ธนาคารกรุงเทพรับลูกตามนโยบาย ธปท. ออก 3 มาตรการฉุกเฉินช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย-เอสเอ็มอี ทั้งปรับลดเกณฑ์ชำระขั้นต่ำ-พักชำระหนี้ 3 เดือน พร้อมมาตรการพิเศษดูแลกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง หวังช่วยก่อนกลายเป็นหนี้เสีย กระทบโอกาสขอสินเชื่อในอนาคต
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อกับลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย ณ วันที่ 1 มีนาคม 2563 โดยขอความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์มาก่อนหน้านี้แล้วนั้น
นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารเข้าใจถึงสถานการณ์ความยากลำบากที่ประชาชนและผู้ประกอบการกำลังเผชิญอยู่ ด้วยเหตุนี้จึง ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สำหรับสินเชื่อลูกค้ารายย่อย และสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเน้นการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระสินเชื่อ รวมถึงการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อช่วยลูกค้าลดความวิตกและกังวลใจผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 นี้เป็นต้นไป
สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ดังกล่าว ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
1) ลูกค้าบัตรเครดิต
2) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ประเภทเงินกู้ (Installment Loan)
3) สินเชื่อที่อยู่อาศัย
4) สินเชื่อธุรกิจ SME
“มาตรการเหล่านี้ธนาคารกรุงเทพได้เร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน โดยเน้นให้ความช่วยเหลือ ทั้งในวงกว้างแก่ลูกค้าเป็นการทั่วไป และความช่วยเหลือแบบเจาะจงสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรงค่อนข้างรุนแรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งเน้นให้ความช่วยเหลือก่อนที่ลูกค้าจะกลายเป็นหนี้เสีย มิฉะนั้นจะกระทบต่อประวัติเครดิตของลูกค้า อันจะเป็นผลเสียต่อการขอใช้บริการสินเชื่ออื่นๆ ในอนาคต” นายสุวรรณ กล่าว
สำหรับลูกค้าที่มีสินเชื่อหลายประเภทสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ทุกประเภทสินเชื่อตามเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น โดยเบื้องต้นลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ได้ทางช่องทางเว็บไซต์ https://www.bangkokbank.com/COVID19-Update หรือสาขาธนาคาร หรือสำนักธุรกิจของธนาคาร กำหนดลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 30 มิถุนายน 2563 ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงหรือมีความสามารถผ่อนชำระสินเชื่อได้เช่นเดิม ยังคงสามารถใช้บริการและชำระสินเชื่อต่างๆ ได้ตามปกติ
ทั้งนี้ ลูกค้าทุกท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่เว็บไซต์ธนาคาร, Bangkok Bank LINE Official หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บัวหลวงโฟน โทร.1333 หรือ (66) 0 2645 5555