TVD เปิดกลยุทธ์ปี 63 ตั้งเป้าดันกำไรเพิ่ม ชูโมเดล Omni Channel เน้นช่องทางทีวี
11 Jan 2020

 

‘บมจ.ทีวี ไดเร็ค’ หรือ TVD เปิดตัว CEO ‘ธนะบุล มัทธุรนนท์’ วางนโยบายเพิ่มขีดความสามารถการทำกำไร พร้อมเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรและลดกระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ชูกลยุทธ์ภายใต้โมเดล Omni Channel เชื่อมโยงช่องทางการขายสินค้าทางออฟไลน์และออนไลน์ มุ่งเน้นเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม คอลล์เซ็นเตอร์ และช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราเติบโตสูง เพื่อทิ้งห่างคู่แข่งมากขึ้น

 

ธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา โดยรับผิดชอบการบริหารใน 2 บริษัท ได้แก่ บมจ.ทีวี ไดเร็ค และบริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง ได้วางนโยบายการดำเนินงานในปี 2563 โดยมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถการทำกำไรให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุน ตลอดจนผลักดันยอดขายให้เติบโตในอัตราใกล้เคียงกับภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง ท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในปีนี้ที่มีแนวโน้มชะลอตัว

 

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของ ทีวี ไดเร็ค และ ทีวีดี ช้อปปิ้ง ในปีนี้ ได้วางกลยุทธ์หลักภายใต้โมเดล Omni Channel ที่เชื่อมโยงการขายสินค้าทางออฟไลน์และออนไลน์ในหลากหลายช่องทางให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยเฉพาะการเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม และช่องทางคอลล์เซ็นเตอร์ Outbound (โทรหาลูกค้า) ซึ่งเป็นช่องทางที่สร้างรายได้หลักและผลกำไร รวมถึงสร้างกระแสเงินสดแก่บริษัทฯ ตลอดจนรักษายอดขายผ่านช่องทางร้านค้าปลีก (TVD Shop) และผ่านสื่อแคตตาล็อก เพื่อปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค

 

ขณะเดียวกันจะมุ่งเน้นการเพิ่มยอดขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราเติบโตสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยในปีที่ผ่านมายอดขายทางออนไลน์ของทีวี ไดเร็ค มีอัตราการเติบโตประมาณ 32% สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ปรับเปลี่ยนมาเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยในปี 2563 ตั้งเป้ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์คิดเป็นสัดส่วน 10-15% ของรายได้รวม

 

“ในปี 2563 เรามุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรของบริษัทฯ ด้วยการปรับสัดส่วนรายได้ในแต่ละช่องทางการขายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในองค์กรภายใต้โมเดล Lean Strategy เพื่อลดกระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อนกันและเพิ่มศักยภาพการบริหารต้นทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราดำเนินการมาระยะหนึ่งและจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยมีเป้าหมายหลักคือการทำให้ทีวี ไดเร็ค มีกำไรสูงกว่าปีที่ผ่านมา” ธนะบุล กล่าว

 

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งในปีที่ผ่านมา ประเมินว่ามีอัตราการเติบโตประมาณ 7% หรือมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 14,000 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลพยายามออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ยังไม่ส่งผลให้กำลังซื้อฟื้นตัวอย่างชัดเจน

 

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งในปี 2563 คาดว่าภาพรวมตลาดจะเติบโตจากปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่าภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งจะมีอัตราการเติบโต 2-3% จากปีที่ผ่านมา ดังนั้นบริษัทฯ จึงหันมามุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรให้ดียิ่งขึ้น

 

“เรามองว่าภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งในปีนี้จะไม่ได้เติบโตมากนัก ขณะที่การแข่งขันจะยังคงรุนแรงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา จากผู้เล่นในธุรกิจที่มีหลายราย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อทิ้งห่างคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันให้มากยิ่งขึ้น โดยเรามีการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานภายใน นำข้อมูล (Data) ต่างๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งพัฒนาคอนเทนต์ในช่องทางออนไลน์เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น” ธนะบุล กล่าว

 

[อ่าน 1,264]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS เผยข้อมูลการใช้งานช่วงสงกรานต์ ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด ยอดพุ่ง 38%
ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗"
นางสงกรานต์มโหธรเทวี “เบ็คกี้ รีเบคก้า” นำขบวนแห่นางสงกรานต์ “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
โอกาสทองของ “โทรศัพท์แบบย้อนยุค” นำเสนอคุณสมบัติที่ทันสมัยโดยปราศจากสิ่งรบกวนสมาธิ
“ไลโอ” เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “แอน ทองประสม” สู้ศึกตลาดแฮร์แคร์
ขอนแก่น ชวนม่วนซื่น ในงาน Khon Kaen Water Festival 2024
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved