งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง“ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures”
04 Aug 2019

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 87 พรรษา 12 สิงหาคม 2562 กระทรวงวัฒนธรรมมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือภาคเอกชน ข้าวตราฉัตร และไอคอนสยาม  เตรียมจัดงาน ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม :Thai Treasures” นิทรรศการแสดงสมบัติของชาติไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ที่ทรงให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรงช่วยเหลือราษฎรในภูมิภาคต่างๆ ให้มีอาชีพเสริมด้วยการทอผ้าไหมเพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นเป็นการสืบสานภูมิปัญญาทอผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่นอีกทั้งยังทรงส่งเสริมให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากล  

นอกจากนี้ยังทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในเรื่องข้าวพืชเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของประเทศที่ผูกพันกับคนไทยมายาวนานโดยพระราชทานแนวพระราชดำริในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้หน่วยราชการรับไปดำเนินการนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ชาวนาชาวไร่ในท้องถิ่นต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้"อยู่ดี กินดี มีความสุข"ทั้งนี้งาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม :Thai Treasures”  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8–12 สิงหาคม 2562 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้รับการถวายพระราชสมัญญา“อัคราภิรักษศิลปิน”มีความหมายว่า “ศิลปินที่ยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะ” เนื่องด้วยทรงพระปรีชาสามารถรอบรู้เป็นเลิศในศาสตร์และศิลป์ของงานศิลปะโบราณทุกสาขาอย่างลึกซึ้ง ทรงใส่พระราชหฤทัยและทรงเห็นถึงคุณค่า  รวมถึงความสำคัญในมรดกภูมิปัญญาของช่างโบราณไทย ทรงทุ่มเทประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อฟื้นฟู ทำนุบำรุง อนุรักษ์สืบสานงานศิลปะทุกสาขาที่สืบทอดมาจากบรรพชน สร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจแก่ชาวไทย

ผ้าไหมเป็นหนึ่งในมรดกภูมิปัญญาไทยอันล้ำค่าของชาติที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสนพระราชหฤทัยและทรงให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรงช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นด้วยงานศิลปหัตถกรรม ทรงส่งเสริมให้ราษฎรปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สนับสนุนอาชีพด้านหัตถกรรมทอผ้าไหม ทำให้ราษฎรมีรายได้และมีความเป็นอยู่ดีขึ้น  เป็นการสืบสานภูมิปัญญาทอผ้าไหมจากรุ่นสู่รุ่น อนุรักษ์ลวดลายผ้าทอในแต่ละภูมิภาคไม่ให้สูญหายไป และสร้างสรรค์ผ้าไหมไทยให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กระทรวงวัฒนธรรมจึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยหันมาใส่ผ้าไหมไทยกันมากขึ้น โดยร่วมมือกับเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดังของเมืองไทย นำผ้าไหมไทยมาออกแบบเป็นเครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัย สวมใส่ในชีวิตประจำวัน และ สามารถจำหน่ายได้ในระดับสากลอีกทั้ง เป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมเรื่องผ้าไทยมาสร้างคุณค่าทางจิตใจและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นที่จะผลักดันนักออกแบบ และผลงานเครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหมไทยให้เป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่นโลก”

ด้าน นายฐิติ ลุจินตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจข้าวและอาหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ข้าวตราฉัตร กล่าวเสริมว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงให้ความอนุเคราะห์ต่อกรมการข้าว เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ชนบทประกอบอาชีพปลูกข้าวที่มีความมั่นคงข้าวถือเป็นสมบัติของชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความรักและการเจริญเติบโต ปัจจุบันเพาะ “ข้าว” ปลูกในประเทศไทย ใช้พื้นที่ประมาณ 50 กว่าล้านไร่ จำนวนการเพาะปลูกในเมืองไทยทั้งหมดรวมกัน 130 ล้านไร่ เราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าข้าวเป็นสินค้าที่มีความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศชาติมาโดยตลอด ทั้งต่อคนปลูกก็คือชาวนาและต่อผู้บริโภค ข้าวเป็นอาหารจานหลักของคนไทย ที่หล่อเลี้ยงคนไทยกว่า 65 ล้านคน ซึ่งพันธุ์ข้าวไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก็คือ ข้าวหอมมะลิ นอกจากเอกลักษณ์ทางกายภาพที่มีเมล็ดข้าว สวย ยาวเรียว แล้ว ความอร่อยของข้าวหอมมะลิ เมื่อหุงสุกจะได้ข้าวสุกที่อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม นี่คือเอกลักษณ์ข้าวไทย ที่ยังไม่มีข้าวประเทศอื่นๆ สามารถพัฒนาให้เหมือนได้ และทำให้ข้าวหอมมะลิไทยกลายเป็นที่นิยมของทั่วโลก”

ในโอกาสสำคัญนี้ มูลนิธิข้าวไทยฯ นำพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือ ข้าวหอมมะลิ 105, พันธุ์ข้าว กข 43, พันธุ์ข้าวกล้อง, พันธุ์ข้าวขาวนาปรัง, พันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี, พันธุ์ข้าวก่ำพะเยา หรือข้าวเหนียวดำ, พันธุ์ข้าวบืนก๋ามะ, พันธุ์ข้าวสังข์หยด มาร่วมจัดนิทรรศการฯ  เพราะคนไทยมีความผูกพันกับข้าวมาตั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน ภายในงาน ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม :Thai Treasures จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง การสาธิตและจำหน่ายผ้าไหมคุณภาพเยี่ยมจาก 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านครัวเหนือ กรุงเทพมหานคร, ชุมชนคุณธรรมวัดสมศรี บ้านเสี้ยวน้อย จังหวัดชัยภูมิ,  ชุมชนทอผ้าไหม บ้านดอนข่า จังหวัดขอนแก่น,  ชุมชนห้วยไซสุขสวัสดิ์ จังหวัดลำพูน  และชุมชนบ้านท่ากระจาย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งจัดนิทรรศการนวัตกรรมข้าวไทยหลากหลายชนิด เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าแห่งวิถีชีวิตของคนไทย ที่มุ่งปลูกข้าวใช้เพื่อการบริโภค จนเป็นสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ของโลก อีกทั้งกิจกรรมที่น่าสนใจและหาชมยากมาให้ชมฟรีอีกมากมาย  อาทิ การสาธิตวิธีเก็บผ้าไหมแบบโบราณ, เสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าเบญจภาคี (5 นางพญาผ้าซิ่น), เทคนิคการปักซิ่นไหมคำซิ่น (ซิ่นบัว), ชมโชว์การทอผ้าไหม และการสาธิตเมนูอาหารที่ปรุงด้วยข้าวตราฉัตรโดยเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง

ส่วนไฮไลต์พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00 น. ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม พบกับแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยร่วมสมัย ผลงานการออกแบบของ เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์มากฝีมือเจ้าของแบรนด์ Ek Thongprasert อีกทั้ง ยังได้รับเกียรติจาก เคนโกะ คุมะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่นคนดังระดับโลก มีสไตล์การออกแบบผสมผสานความเป็นธรรมชาติเข้ากับวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มาร่วมสร้างสรรค์ออกแบบเวที ด้วยการใช้วัสดุธรรมชาติที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทยในรูปแบบของนาขั้นบันได ประดับตกแต่งด้วยต้นข้าวและรวงข้าวสีทอง ซึ่งมีความสวยงามและโมเดิร์นผสมผสานความเป็นไทยได้อย่างลงตัว

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ผ้าไหมและข้าวไทย ให้คงอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยสืบไปในงานทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม: Thai Treasures” ระหว่างวันที่ 8–12 สิงหาคม 2562 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และในวันที่ 12 สิงหาคม เวลา 19.30 น.

ขอเชิญชวนประชาชนร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงลานริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-495-7080

[อ่าน 2,829]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
ทรูบิสิเนส คัดสรรเบอร์มงคล 7 กลุ่มธุรกิจ 5 สายอาชีพ
SSRG เปิดตัวโครงการอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ในกัมพูชา
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved