“Awakening Bangkok 2025” เทศกาลแสงไฟและดิจิทัลในกรุงเทพฯ กลับมาอีกครั้งด้วยแนวคิด “LOVEVERCITY”
15 Dec 2025

 

เทศกาลแสงไฟและศิลปะดิจิทัล “Awakening Bangkok 2025” กลับมาส่องแสงแห่งแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์อีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ เป็นครั้งที่ 8 และเป็นครั้งที่ 3 ในย่านพระนคร ภายใต้ธีม “LOVEVERCITY” ถ่ายทอดแนวคิด “เมืองคือจุดเริ่มต้นของความรักในหลากหลายมิติ” ผ่านผลงานศิลปกรรมไฟและดิจิทัล 27 ชิ้นงาน ที่จะสว่างไสวทั่วทั้งเขตพระนคร พื้นที่ประวัติศาสตร์ใจกลางกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12–21 ธันวาคม 2568

 

“Awakening Bangkok 2025” จัดโดย “Friday” แบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่มุ่งสร้างสีสันความสนุกและพลังงานใหม่ๆ ให้กับกรุงเทพฯ ด้วยการสนับสนุนจาก Mitsubishi Electric, SangSom และ หอมปรุงบายใบห่อ ร่วมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), กรุงเทพมหานคร, ดิ โอลด์ สยาม พลาซ่า, ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค, ตลาดยอดพิมาน และ AMA Hostel โดยนับเป็นเทศกาลเทศกาลแสงไฟและศิลปะดิจิทัลครั้งที่สองของปีที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ สานต่อความสำเร็จของ Awakening Song Wat 2025 ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ภายใต้ความตั้งใจที่จะมุ่งเน้นบทบาทของเทศกาลแสงสีในการกระตุ้นเศรษฐกิจกลางคืน (Night-time Economy) ให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ และดึงดูดผู้คน เพื่อปลุกย่านเมืองเก่าให้กลับมามีชีวิตชีวายิ่งกว่าเดิม

พงศ์สิริ เหตระกูล ผู้อำนวยการเทศกาล Awakening Bangkok กล่าวว่า

“ปีนี้เราต้องการให้ Awakening Bangkok 2025 เล่าเรื่องที่ทุกคนสัมผัสได้จริงผ่านธีม LOVEVERCITY ที่ถ่ายทอดความรักในหลากหลายรูปแบบ ทั้งความรักโรแมนติก ความรักของเพื่อน ความรักของครอบครัว ความรักในเมือง และการถูกรัก โดยสื่อว่าความรักเกิดขึ้นได้ทุกหนแห่งของเมือง และเป็นพลังที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าหากัน โดยบอกเล่าผ่านผลงานศิลปกรรมไฟและดิจิทัลรวม 27 ชิ้นงาน ที่จะช่วยให้ผู้ชมได้ค้นพบมุมมองใหม่ๆ ของกรุงเทพฯ ในฐานะเมืองที่มีชีวิต มีความทรงจำ และมีความรักอยู่ ซึ่งเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา เราหวังว่า Awakening Bangkok 2025 จะดึงดูดให้ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวออกมาสัมผัสพระนครในเวลาค่ำคืนมากยิ่งขึ้น และทำให้ย่านเมืองเก่ากลับมาคึกคักกว่าเดิม”

 

 

พื้นที่จัดงาน Awakening Bangkok 2025 ครอบคลุม 4 โซนหลัก ทั้งพื้นที่เดิมและพื้นที่ใหม่ ได้แก่ 2 พื้นที่เดิม คือ “ย่านปากคลองตลาด” ซึ่งมี ปากคลองตลาด, ตลาดยอดพิมาน, ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค และท่าเรือราชินี เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ และ “ย่านสามยอด” จัดแสดงศิลปกรรมไฟและดิจิทัลในสวนรมณีนาถ และ 2 พื้นที่ใหม่ในปีนี้ ได้แก่  “ย่านสะพานพุทธ” มีพิกัดหลักคือ ไปรษณียาคารและสวนพระปกเกล้า และ “ย่านวังบูรพา” มี ดิ โอลด์ สยาม พลาซ่า, คลองโอ่งอ่าง, โรงภาพยนตร์ควีนส์ และหอมปรุงคาเฟ่ บาย ใบห่อ เป็นพื้นที่จัดแสดงหลัก ซึ่งแต่ละจุดนับเป็นพิกัดสำคัญในย่านพระนคร อันเป็นพื้นที่ที่เปี่ยมด้วยประวัติศาสตร์และความทรงจำของกรุงเทพมหานคร

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า

“ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา Awakening Bangkok ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพลังของศิลปะแสงสีในการสร้างการรับรู้ใหม่ๆ ให้กับเมือง และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในย่านพระนครมาอย่างต่อเนื่อง งานนี้ทำให้ผู้คนกลับมาเดิน ย้อนกลับมามอง และค้นพบคุณค่าของพื้นที่เก่าในแบบที่แตกต่างไป และผมเชื่อว่า Awakening Bangkok 2025 จะยังคงต่อยอดความสำเร็จนี้ พร้อมสนับสนุนให้กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวช่วงปลายปีอย่างแท้จริง”

 

นอกจากนี้ สหรัฐ โพธิโต รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพฯ ยังเสริมว่า

“Awakening Bangkok เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ช่วยขยายภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยพลังและความร่วมสมัย การจัดงานในย่านประวัติศาสตร์อย่างพระนคร ยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ใช้เวลาและใช้จ่ายในพื้นที่มากขึ้น เป็นการกระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ททท. จึงมุ่งหวังให้เทศกาลนี้เป็นอีกแรงขับเคลื่อนที่จะยกระดับกรุงเทพฯ ให้โดดเด่นบนเวทีโลกและเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ไม่เคยหลับใหลอย่างแท้จริง”

 

 

ด้าน ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า

“งาน Awakening Bangkok 2025 ภายใต้แนวคิด LOVEVERCITY เป็นงานที่ผสมผสานศิลปะและแสงสีเข้ากับแก่นแท้ของความหลากหลาย ถือเป็นเวทีสำคัญที่สะท้อนการโอบรับ ความเสมอภาค และการอยู่ร่วมกันอย่างครอบคลุม (DEI) ได้อย่างชัดเจน ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ สสปน. ในการผลักดันการจัดงานที่ส่งเสริมค่านิยมด้านความเท่าเทียม และยังเป็นการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของย่านมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ยกระดับพื้นที่จัดงานให้เป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีชีวิต เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คน ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายและการท่องเที่ยวที่เอื้อต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ตามนโยบายของรัฐบาล Awakening Bangkok 2025 จึงเป็นมากกว่าเทศกาลแสงสี แต่เป็นกลไกในการผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของ Festival Economy ที่เน้นความหลากหลาย การสร้างสรรค์ และการโอบรับอย่างแท้จริง ตอกย้ำประเทศไทยในฐานะ ‘จุดหมายปลายทางแห่งเทศกาลระดับโลก’ ที่เต็มไปด้วยโอกาสและความเข้าใจในความแตกต่างของผู้คน”

 

สำหรับภาคเอกชนผู้สนับสนุนการจัดงาน Mitsubishi Electric Group เป็นตัวแทนถ่ายทอดมุมมองในการร่วมสนับสนุนให้เทศกาลแสงไฟและศิลปะดิจิทัลประจำปีของกรุงเทพฯ ครั้งนี้เกิดขึ้นว่า “Awakening Bangkok 2025 ภายใต้แนวคิด LOVEVERCITY ไม่เพียงจะส่องแสงแห่งความรักให้สว่างทั่วทั้งพระนคร แต่ยังจะจุดประกายแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมทุกคน และฉายแสงให้ย่านเมืองเก่ากลับมามีชีวิตชีวามากกว่าเดิม และเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉายแสงให้กับย่านพระนคร Mitsubishi Electric ได้ร่วมจัดแสดงผลงาน ‘Betterverse: โลกที่ดีกว่า…เริ่มต้นที่นี่’ ซึ่งผสานศิลปะ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อส่งต่อมุมมองที่ว่า ‘ที่ใดมีความต้องการจะเปลี่ยนแปลง ที่นั่นย่อมมีโลกที่ดีกว่ารออยู่’ สนับสนุนให้คนรุ่นใหม่กล้าที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยพลังสร้างสรรค์ เหมือนกับที่เรามุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างคุณค่าที่ดียิ่งขึ้นให้กับสังคมในอนาคต”

ด้านแบรนด์ แสงโสม กล่าวว่า “แสงโสม (SangSom) อาจเป็นที่รู้จักกันในฐานะแบรนด์สุราไทยที่ได้รับความนิยมมายาวนาน ทว่า หากมองลึกลงไปถึงแก่นแท้ของแบรนด์ จะพบความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ที่ต้องการทำให้ "ศิลปะ" เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ความมุ่งมั่นนี้มีรากฐานมาจากจุดเริ่มต้นของแสงโสม ซึ่งตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่า คนไทยมีศักยภาพที่โดดเด่น มีความคิดสร้างสรรค์ และมีฝีมือในงานศิลปะและงานอาร์ตอย่างแท้จริง แต่บ่อยครั้งกลับไม่ได้รับการสนับสนุนหรือความสนใจอย่างที่ควรจะเป็น ด้วยเหตุนี้ แสงโสมจึงตัดสินใจก้าวเข้ามายืนหยัดและให้การสนับสนุนในด้านนี้อย่างจริงจัง เพราะเชื่อมั่นว่า คนไทยตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

 

เทศกาลแสงไฟและศิลปะดิจิทัลแห่งกรุงเทพมหานคร “Awakening Bangkok 2025” เปิดให้เข้าชมฟรี! มาร่วมสัมผัสแสงสี เติมแรงบันดาลใจ และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ไปกับแสงไฟและศิลปะดิจิทัล ที่จะเปลี่ยนย่านเก่าให้เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ระหว่างวันที่ 12 - 21 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 18:00 น. – 23:00 น. ใน 4 พื้นที่หลัก ปากคลองตลาด, สะพานพุทธ, วังบูรพา และสามยอด สามารถเดินทางได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (สถานีสนามไชยและสถานีสามยอด) พร้อมบริการรถตุ๊กๆ รับส่งฟรี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ที่ Facebook: Awakening Festivals Instagram: @AwakeningFestivals  และ TikTok: @AwakeningFestivals
 

 

[อ่าน 176]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“CPS l IRADA” เมื่อความเท่และพลังแห่งเสียงดนตรีโคจรมาพบกับความคลาสสิกสุดประณีตในสไตล์เฟมินีน
EGCO Group โดย มูลนิธิไทยรักษ์ป่า ส่งมอบ “เส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยปุย”
“กิฟฟารีน”ชวนอัพผิวชุ่มรับลมหนาว จัดการผิวแห้งให้กลายเป็นผิวนุ่มชุ่มชื้น เตรียมฉลองเทศกาลแห่งความสุข
เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง เปิดวิสัยทัศน์ธุรกิจปี 2569 ขับเคลื่อนด้วย "Greenovation"
ไทยยูเนี่ยนได้รับผลการประเมินดัชนีชี้วัดด้านการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ CDP ระดับ A-
YADEA ส่งมอบรถไฟฟ้า E-Bike ดีไซน์สุดล้ำ "OVA" ทั่วไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved