Google ประเทศไทย ประกาศผล YouTube Ads Leaderboard เผยรายชื่อโฆษณาไทย 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTubeในครึ่งแรกของปี 2562 และแสดงความยินดีกับแบรนด์ที่มีผลงานโฆษณาโดดเด่นที่สุดในเมืองไทย โดยพิจารณาจากความนิยมเเละความชื่นชอบของผู้ชมด้วยกัน
สำหรับรายชื่อโฆษณา 10 อันดับที่ติดอันดับในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของชุมชนผู้ใช้แพลตฟอร์มและศักยภาพของ YouTube ประเทศไทย ที่ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดยโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ในครั้งนี้ เป็นของแบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคโทรศัพท์มือถือ เครือข่ายโทรคมนาคม รีเทล และการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มแบรนด์เหล่านี้เคยติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard มาแล้ว และสิ่งที่น่าจับตามองในครั้งนี้คือการติดโผเป็นครั้งแรกของแบรนด์กลุ่มรถยนต์ ที่โตโยต้า (อันดับที่ 6) ใช้การเล่าเรื่องที่มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับความนิยมของผู้บริโภคเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ 2 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ(บิ๊กซีและวาโก้) ได้ใช้ YouTube ครีเอเตอร์มานำเสนอเรื่องราวเพื่อส่งสารที่แบรนด์ต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายแทนการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง
10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ได้แก่
#1 AIS เครือข่ายที่เข้าใจทุกเจเนอเรชัน
#4 iPhone XR — สีสันล้นจอ — Apple
#5 วิชาช้อปบิ๊กซี EP.1 ตอน ช้อปสานสุขสงกรานต์
#6 พี่แผน & น้องนวล ตอนใหม่ กับ สมรภูมิรัก หักเหลี่ยมแม่ยาย
#7 Wacoal Bloom | บลูมแก๊งวัยคัพติ๊ด ตอน “บลูมแก๊งบุกบ้านบรีแอนน่า!!”
#8 กัดอยากกัดตอบ ตำนานหนังขายยา กลับมา! ยุค 4.0
#9 BamBam x CP Bologna ตอนที่ 2 : เมนูอิตาเลี่ยน
#10 AIA Vitality | EP. 1: สบายใจอย่างหมาก ฝากชีวิตไว้กับคิม
สิ่งที่ทำให้โฆษณาแบรนด์ไทยเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างท่วมท้น
ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “จากการประกาศผล 10 อันดับโฆษณา YouTube Ads Leaderboard ที่ได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมมากที่สุดในครึ่งแรกของปีนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์และวิธีการเล่าเรื่องบนแพลตฟอร์ม YouTube อันทรงพลังของคนไทย รวมทั้ง การพัฒนาในการนำเสนอเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมในปัจจุบันอย่างไม่หยุดนิ่ง ทำให้โฆษณาของแต่ละชุดต่างมีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร และเต็มไปด้วยความแปลกใหม่ ซึ่งแต่ละแบรนด์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม”