จับตาเทรนด์ Mobile Personalization 2020 และแนวทางปรับตัวของแบรนด์
25 Feb 2020

 

5G, SEO บนมือถือ, โลกเวอร์ชวล, การตลาดตามใจผู้บริโภค ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์บนมือถือที่ทุกคนได้สัมผัสมาก่อนหน้านี้แล้ว และในปี 2563 เราจะได้เห็นเทรนด์เหล่านี้ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

 

จากผลการสำรวจเกี่ยวกับ “AI สำหรับการปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคล (Personalization)” พบว่าแบรนด์ต่างๆ ราว 36% ได้ทำการปรับแต่งประสบการณ์บนโมบายล์ไซต์ให้เป็นแบบเฉพาะบุคคล และ 12% กำลังทำการปรับแต่งแบบเดียวกันนี้สำหรับโมบายล์แอพ  ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ที่ต้องการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดตามเทรนด์โมบายล์อย่างใกล้ชิดเพื่อก้าวให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

เราได้รวบรวมเทรนด์สำคัญๆ สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและออกแบบประสบการณ์โมบายล์ ซึ่งส่วนหนึ่งคือเทรนด์ที่คุณจำเป็นต้องดำเนินการในทันที และอีกส่วนหนึ่งคือเทรนด์ที่คุณต้องวางแผนเพื่อรับมือในอนาคต  เทรนด์ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง มาติดตามกัน:

 

  • เทรนด์ Mobile Personalization ที่แบรนด์ควรดำเนินการใน “ทันที”

หลายๆ บริษัทได้นำเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลบนอุปกรณ์มือถืออยู่แล้วในปัจจุบัน  ส่วนบริษัทที่ยังไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ก็ควรเริ่มต้นจากเทรนด์ต่อไปนี้

 

เทรนด์ที่ 1: โมบายล์ไซต์จะกลายเป็นด่านหน้าที่สำคัญที่สุด

ถ้าหากโมบายล์ไซต์ของบริษัทเป็นเพียงแค่เวอร์ชั่นขนาดย่อของเว็บไซต์หลัก ก็ควรรีบดำเนินการเปลี่ยนแปลงในทันที เพราะจากผลสำรวจ Adobe Digital Insights (ADI) พบว่าผู้บริโภคเข้าดูเว็บไซต์ค้าปลีกผ่านอุปกรณ์มือถือมากกว่าเดสก์ท็อป และภายในปีสิ้นปี 2565 รายได้กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ค้าปลีกจะมาจากการซื้อและจ่ายค่าสินค้าผ่านมือถือของผู้บริโภค  ดังนั้น ทีมงานควรจะจัดสรรทรัพยากรอย่างเพียงพอสำหรับการปรับแต่งประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลบนอุปกรณ์มือถือ

 

เทรนด์ที่ 2: การปรับแต่งเสิร์ชเอนจิ้นบนมือถือ (Mobile SEO) จะร้อนแรงยิ่งขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว กูเกิลได้ทำการปรับเปลี่ยนการจัดทำดัชนีโดยให้ความสำคัญกับมือถือเป็นหลักสำหรับเว็บไซต์ใหม่ๆ  นั่นหมายความว่าแทนที่จะตรวจสอบไซต์เดสก์ท็อป ตอนนี้กูเกิลจะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับไซต์เหล่านี้โดยพิจารณาจากการแสดงผลบนอุปกรณ์มือถือ ซึ่งจะส่งผลให้การปรับแต่งเสิร์ชเอนจิ้นบนมือถือ (Mobile SEO) มีความสำคัญสูงสุด  ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ต่างๆ จึงต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับ SEO สำหรับพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากกูเกิลพบว่าการค้นหาข้อมูลผ่านมือถือสำหรับ “สถานที่ซื้อ” + “ใกล้ที่นี่” เพิ่มขึ้นกว่า 200% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

 

เทรนด์ที่ 3: คำแนะนำแบบเฉพาะบุคคลเติบโตอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลจาก Accenture ระบุว่าผู้บริโภค 63% ต้องการให้แบรนด์ต่างๆ นำเสนอคำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล แต่ปัจจุบัน การแนะนำสินค้าโดยอ้างอิงเฉพาะรายการสินค้าที่เรียกดูล่าสุดไม่เพียงพอที่จะดึงดูดลูกค้าอีกต่อไป เนื่องจากผู้บริโภคคาดหวังว่าบริษัทจะทราบถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของเขา รวมถึงสิ่งที่เขาสนใจเป็นพิเศษ และผู้บริโภคคาดหวังว่าจะได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมโดยอ้างอิงจากข้อมูลดังกล่าว

                                                                                     

  • เทรนด์ Mobile Personalization สำคัญ ที่แบรนด์จะต้อง “วางแผนรับมือ”

เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่น 5G จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับประสบการณ์โมบายล์ในอนาคตอันใกล้ และต่อไปนี้คือเทรนด์สำคัญที่บริษัทต่างๆ จะต้องวางแผนรับมือ

 

เทรนด์ที่ 1: 5G จะได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลาย

ปีนี้คือช่วงเวลาที่ 5G จะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยผู้ให้บริการมือถือรายสำคัญๆ ได้เริ่มเปิดใช้เครือข่าย 5G ตามเมืองใหญ่กันบ้างแล้ว และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็เตรียมวางจำหน่ายรุ่นที่รองรับ 5G กันมากขึ้น  งานวิจัยของ Strategy Analytics ชี้ให้เห็นว่า สมาร์ทโฟน 5G จะครองสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมดภายในห้าปีข้างหน้า  ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงควรวางแผนและเตรียมการเพื่อออกแบบประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลสำหรับ 5G

 

เทรนด์ที่ 2: โลกเสมือนจริงจะกลายเป็นจริง

ขณะที่ผู้บริโภคยกระดับการติดต่อสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย พวกเขาก็คาดหวังว่าบริษัทต่างๆ จะนำเสนอประสบการณ์สำหรับโลกเสมือนจริงด้วยเช่นกัน  ด้วยการเปิดตัว Facebook Horizon ในปี 2563 ประสบการณ์ Virtual Reality (VR) แบบเฉพาะบุคคลจะกลายเป็นที่ต้องการอย่างมาก และโฆษณาแบบเฉพาะบุคคลในโลกเสมือนจริงนี้ก็จะเติบโตอย่างมากด้วยเช่นกัน

 

เทรนด์ที่ 3: หน้าจอสาธารณะจะเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น

ตั้งแต่ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติไปจนถึงตู้แช่อาหาร ทั้งหมดนี้คือช่องทางที่จะนำเสนอประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลให้แก่ผู้บริโภค โดยอาจมีการแสดงโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายไว้บนบานประตูของตู้เย็นในห้าง ซึ่งจะปรับเปลี่ยนตามความสนใจของผู้บริโภค หรือส่งข้อความแจ้งเตือนเกี่ยวกับขนมที่ผู้บริโภคชื่นชอบเมื่อเขาเดินเข้าไปใกล้ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

 

ปี 2563 นี้ แบรนด์ที่ “ตามใจฉัน” จะได้ไปต่อ

ในปี 2563 แบรนด์จะต้องพิจารณาเรื่องการพัฒนาแพลตฟอร์มโมบายล์มากขึ้นเป็นพิเศษ และการปรับแต่งแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) คือหนทางที่จะช่วยให้คุณสร้างแต้มต่อและเอาชนะคู่แข่ง รวมถึงกระแสความเปลี่ยนแปลง  การทำความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นของผู้บริโภค และการนำเสนอประสบการณ์โมบายล์ที่ผู้บริโภคใช้งานมากที่สุด จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ พร้อมรับมือกับเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

สุดท้ายที่ ดรู เบิร์นส์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของอะโดบี แนะนำว่า “ยิ่งเรารู้สึกคุ้นเคยมากเท่าไร เราก็จะยิ่งรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์โดยรวมมากขึ้นเท่านั้น และประสบการณ์ดังกล่าวก็จะยิ่งสร้างความประทับใจให้แก่เรามากยิ่งขึ้น”

 

20 เทรนด์ Mobile Personalization ที่ห้ามพลาด ดาวน์โหลดบทความฉบับเต็มได้ที่นี่

 

[อ่าน 1,352]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved