แลคตาซอย ร่วมส่งเสริมอาชีพชุมชนผ้าย้อมคราม กับโครงการ “แลคตาซอยรักษ์ไทย”
21 May 2020

 

ต้องยอมรับว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สร้างวิกฤติให้กับทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเองโควิด-19 ไม่ได้เพียงแต่คร่าชีวิตของผู้ติดเชื้อเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก

 

หลายคนตกงาน หลายคนรายได้ลดลงจนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ซึ่งภาครัฐได้มีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งมีภาคเอกชนหลายหน่วยงานที่ร่วมส่งต่อน้ำใจและให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนสามารถก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน

 

 

บริษัท แลคตาซอย จำกัด เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่เห็นความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  นอกจากการส่งต่อน้ำใจ สู่บุคลากรทางการแพทย์รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังได้สนับสนุนชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม จ.อุดรธานี โดยให้ชาวบ้านได้ทำเสื้อมัดย้อมคราม เพื่อบรรจุอยู่ในสเปเชียลเซ็ท “แลคตาซอยรักษ์ไทย” เป็นการช่วยส่งเสริมชุมชนให้ได้มีอาชีพ และสร้างรายได้ ในยามที่ต้องเผชิญความยากลำบากเช่นนี้

 

ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังไม่ให้กลับมาระบาดระลอก 2 เราเล็งเห็นความยากลำบากในการใช้ชีวิตของชาวบ้าน รู้สึกยินดีและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน ให้ชาวบ้านในชุมชนได้มีอาชีพ  ตระหนักถึงคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงได้สนับสนุนชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม จ.อุดรธานี โดยนำเสื้อย้อมครามที่ชาวบ้านในชุมชนตั้งใจทำ  มาจัดเข้าในกิฟเซ็ทแลคตาซอยรักษ์ไทย  ที่ประกอบไปด้วยนมถั่วเหลืองคุณภาพดี จัดเข้าชุดอย่างลงตัวกับเสื้อย้อมคราม ที่มีสีสันและความสวยงามของสีน้ำเงิน ฟ้า ขาว ทำให้รู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้สวมใส่” นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวถึงความภูมิใจที่ได้ทำโครงการดี ๆ อย่างแลคตาซอยรักษ์ไทย

 

สำหรับ “พสธร เดชศิริอุดม” หรือ “หยก” หัวหน้ากลุ่ม “อ้วนกลมแฮปปี้ฟาร์ม” ชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม ได้เปิดใจถึงความรู้สึกที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ว่า

“รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ โดยก่อนหน้านี้ในกลุ่มซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 20 คนได้รวมตัวกันทำเสื้อย้อมครามขายและมีการทำตลาดโดยเน้นการออกบูธขายสินค้า แต่เมื่อประสบกับวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้งานออกบูธถูกยกเลิกไปไม่สามารถขายสินค้าได้ แต่เป็นความโชคดีที่ได้นำเสื้อย้อมครามต้นแบบเข้ามานำเสนอกับแลคตาซอย และได้รับการตอบรับให้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของสเปเชียลเซ็ทแลคตาซอยรักษ์ไทย ทำให้ในกลุ่มมีรายได้เข้ามาหลังจากที่เผชิญวิกฤตินานกว่า 2 เดือน”

พสธร ยังกล่าวต่ออีกว่ากว่าจะได้เสื้อย้อมครามหนึ่งตัว ต้องอาศัยความชำนาญของช่างย้อมเสื้อย้อมครามที่ทางกลุ่มทำนั้นย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ ผ่านกรรมวิธีการย้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ครามที่นำมาย้อมผ้านั้น เกิดจากต้นครามที่ขึ้นอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งในกระบวนการย้อม จะต้องมีความรู้และเข้าใจทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น การหมักคราม ส่วนผสม ระยะเวลา อุณหภูมิ  ความชื้น ความเป็น กรด-ด่าง ปริมาณส่วนผสมจากสมุนไพรที่เกี่ยวข้อง และทักษะความเชี่ยวชาญในการทำเหล่านี้ ล้วนสำคัญต่อคุณภาพของสี และผ้าย้อมคราม โดยช่างย้อมต้องเข้าใจ ยอมรับ เคารพ และศรัทธา ในธรรมชาติของคราม เพื่อให้ได้สีครามที่มีลวดลายติดทน มีสีสันที่สวยงาม ซักแล้วสีไม่ตก เรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นนับหลายร้อยปี  กลายเป็นความสวยงามที่ได้รับการยอมรับและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

 

 

แลคตาซอยรักษ์ไทย เป็นหนึ่งในสเปเชียลเซ็ทสุดน่ารัก ที่แลคตาซอยได้รังสรรค์ขึ้น เพื่อเอาใจผู้บริโภคที่ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ไปฝากคนที่รักและห่วงใย ให้ได้มีสุขภาพที่ดีไปด้วยกัน จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยในเซ็ทบรรจุ 9 กล่องขนาด 300 มิลลิลิตร แบ่งเป็น เเลคตาซอยออริจินอล เเลคตาซอยไฮแคลเซียมและเเลคตาซอยสูตรไม่หวาน พร้อมเสื้อมัดย้อมครามจากชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม จ.อุดรธานี ขนาดฟรีไซส์1 ตัว

ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อแลคตาซอยสเปเชียลเซ็ท ได้แล้วที่ https://www.lactasoy.com/shop/

[อ่าน 1,586]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS เผยข้อมูลการใช้งานช่วงสงกรานต์ ถนนข้าวหลามครองแชมป์คนใช้งานเน็ตสูงสุด ยอดพุ่ง 38%
ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗"
นางสงกรานต์มโหธรเทวี “เบ็คกี้ รีเบคก้า” นำขบวนแห่นางสงกรานต์ “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
โอกาสทองของ “โทรศัพท์แบบย้อนยุค” นำเสนอคุณสมบัติที่ทันสมัยโดยปราศจากสิ่งรบกวนสมาธิ
“ไลโอ” เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “แอน ทองประสม” สู้ศึกตลาดแฮร์แคร์
ขอนแก่น ชวนม่วนซื่น ในงาน Khon Kaen Water Festival 2024
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved