เปิดวงจร Sextortion กระบวนการล่วงละเมิดทางเพศของผู้ล่า-เหยื่อบนโลกออนไลน์
19 Aug 2020

 

ในยุคที่อาชีพอย่าง Youtuber หรือ Influencer เป็นหนึ่งในอาชีพที่เด็กๆ ใฝ่ฝัน ทำให้พ่อแม่หลายคนส่งเสริมให้ลูกกลายเป็นคนดังตั้งแต่เด็ก ส่งเสริมความกล้าแสดงออก มีพื้นที่ออนไลน์เป็นของตัวเอง แต่ความฝันอาจต้องแลกมากับความเป็นส่วนตัวที่อาจถูกละเมิดได้อย่างง่ายดายผ่านโลกออนไลน์

 

dtac Safe Internet มุ่งสร้างทักษะและภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนและครอบครัวให้สามารถท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย เหมาะสม และสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ “ห้องเรียนเด็กล้ำ” พื้นที่การเรียนรู้ที่ไม่มีในห้องเรียน แต่มีในโลกชีวิตจริง ออกแบบบทเรียนออนไลน์ ‘Data Privacy & Sexual Abuse’ สร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนเรียนรู้เรื่องข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวในการใช้สื่อออนไลน์ รวมถึงเรียนรู้วิธีการป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเพศบนโลกออนไลน์ ที่ learn.safeinternet.camp

 

 

...มรกต แสงสระคู ผู้เชี่ยวชาญงานช่วยเหลือเด็กและเยาวชน จากคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (TICAC) และวิทยากรในห้องเรียนออนไลน์วิชา Online Privacy & Sexual Abuse ของ ห้องเรียนเด็กล้ำ บอกว่า จากสถิติของ TICAC ตั้งแต่ปีพ.. 2558 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีการจับกุมดำเนินคดีการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต จำนวน 212 คดี มีผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวน 245 คน ซึ่งผู้ต้องหา 1 คน สร้างความเสียหายให้แก่เหยื่อได้ตั้งแต่หลักหน่วยไปจนถึงหลักพันคน 

 

ซึ่งหนึ่งในรูปแบบการละเมิดทางเพศที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นมากที่สุดคือ “Sextortion” กล่าวคือการใช้อำนาจที่ฝ่ายหนึ่งมีอำนาจเหนือฝ่ายหนึ่ง บังคับ ข่มขู่หรือกรรโชกทางเพศ เพื่อหวังสิ่งตอบแทนที่อาจมาในรูปแบบของเงินหรือการผลิตสื่อทางเพศ โดยใช้ช่องทางออนไลน์ในการกระทำผิด

 

วงจร Sextortion

ทั้งนี้ กระบวนการ Sextortion นั้นจะเกิดขึ้นบนพื้นที่ออนไลน์ โดยผู้มีเจตนาในการกระทำผิดหรือนักล่า” (Predator) จะเลือกเหยื่อบนพื้นที่โซเชียลมีเดีย เช่น แฟนเพจของน้อง เมื่อเลือกเหยื่อได้แล้ว นักล่าจะเข้าไปสืบส่องดูความเคลื่อนไหวหรือการทำกิจกรรมของเหยื่อที่ทิ้งร่องรอยไว้ผ่านการโพสต์กิจกรรมทางโซเชียลมีเดีย เพื่อสืบดูความต้องการของเหยื่อ ทำให้นักล่าสามารถเข้าถึงตัวและเข้าไปเติมเต็มความต้องการของเหยื่อได้ ขั้นตอนนี้เรียกว่า “Grooming” หรือการเตรียมเด็กเพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศ

 

 

จากนั้น นักล่าจะเริ่มปฏิบัติการดึงเหยื่อออกจากสังคมปกติของเขา โดยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในทางบวก เมื่อนั้นกระบวนการล่อล่วงและละเมิดเด็กก็จะเกิดขึ้นในทางใดทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการลวนลาม การถ่ายรูปของลับของเหยื่อแล้วส่งต่อสู่โลกออนไลน์ ซึ่งทำให้นักล่ามีอำนาจเหนือเหยื่อทันที ก่อเป็นวงจรละเมิดทางเพศบนอินเทอร์เน็ตอย่างไม่รู้จบสิ้น

 

ยกตัวอย่างเช่น กรณีนี้ พ่อแม่ต้องการให้ลูกเป็นคนมีชื่อเสียง เป็นเน็ตไอดอล โดยส่งให้เด็กไปเข้าเป็นนักแสดงฝึกหัดของค่ายๆ หนึ่ง เปิดเพจและโพสต์กิจกรรมให้แฟนเพจเข้ามาร่วมเล่น ในการณ์นี้ นักล่าได้สร้างโพรไฟล์ตัวเองปลอมขึ้นมา โดยเซ็ตให้มีความน่าเชื่อถือ เป็นผู้ใหญ่ใจดี จากนั้นพยายามเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ในเพจ มีการกดไลค์ คอมเมนต์ จนสามารถล่อลวงให้เด็กออกมาพบเจอตัวเป็นๆ ได้ ซึ่งในระหว่างที่พบกัน แม่ของเด็กก็มาส่งเองด้วย สำหรับกรณีนี้ TICAC พบเบาะแสและติดตามคนร้ายได้จากการรีพอร์ตของเฟซบุ๊ก โดยในความเป็นจริงพบว่าเด็กและผู้ต้องหามีการพบกันจริง 6 ครั้ง แต่แม่ของเด็กทราบการพบกันเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ซึ่งจากการตรวจค้นพบภาพลามกของเหยื่อเป็นจำนวนมาก

 

โซเชียลมีเดียเมนูของนักล่า

 

ในบางกรณี Sextortion เกิดขึ้นโดยไม่ต้องเจอหน้าคร่าตากันจริงก็ได้ โดยนักล่าจะทำทีเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับเหยื่อจนเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ จากนั้นจะใช้วิธีการสื่อสารออนไลน์ เช่น โทรศัพท์ผ่านการวิดีโอคอล จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการ “Sexting” หรือการที่บุคคลส่งข้อความในลักษณะให้ฝ่ายตรงข้ามต้องการมีกิจกรรมหรือความต้องการทางเพศ ซึ่งก็จะทำให้เกิดการผลิตสื่อลามกอนาจาร โดยเหยื่อเป็นผู้กระทำผ่านการถูกล่อลวงผ่านสิ่งตอบแทน เช่น ไอเทมเกม ซึ่งในขณะเกิดเหตุ เหยื่ออาจไม่ได้รู้สึกเสียหายก็ได้ กรณีแบบนี้พบได้บ่อยมากขึ้นทั้งในเพศตรงข้ามและเพศเดียวกัน

 

 

ยกตัวอย่างกรณีการจัดหานักแสดงชายคัดเลือกเข้าสู่ค่าย ผู้กระทำผิดมีการติดต่อและล่อล่วงให้เหยื่อเดินทางไปเจอ จากนั้นใช้กลเม็ดในการล่อล่วงให้ไปที่ห้องของนักล่า จากนั้นก็ให้น้ำดื่มโดยใส่ยานอนหลับไว้ จากนั้นจึงทำการแบล็คเมล์ ข่มขู่ให้เหยื่อช่วยตัวเอง บันทึกหน้าจอ จากนั้นก็นำไปส่งต่อหรือขายในกลุ่มไลน์ที่นักล่าจัดตั้งขึ้น

 

พื้นที่โซเชียลมีเดียเปรียบเสมือนเมนูของนักล่า และ Sextortion ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากันจริงก็สามารถทำให้เกิดการข่มขู่ทางเพศได้ ที่สำคัญไปกว่านั้น เมื่อข้อมูล ภาพของลับหลุดไปทางอินเทอร์เน็ตแล้ว ยากที่จะลบให้หมดไปจากพื้นที่ออนไลน์นี้...มรกต กล่าว

 

ตัดวงจรอุบาทว์ผ่านการเฝ้าระวังทางสังคม

 

การล่วงละเมิดทางเพศไม่ได้จบแค่การลงโทษผู้กระทำความผิด แต่ยังต้องมีกระบวนการเยียวยาแผลในจิตใจหรือ Complex trauma ซึ่งเกิดขึ้นจากการล่วงละเมิดและมีการผลิตซ้ำ เผยแพร่และส่งต่อบนโลกออนไลน์ ซึ่งหากเหยื่อไม่เข้มแข็งพอ ก็จะเกิดอาการซึมเศร้า และในหลายกรณี เหยื่อจะกลับเข้าไปสู่วงจรอุบาทว์ในฐานะนักล่าเสียเอง

 

เราพบว่าผู้กระทำความผิดหลายรายมีปูมหลังทางจิตใจจากการล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก เมื่อเขาไม่ได้รับการบำบัดเยียวยา เขาก็จะโตมากลายเป็นผู้กระทำผิด ซึ่งส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี ทำให้เกิดโดมิโนทางอาชญากรรมขึ้น...มรกต อธิบาย

 

นอกจากการแก้ไขปัญหาในระดับปัจเจกแล้ว มาตรการที่สำคัญก็คือการป้องกันโดยเริ่มต้นจากครอบครัวผ่านการสร้างกฎเกณฑ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะกับเด็กในวัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เนื่องจากข้อมูลพบว่า เด็กที่มีอายุ 14-18 ปีมีความเสี่ยงในการถูก sextortion มากที่สุด

 

ขณะเดียวกัน การเฝ้าระวังทางสังคม ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน การไม่ส่งต่อข้อความหรือภาพลับเหล่านั้นจะเป็นการตัดวงจร Sextortion ซึ่งในทางวิชาการ Sextortion ถือเป็นส่วนของการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหา Sextortion จะยั่งยืนได้นั้น จะต้องอาศัยมีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่จุดเริ่มของกระบวนการยุติธรรม จนไปถึงการฟื้นฟู เยียวยา บำบัดของเหยื่อ การลงโทษ ตลอดจนถึงการคืนผู้กระทำผิดสู่สังคม

 

dtac Safe Internet ชวนเยาวชนและผู้ปกครองฟังพอดแคสต์ R U OK Safe Internet ตอน Sextortion ที่ ... มรกต แสงสระคู ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและวัยรุ่นในพื้นที่โซเชียลมีเดีย จะมาชวนเยาวชนและผู้ปกครองสอดส่องระมัดระวังการถูกล่วงละเมิดทางเพศบนโลกออนไลน์ รวมไปถึงขั้นตอนการล่วงละเมิดของมิจฉาชีพ และวิธีการขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://dtacblog.co/r-u-ok-safe-internet-ep-4/

[อ่าน 2,365]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จักกับ “Jack Wey” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ GWM WEY
AssetWise ยกระดับเมืองน่าอยู่ จัดประกวดออกแบบ “สุขา สุขี: THE HAPPY TOILET PROJECT”
Trip.com จับมือโรงแรมชาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพฯ เปิดประสบการณ์อาหารระดับโลก
เกาหลีรุก! ปล่อยหมัดเด็ด “Hyundai Deal SEOUL Good” กับข้อเสนอ Motor Expo 2025
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ กวาดรางวัลต่อเนื่อง ติดอันดับ 60 โรงแรมยอดเยี่ยมของโลก
เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ พลิกโฉมแอป GEN 365 ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านประกันชีวิตครบวงจร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved