ธนชาต ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดพายัพ พระอารามหลวง จ.นครราชสีมา
01 Nov 2016

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ธนาคารธนชาตอัญเชิญ ผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปี 2559 ไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ วัดพายัพ พระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา โดยจัดให้มีพิธีสมโภชองค์พระกฐินพระราชทาน ณ ศาลาธรรมโฆษ วัดพายัพ พระอารามหลวง ในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2559 และพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ในวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2559

 


          กลุ่มธนชาต โดย ศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นปีที่ 10 ให้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวายวัดต่างๆ เป็นประจำทุกปี วัตถุประสงค์เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระอารามหลวง ปูชนียสถานไว้ให้คงอยู่คู่สังคมไทย และตอบแทนสังคม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในปณิธานความดีที่ธนชาตได้ดำเนินควบคู่กับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด


          ในปี พ.ศ. 2559 พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน โดยธนาคารธนชาต มีกำหนดจัดขึ้น ณ วัดพายัพ พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา โดยในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2559 มีการจัดงานสมโภชองค์พระกฐินพระราชทาน มีพระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ณ ศาลาธรรมโฆษ และในวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2559 มีพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน พระสงฆ์อนุโมทนา ถวายอดิเรก ในเวลา 14.09 น. โดยปีนี้กลุ่มธนชาต ได้เชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยเพื่อสมทบทุนจัดสร้างพระอุโบสถที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งปีนี้ยังได้รับความร่วมมือร่วมใจจากลูกค้า พนักงาน และผู้บริหารที่มีจิตศรัทธาร่วมบำเพ็ญกุศลด้วยดีเสมอมา

 


          นอกจากนี้ ทุกปีที่มีพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ธนชาตจะสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนในพื้นที่นั้นๆ ที่มีผลการเรียนดี ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาด้วย ซึ่งปีนี้มอบทั้งสิ้น 20 ทุน พร้อมเงินสนับสนุนแก่องค์กรการกุศลในจังหวัด 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดจังหวัดนครราชสีมา มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ / มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรม นครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อสนับสนุนกองทุนหลวงพ่อกัณหาเพื่อสมทบสร้างอาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 


          ทั้งนี้ ธนาคารธนชาต ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ธนาคารธนชาตนำไปถวาย ณ พระอารามหลวงทั่วประเทศ ซึ่งจุดเริ่มต้นการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของธนาคารธนชาต เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2549 ณ วัดแก้วโกรวราราม จังหวัดกระบี่ จากนั้นธนาคารฯ ได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และได้ถือปฏิบัติเป็นประเพณีเพื่อส่งเสริมบำรุงพระพุทธศาสนา รักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม

 


          สำหรับ วัดพายัพ พระอารามหลวง เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดนครราชสีมา โดย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อครั้งพระองค์ทรงครองราชอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา ได้ทรงเลือกสถานที่ในการสร้างเมืองนครราชสีมา โปรดให้ช่างชาวฝรั่งเศสเขียนแปลน เมื่อก่อสร้างกำแพงเมืองเก่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดพายัพขึ้น ทางทิศพายัพของเสาหลักเมือง ซึ่งโบราณประเพณีเชื่อว่าเป็นทิศที่ใช้ประกอบพิธีปลุกเสกเครื่องราง ล้างอาถรรพ์กำจัดสิ่งชั่วร้าย และการประกอบพิธีก่อนที่จะออกศึก สำหรับภายในวัดพายัพมีศิลปะวัตถุโบราณคือ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สร้างด้วยหินทรายแกะสลักจำนวนหลายองค์ มีพระอุโบสถทรงเรือสำเภาอยุธยา มีใบเสมาพระอุโบสถแบบสองชั้น เป็นหลักฐานยืนยันทางประวัติศาสตร์


          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น พระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550

 

[อ่าน 1,564]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“โฮมโปร” ผนึก “เบเยอร์” เปิดตัวนวัตกรรมสีบ้านเย็น ลดคาร์บอน รักษ์โลก กับ BegerCool Diamond Ultra Shield 17
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คว้า 6 รางวัลใหญ่ จากงาน Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2024
ต้อนรับแม่ทัพใหม่ เอ็มเอ็มเอสฯ
คิง เพาเวอร์ ออนไลน์ ชวนช้อปสุดฉ่ำรับซัมเมอร์
อลิอันซ์ อยุธยา เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 73 เคียงข้างคนไทย
เปิดเวทีคอนเสิร์ต “Movie On The Beach ครั้งที่ 9” ตอน...ยกเพื่อนขึ้นบก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved