
กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกชั้นนำ เจ้าของและผู้บริหารโครงจุดหมายปลายทางระดับโลก อาทิ สยามพารากอน และไอคอนสยาม ร่วมกับบริษัท เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด (Xponential Co. Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทด้านดิจิทัลและนวัตกรรมในเครือ ประกาศการขยายกลยุทธ์ดิจิทัลครั้งสำคัญ ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาใช้อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ “กูเกิล คลาวด์” Google Cloud และโครงการ “ปัญญาไท” (PanyaThAI) ที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากประสบความสำเร็จในการยกระดับ ONESIAM SuperApp สู่แพลตฟอร์มด้านซอฟต์แวร์ SaaS ที่พัฒนาขึ้นเอง พร้อมขยายความร่วมมือสู่การพัฒนา “Agentic AI” ในระยะต่อไป
สยามพิวรรธน์เป็น 1 ในสมาชิกผู้ก่อตั้งโครงการ PanyaThAI ของ Google Cloud และเป็นผู้พัฒนาโกบอลเดสติเนชั่นรายเดียวในไทยที่ร่วมโครงการยกระดับศักยภาพการใช้ AI สำหรับองค์กร เพื่อร่วมพัฒนา ประยุกต์ และขยายการใช้งาน Agentic AI ระดับองค์กร ด้วยการใช้โซลูชั่นของ Google สร้าง ROI-Use Case ใหม่ๆ แบบ Full-Stack โดยนำร่องช่วงแรก 15 องค์กร เพื่อสร้างคุณค่าที่จับต้องได้ และผลลัพธ์ที่วัดผลได้จริงให้กับภาคเศรษฐกิจหลักของประเทศ

จากการวางรากฐาน สู่การเร่งขับเคลื่อน
เอ็กซ์โพเนนเชียลได้พัฒนาและนำระบบนิเวศดิจิทัลแบบรวมศูนย์บน Google Cloud มาใช้งานสำเร็จ ช่วยลดการพึ่งพาระบบ SaaS แบบเดิม หลังจากที่ได้วางโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ ความร่วมมือกับ Google Cloud จึงเป็นกลไกสำคัญในการเร่งขับเคลื่อนแผนงานด้าน AI ของกลุ่มสยามพิวรรธน์ จากการนำมาใช้ในระดับพื้นฐาน สู่การประยุกต์ใช้งานขั้นสูง
“เราประสบความสำเร็จในการพัฒนาและนำแพลตฟอร์ม SaaS ที่แข็งแกร่งซึ่งสร้างขึ้นภายในองค์กรมาใช้งานจริง ทำให้เราสามารถกำหนดกลยุทธ์ดิจิทัลและพัฒนานวัตกรรมได้อย่างคล่องตัว พร้อมทั้งช่วยลดต้นทุนโดยรวมได้อย่างมีนัยสำคัญ” อักเซล วินเทอร์ Chief Executive Officer บริษัท เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด และ Chief Digital Officer บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าว
“ด้วยความร่วมมืออันแข็งแกร่งกับ Google Cloud เรากำลังเดินหน้ายกระดับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้อย่างจริงจัง การเข้าร่วมโครงการ PanyaThAI และการเข้าถึงเทคโนโลยี AI ระดับโลกของ Google รวมถึงโมเดล Gemini 3 ของ Google Cloud ทำให้สามารถขยายการใช้งาน AI ได้อย่างเป็นรูปธรรมทั่วทั้งระบบอีโคซิสเต็ม เรากำลังก้าวข้ามไปไกลกว่าการทดลองใช้งาน สู่การขยายผลโซลูชันระดับองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างคุณค่าทางธุรกิจที่จับต้องได้อย่างแท้จริงให้แก่ลูกค้า ผู้เช่า และพนักงาน”

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจริง : การนำ AI มาใช้งานในเชิงปฏิบัติ
ความร่วมมือกับ Google Cloud ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่นำไปใช้งานจริงแล้วใน ONESIAM SuperApp แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่เชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์ โดยนำเทคโนโลยี AI ที่ชาญฉลาดและขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเข้ามาแทนที่ระบบเดิม อาทิ
“สยามพิวรรธน์และเอ็กซ์โพเนนเชียล เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี AI ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับการดำเนินงานให้ทันสมัย แต่ยังส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์ลูกค้าเฉพาะบุคคลขั้นสูง (hyper-personalization) ให้ตรงใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนโรดแมปด้าน AI เพราะทั้งสององค์กรได้พัฒนาอย่างรวดเร็วจากระบบปฏิบัติการ ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล สู่ระบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ทำงานอย่างอัตโนมัติ” อรรณพ ศิริติกุล กรรมการผู้จัดการ Google Cloud ประเทศไทย กล่าว

ก้าวถัดไปของการพัฒนา: Agentic AI
เมื่อแพลตฟอร์มหลักใช้งานเต็มรูปแบบและการผสาน AI ดำเนินไปด้วยดี เอ็กซ์โพเนนเชียลจึงมุ่งสู่ก้าวต่อไปในอนาคต โดยในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ความร่วมมือครั้งนี้จะเร่งขยายศักยภาพของ “Agentic AI” เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ AI ผ่านการลากและวาง (drag-and-drop) ได้อย่างง่ายดาย และเสริมสร้างประสบการณ์ลูกค้าเฉพาะบุคคลให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้มีการนำ AI Agents มาใช้งานแล้ว อาทิ





