่วยลดการพึ่งพาช่องทาง Market Place ที่มีค่า GP สูง”
ในอนาคต กรุงศรีมีแผนในการแสวงหาความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทดสอบการใช้งาน THBC ภายใต้กรอบการทดสอบ Enhanced Regulatory Sandbox เพื่อให้มั่นใจถึงศักยภาพการใช้งานทั้งกับภาคประชาชนและภาคธุรกิจ และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะพลิกโฉมระบบการชำระเงินของไทยให้มีความทันสมัย ปลอดภัย ตอบโจทย์เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง





