คุณคิดว่า ลูกคุณเป็น Digital Native หรือ Digital Naïve โดย ผู้ดำเนินโครงการ dtac Safe Internet
30 Sep 2019

 

มาทดสอบว่า “ลูกของคุณจัดอยู่ในกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ตมากน้อยเพียงใด เป็นเด็กในกลุ่ม Digital Native หรือกลุ่ม Digital Naïve โดยการทำแบบทดสอบง่ายๆ เพียงตอบว่า ใช่ หรือไม่ใช่ พร้อมแล้วเริ่มเลยค่ะ !!

1. ลูกคุณเข้าชมไลฟ์ (live) ทั้งใน tik tok หรือของดารา แล้วส่งของขวัญที่มีการโอนเงินให้กับดาราหรือคนที่กำลังติดตามเหล่านั้นอย่างน้อย 3 ครั้งต่อเดือน

2. ลูกคุณแชร์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์และไม่ทำลายชื่อเสียงผู้อื่น

3. ลูกคุณโพสต์วิจารณ์หน้าตา รูปร่าง หรือเม้นท์แบบหยาบคาย แสดงความคิดเห็นให้ร้ายต่อผู้อื่น

4. ลูกคุณเข้าใจวิธีการแยกแยะข่าวจริงและข่าวปลอมที่มุ่งทำให้คนอื่นเข้าใจผิด

5. ลูกคุณใช้เวลานานและสูญเสียเงินกับการเล่นเกมออนไลน์โดยไม่ตั้งใจ

 

วิธีการคำนวณคะแนน : คำตอบ ใช่เท่ากับ 1 คะแนนและไม่ใช่เท่ากับ  0 คะแนน

smiley หากลูกของคุณได้น้อยกว่า 2 คะแนน ขอแสดงความยินดีด้วย ลูกของคุณเป็น Digital Native มีภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ต หมายถึง ลูกของคุณมีความรับผิดชอบ ไม่ประมาทในการใช้อินเทอร์เน็ต ตระหนักถึงภัยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ต และนึกถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อตัวเขาและผู้อื่นในทางที่ดี นอกจากนี้รู้วิธีรับมือกับปัญหาที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ต เช่น มีการเก็บหลักฐานเพื่อนำไปส่งตำรวจ

 

cheeky หากลูกของคุณได้ 2 คะแนนขึ้นไป แสดงว่า ลูกของคุณเป็นคนที่มีภูมิคุ้มกันในระดับหนึ่งในการใช้อินเทอร์เน็ตได้ (Digital Naïve) ซึ่งหมายความว่า มีโอกาสตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์ เช่น โดนล่อลวง การหลงเชื่อข่าวปลอม การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รุนแรง ติดโซเชียล ติดเกม อาจส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ เป็นต้นเหตุของโรคซึมเศร้า ลูกของคุณควรต้องรู้เท่าทันความเสี่ยงเหล่านี้และใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีภูมิคุ้มกัน

 

จากผลการสำรวจคุณครูกลุ่มตัวอย่างจากบริษัท อินสครู จำกัด ที่มีเครือข่ายครูกว่า 500,000 คนในประเทศไทยร่วมกับดีแทค พบว่า เด็กมีปัญหาในการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมในอินเทอร์เน็ตร้อยละ 87.83 มีการเลียนแบบพฤติกรรมเสี่ยงจากโลกออนไลน์ร้อยละ 62.61 นักเรียนแชร์สื่อที่ไม่เหมาะสม เช่น ข่าวปลอม สี่อลามก ความรุนแรงและมีการแสดงตัวตนไม่เหมาะสมในโลกออนไลน์ของนักเรียนร้อยละ 43.48 มีการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ (cyberbullying) ระหว่างนักเรียนร้อยละ 37.39 และนักเรียนมีการโกงในการทำธุรกรรมออนไลน์ร้อยละ 6.96

 

 

ผลสำรวจของ WEF Global เกี่ยวกับพลเมืองดิจิทัลโดยสำรวจออนไลน์ DQ Screen Time Test กับทุกประเทศรวมถึงประเทศไทย พบว่า พฤติกรรมของเด็กไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาบนเว็บไซต์มากกว่า 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 3 ชั่วโมง โดยเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนสูงสุด 73% รวมถึงผลสำรวจจากมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย พบว่า เยาวชนไทยร้อยละ 95 ตระหนักดีว่า อินเทอร์เน็ตมีอันตราย ร้อยละ 70  รู้ว่าเพื่อนทางออนไลน์ไม่พูดความจริง และร้อยละ 46 เคยถูกกลั่นแกล้งทางออนไลน์

 

Digital Native หมายถึง คนที่เกิดในยุคของการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ (Smartphone) แท็บเล็ต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และการสื่อสารทางออนไลน์ คนเหล่านี้ โดยมีพฤติกรรม ดังนี้

1. มีการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอยู่เสมอ (Social) มีการเข้าเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค ยูทูป อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ เป็นประจำ คอยอัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์นี้ เขาจึงให้ความร่วมมือและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมีความเข้าใจในคนอื่น

2. มีความรู้ในการใช้งานอย่างถูกต้อง (Savvy) นอกเหนือจากเขามีความรู้และเข้าใจการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอย่างดี เขายังมีความฉลาดในการคิดและไตร่ตรองอย่างรอบคอบซึ่งส่งผลทำให้มีการตัดสินใจที่ถูกต้องภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น

3. ระบุความเสี่ยงในการใช้งานได้อย่างปลอดภัย (Safety) สามารถระบุช่องทางออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม คำนึงถึงความเสี่ยง สามารถป้องกันภัยอันตรายก่อนที่จะมาสู่ตนเองและผู้อื่น

 

พฤติกรรมของ Digital Native ที่ส่งเสริมให้เด็กมีภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ต เป็นที่แพร่หลายในหลายประเทศและเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ในประเทศไทยมีการประยุกต์นำมาเป็นบทเรียนแหล่งใหม่ ในห้องเรียน เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ตและให้คำแนะนำให้กับเด็กและเยาวชนได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองเกิดความไว้วางใจในการใช้งานทางอินเทอร์เน็ตของเด็กในครอบครัว โดยดูรายละเอียดของแหล่งความรู้ออนไลน์แหล่งใหม่ ได้ที่ SafeInternetForKid.com

[อ่าน 2,089]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“CPNREIT” ดีเดย์จ่ายเงินงวด Q2/68 อัตรา 0.27 บาทต่อหน่วย
กสิกรไทย เปิดตัวการทดสอบ Q Wallet เชื่อมต่อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติและร้านค้าไทยด้วย THBS
เน็ตฟลิกซ์ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ หนุนคอนเทนต์ไทยและบุคลากรท้องถิ่น 
ดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่เวทีโลก
CPF เชิญชวนคนไทย ‘ผนึกพลังแห่งการให้’ ฟื้นฟูโรงพยาบาลชายแดน
AWC ผนึกกำลัง Arun Plus ร่วมพัฒนา “Chiang Mai Tram By Lannatique” 
รถแทรมไฟฟ้านำเที่ยวแห่งแรกของไทย
เปิดตัว! HONOR Magic V5 สมาร์ตโฟนจอพับที่บางที่สุดในโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved