ดัชนีภาวะเศรษฐกิจฯ เดือนเม.ย. 63 ยังอยู่ในระดับต่ำ พักชำระหนี้ช่วยแบ่งเบาภาระ แต่เครื่องชี้รายได้และเงินออมยังไม่ฟื้นตัว
22 May 2020

  

​ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัดในเดือน เม.ย. 2563 ขยับมาอยู่ที่ระดับ 35.1 เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. 2563 ที่ระดับ 33.1 โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีฯ มาจากความกังวลของครัวเรือนที่ลดลงต่อประเด็นเรื่องภาระหนี้สิน เนื่องจากครัวเรือนบางส่วนทำเรื่องขอพักชำระหนี้ประเภทต่างๆ เพิ่มขึ้น หลังจากที่สถาบันการเงินได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติมในเดือน เม.ย. 2563 ประกอบกับครัวเรือนบางส่วนมีค่าใช้จ่ายลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนจากเดือนก่อนหน้าจากปัจจัย ได้แก่ (1) การทำงานที่บ้าน (Work from home) ที่ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ (2) การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายไปในทางที่ประหยัดมัธยัสถ์มากขึ้น (3) การเร่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในช่วงต้นเดือน มี.ค. 2563 ก่อนประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยได้ผ่านจุดที่ย่ำแย่ที่สุดไปแล้ว นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องชี้ด้านรายได้และเงินออมยังคงปรับตัวแย่ลงจากเดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศลดลง ประกอบกับดัชนีภาวะเศรษฐกิจฯ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) อยู่ที่ระดับ 33.4 ซึ่งต่ำกว่าดัชนีฯ เดือน เม.ย. 2563 สะท้อนความกังวลของครัวเรือนต่อภาวะเศรษฐกิจไทยในระยะ 3 เดือนข้างหน้า (เดือนพ.ค.-ก.ค. 2563)  จากการสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการครองชีพของครัวเรือนไทยภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 พบว่า ครัวเรือนไทยจะอยู่บ้านได้อีกเพียง 1-2 เดือน (นับหลังจากเดือนเม.ย. 2563) หากเกินกว่านี้ จะได้รับความเดือดร้อนในการครองชีพ โดยมาตรการที่ครัวเรือน ส่วนใหญ่ต้องการ คือ การได้รับเงินเยียวยาอย่างทั่วถึง และมาตรการใช้ไฟฟ้าประปาฟรี

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 ยังเผชิญความเสี่ยงสูง  แม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศ จะลดลงมาอยู่ในระดับหลักหน่วย และมีการทยอยคลายล็อกกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศไปบ้างแล้ว แต่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการปรับตัวทางธุรกิจ ภายใต้การรักษาระยะห่างทางสังคม ก็อาจจะใช้ระยะเวลาเป็นปี ขึ้นอยู่กับการคิดค้นวัคซีนและการผลิตที่เข้าถึงประชากรหมู่มาก ท่ามกลางปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้แล้วเสร็จ

 

[อ่าน 1,061]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved