คอนเสิร์ตซีรีย์ RBSO 2020 Classical Concert ครั้งที่ 4
12 Oct 2020

 

รายการ The Sophistication of Three Geniuses” นำเสนอสามบทเพลงมาสเตอร์พีช ยุคโรแมนติค และอิมเพรสชั่นนิส บรรเลงโดย วงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) พฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคมนี้ ทุ่มครึ่ง ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 


 

มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ใน พระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยความสนับสนุนของ บี.กริม, บีดีเอมเอส, เมืองไทยประกันภัย, มูลนิธิเอสซีจี และโรงแรมเมนดารินโอเรียนตัล ขอเชิญชมคอนเสิร์ตซีรีย์ RBSO 2020 Classical Concert ครั้งที่ 4 รายการ The Sophistication of Three Geniuses” บรรเลงโดยวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า นำเสนอสามบทเพลงมาสเตอร์พีชยุคโรแมนติค และอิมเพรสชั่นนิสอำนวยเพลงโดย Michel Tilkin ผู้อำนวยเพลงชาวเบลเยี่ยม และผู้อำนวยการด้านดนตรีขอวง RBSO กำหนดแสดงวันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 19.30 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่ง ประเทศไทย

 

 

รายการเริ่มด้วย Siegfried Idyll ผลงานประเภทเชมเบอร์ของริชาร์ด วากเนอร์ คีตกวีเอกชาวเยอรมันยุคโรแมนติค  ดนตรีบรรเลงอย่างเชื่องช้า ท่วงทำนองไพเราะอ่อนหวานตลอดเพลง เปรียบเสมือนงานศิลปะที่พรรณนาความรู้สึกต่างๆผ่านท่วงทำนองเนื้อหาดนตรี แสดงให้ประจักษ์ถึงความสามารถในการถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ให้ผู้ฟังได้จินตนาการเปี่ยมไปด้วยอารมณ์แสดงความรัก ความรู้สึกอันดื่มด่ำที่มีให้กับภรรยา วากเนอร์ได้นำทำนองเพลงกล่อมเด็กของเยอรมันที่เคยได้ยินในวันส่งท้ายปีเก่าและจดบันทึกไว้มาดัดแปลง และนำเสนออย่างไพเราะด้วยการบรรเลงจากปี่โอโบ งานชิ้นนี้ เขาได้นำมาบรรเลงโดย วงเชมเบอร์ขนาดเล็กเป็นครั้งแรก ที่บ้านในช่วงเช้ามืดของวันคริสต์มาส เพื่อมอบให้เป็นของขวัญวันเกิดของภรรยา โดยเขาเป็นผู้อำนวยเพลง พร้อมกับนำชื่อเล่นและชื่อสกุลของลูกชายที่เพิ่งคลอดมาตั้งเป็นชื่อบทเพลง       

 

บทเพลง “Le Toimbeau de Couperin” ผลงานของ โมริส ราเวล คีต กวีชาวฝรั่งเศสยุคอิมเพรสชั่นนิส ประพันธ์ในแบบเพลงชุด (suite) โดยได้รับอิทธิพลในการประพันธ์จากบทเพลงชุดสำหรับคีย์บอร์ดในยุคบาโรกโครงสร้างของดนตรีและเสียงประสานเป็นการผสมผสานแนวการประพันธ์ตามกระแสคลาสสิกยุคใหม่ (Neo Classicism) โดยนำไวยากรณ์ รูปแบบความคิดทางดนตรีที่มีแบบแผนของยุคคลาสสิกมาประยุกต์ใช้ ทั้งมีการเติมสีสันให้ฉูดฉาดมากขึ้น ด้วยเทคนิคการประพันธ์ตามวิถีของคีตกวีในยุคศตวรรษที่ 20 เปี่ยมไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์พิเศษของราเวลที่สร้างสรรค์ได้อย่างยอดเยี่ยม

   

 

ราเวลประพันธ์บทเพลงชุดนี้ เพื่ออุทิศให้กับเพื่อนของเขาที่เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 และ เสียชีวิต แม้ว่างานชุดนี้จะเสมือนเป็นการแสดงความโศกเศร้าเสียใจจากการสูญเสียมากมาย แต่ดนตรีทั้ง 4 ท่อนกลับสะท้อนความงดงาม และความสง่างาม ซึ่งตรงข้ามกับความโหดร้ายของสงคราม ราเวลเชื่อว่า ความงดงามเป็นคุณค่าอันนิรันดร์ที่มนุษย์ต้องการจะรักษาไว้ตลอดไป 

ดังที่เขาบันทึกไว้ ในต้นฉบับงานชิ้นนี้ว่า "ความตายนั้นเศร้าพอแล้ว" ชื่อ Toimbeau เป็นภาษาดนตรีของศตวรรษที่ 17 หมายถึงบทเพลงที่อุทิศให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ส่วน Couperin มาจากชื่อ คีตกวีชาวฝรั่งเศสยุคบาโรกผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งราเวลให้การยกย่องอย่างมาก รายการจบด้วยซิมโฟนีหมายเลข 2 ของ ฟรานส์ ชูเบิร์ต คีตกวีชาวออสเตรียยุคโรแมนติดตอนปลาย ดนตรีเริ่มอย่างยิ่งใหญ่ในจังหวะช้า น่าเกรงขาม บรรเลงโต้ตอบไปมาอย่างรวดเร็วระหว่างกลุ่มเครื่องลมไม้ เครื่องเคาะจังหวะ และกลุ่มเครื่องสายที่โดดเด่นน่าตื่นตาตื่นใจ สลับกับท่วงทำนองอันอ่อนหวาน

เขาได้แรงบันดาลใจจากบทโหมโรงดนตรีสำหรับบัลเลย์ของเบโธเฟน ท่อนที่สองมีการดัดแปลงทำนองหลักเป็น แวริเอชั่นต่างๆ บรรเลงโดยกลุ่มเครื่องสายและกลุ่มเครื่องลมไม้ ทำนองสวยงาม มีสีสัน ท่อนที่สามมีชีวิตชีวาเหมือนเพลงเต้นรำพื้นเมืองฝรั่งเศส จบท่อนสุดท้ายในจังหวะเพลงเต้นรำแบบกาล็อป การเต้นรำบอลรูมซึ่งได้รับความนิยมมากในศตวรรษที่18 จบลงด้วยดนตรีบรรเลงอย่างรวดเร็ว เปี่ยมไปด้วยพลัง

 


บัตรราคา 500 บาท ลด 50% สำหรับนักเรียน/นักศึกษา และผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จองบัตรได้ที่ ThaiTicketmajor โทร. 02 262 3456 หรือ www.thaiticketmajor.com

สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานมูลนิธิ RBSO โทร.02 255 6617-8 / 02 255 9191-2 Email: rbsof@bangkoksymphony.org

           

[อ่าน 1,165]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด ครองตำแหน่ง "สนามบินที่ดีที่สุดในโลก"ในงานประกาศผลรางวัลสนามบินโลกสกายแทร็กซ์ ประจำปี 2567
ทิพยประกันภัย ร่วมกับ OR เพิ่มความสะดวก และรวดเร็ว ในการซื้อประกันภัย ผ่าน QR Code ใน พีทีที สเตชั่น
ราชกิจจาฯ ออกประกาศคุ้มครองผู้สูงอายุ แจกเงิน 3,000 บาทให้ลูกหลานที่เลี้ยงคนแก่ มีผลเดือนพฤษภาคม 2567
OPPO เปิดตัว ยางลบ AI ใน OPPO Reno11 Series 5G วงปุ๊ปลบปั๊ปได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว
“พฤกษา โฮลดิ้ง” จัดพิธี Groundbreaking Ceremony ปักหมุดย่านบางบ่อ เดินหน้าโครงการ “โอเมก้า บางนา โลจิสติกส์ แคมปัส”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved