
รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการจัดงาน “Digital Government in Action 2025 รัฐบาลดิจิทัล: จากนโยบายสู่ผลงานที่ขับเคลื่อนจริง” โดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดตัว 5 บริการใหม่บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”สะท้อนความก้าวหน้าการพัฒนาระบบดิจิทัลภาครัฐ และคำนึงถึง “ภัยอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด” มุ่งเน้นการบริหารราชการเชิงรุกที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ณ โรงแรมแบงค็อกแมริออท เดอะ สุรวงศ์ กรุงเทพฯ

ไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า
“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลในฐานะกลไกสำคัญของการบริหารราชการยุคใหม่ โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ลดความซ้ำซ้อนของการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของภาครัฐในทุกระดับ การจัดงาน Digital Government in Action 2025 ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านจากการกำหนดนโยบาย สู่การพัฒนาบริการที่ประชาชนสามารถใช้งานได้จริง ผ่านความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการบูรณาการข้อมูลและระบบการทำงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง พร้อมย้ำว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลและระบบดิจิทัลของประเทศ จะเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศในระยะยาว”
ท่ามกลางบริบทที่ประชาชนต้องเผชิญกับภัยหลากหลายรูปแบบ ทั้งสาธารณภัย ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ปัญหาอาชญากรรมทางการเงิน และความเดือดร้อนในพื้นที่ต่าง ๆ รัฐบาลจึงเร่งยกระดับระบบดิจิทัลภาครัฐ เพื่อให้สามารถแจ้งเตือน รับมือ และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ลดความซ้ำซ้อนของการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของภาครัฐในทุกระดับ เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งและคำนึงว่า “ภัยอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด”
ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งทำหน้าที่เป็น Super App ภาครัฐ ของคนไทย ที่มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 45 ล้านดาวน์โหลด ได้เปิดตัว 5 บริการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากภาครัฐถึงพี่น้องคนไทย ให้คุณรู้ว่า “เมื่อภัยมา…รัฐพร้อมช่วย” ยกระดับการจัดการภัยและเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี ครอบคลุมการแจ้งเตือน-รับเรื่อง-ช่วยเหลือ ได้แก่ เตือนดี (Notification Platform) บริการลงทะเบียนอาสาสมัครกู้ภัย, แจ้งรัฐ (บริการรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อน), กระเป๋าเอกสาร (Document Wallet) (บริการรวบรวมเอกสารดิจิทัลเก็บไว้ในที่เดียว) และ ดีเด่น (Ask AI) เพื่อเชื่อมโยงและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ

โดยบริการดิจิทัลใหม่ทั้ง 5 รายการ ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับการจัดการภัยและเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ครอบคลุมตั้งแต่การแจ้งเตือน การรับเรื่อง ไปจนถึงการช่วยเหลือ ดังนี้
1. บริการ “เตือนดี (Notification Platform)” บริการแจ้งเตือนประชาชนจากภาครัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาการสื่อสารที่ล่าช้า ข่าวปลอม และความสับสนของแหล่งข้อมูล โดยสามารถส่งการแจ้งเตือนและคำแนะนำที่จำเป็นแก่ประชาชนได้อย่างทันท่วงที แบ่งเป็น
2. บริการลงทะเบียนอาสาสมัครกู้ภัย เป็นช่องทางสำหรับจิตอาสาที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือในสถานการณ์สาธารณภัย สามารถลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครกู้ภัยผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” โดยประชาชนที่ต้องการเป็นพลังสำคัญในการช่วยเหลือ สามารถเข้าร่วมเหตุการณ์ หรือ สนับสนุนเครื่องมือในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถแสดงตัวตนในการเข้าพื้นที่ช่วยเหลือผ่าน QR Code ได้ และช่วยให้ภาครัฐสามารถวางแผนบริหารจัดการและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาวิกฤต มีข้อมูลทรัพยากร เพื่อกระจายกำลังได้ตรงตามปัญหาหน้างาน และทั่วถึง
3. บริการ “แจ้งรัฐ” เป็นบริการรับแจ้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ครอบคลุมภัยใกล้ตัวของทุกคน ทั้งภัยคุกคามทางไซเบอร์ ปัญหาทางสังคม ปัญหาธุรกรรมทางออนไลน์ อาชญากรรมทางการเงิน และความเดือดร้อนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยประชาชนสามารถแจ้งเรื่องผ่านช่องทางเดียว และติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”
ทั้งนี้ บริการ “แจ้งรัฐ” จะเปิดให้บริการเป็น 3 ระยะ เพื่อรองรับการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ โดย
4. บริการ “กระเป๋าเอกสาร (Document Wallet)” บริการรวบรวมเอกสารดิจิทัลส่วนบุคคลไว้ในที่เดียว ช่วยลดปัญหาการสูญหายของเอกสาร และเพิ่มความสะดวกในการยืนยันตัวตน ติดต่อราชการ หรือ ขอรับ ความช่วยเหลือและการเยียวยาในสถานการณ์เร่งด่วน โดยอาศัยการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐเพื่อลดภาระการยื่นเอกสารซ้ำซ้อนของประชาชน แบ่งเป็น
5. บริการ “ดีเด่น (Ask AI)” ผู้ช่วยอัจฉริยะรู้ใจคนไทย ในการค้นหาข้อมูลและแนะนำบริการภาครัฐได้ทันทีซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐบนแอปฯ “ทางรัฐ” ผ่านการพิมพ์แชตถาม-ตอบได้อย่างรวดเร็ว ตลอด 24 ชม. ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ บริการดิจิทัลทั้ง 5 รายการ สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป ถือเป็น 5 บริการช่วยสนับสนุนการรับมือและบริหารจัดการภัยใกล้ตัวประชาชนได้อย่างเป็นระบบ สะท้อนความตั้งใจของภาครัฐในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าในทุกสถานการณ์ เมื่อเกิดภัยหรือความเดือดร้อนใด ๆ ภาครัฐจะไม่ทอดทิ้ง และพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอ





