สภาวิศวกร แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงข้อมูลการวางท่อส่งก๊าซ หวั่นเหตุซ้ำรอย !
23 Oct 2020

สภาวิศวกร แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพลังงาน กรมทางหลวงชนบท กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรุงเทพมหานคร เชื่อมโยงข้อมูลการวางท่อส่งก๊าซและโครงสร้างผังเมืองร่วมกันเพื่อรองรับการขยายตัวของพื้นที่เมืองและป้องกันมิให้เกิดเหตุซ้ำในอนาคต พร้อมคาดการณ์สาเหตุตามหลักวิศวกรรม หลังลงพื้นที่ตรวจสอบท่อส่งก๊าซระเบิด บริเวณถนนรัตนโกสินทร์ 200 อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ อาจเกิดจาก 2 ปัจจัยหลักคือ 1. ความเสื่อมของท่อส่งก๊าซ 2. ปัจจัยภายนอกที่กระตุ้นการระเบิด พร้อมย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณที่มีท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและติดตั้งทุก ๆ 100 เมตร เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นหรือสัญจรผ่าน

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบท่อส่งแก๊สระเบิด บริเวณถนนรัตนโกสินทร์ 200 อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ว่า สภาวิศวกร ไม่ได้นิ่งนอนใจ รุดลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นคาดการณ์สาเหตุตามหลักวิศวกรรม อาจเกิดจาก 2 ปัจจัย ดังนี้

  1. ความเสื่อมของท่อส่งก๊าซ ซึ่งอาจมีรอยแตก ชำรุดหรือรั่ว
  2. ปัจจัยภายนอกที่กระตุ้น จนให้ท่อส่งก๊าซระเบิดขึ้น อาทิ เครื่องจักร

สำหรับท่อส่งแก๊สดังกล่าว ถูกจัดวางในพื้นที่ที่ปลอดภัย (Right of Way: ROW) อยู่แล้ว ทั้งในแนวทางรถไฟ แนวถนน และแนวสายส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูง แต่ทั้งนี้ สภาวิศวกร ขอเน้นย้ำถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณที่มีท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นหรือสัญจรผ่าน พร้อมทั้งติดตั้งทุก ๆ 100 เมตร นอกจากนี้ สภาวิศวกร ยังเป็นห่วงถึงมาตรฐานงานออกแบบ ที่จะต้องคำนึงถึงแนวทางการดูแลรักษาเฝ้าระวัง รวมถึงการจัดวางท่อต่างๆ ให้เป็นไปตามโครงสร้างผังเมือง เนื่องจากปัจจุบันมีการขยายตัวของเขตพื้นที่เมืองอย่างต่อเนื่อง จึงฝากถึงกระทรวงพลังงาน ในเรื่องของการวางผังท่อส่งก๊าซในปัจจุบัน ที่ควรมีข้อมูลอย่างละเอียดและเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับ กรมทางหลวงชนบท กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับและหาแนวทางการป้องกันมิให้เกิดเหตุซ้ำในอนาคตถึงการขยายเขตพื้นที่เมือง

 

 

อย่างไรก็ดี สภาวิศวกร พร้อมถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นกรณีศึกษาแก่ภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นความไม่ปลอดภัยในงานก่อสร้างหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในด้านวิศวกรรม สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนสภาวิศวกร 1303 ทั้งนี้  การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของท่อส่งแก๊สระเบิด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ติดตามความเคลื่อนไหวของสภาวิศวกรได้ที่ www.coe.or.th , www.facebook.com/coethailand ไลน์ไอดี @coethai

[อ่าน 893]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อีซูซุคว้า 2 รางวัลเกียรติยศ “สุดยอดองค์กรแห่งปี”
โครงการ “Gen ยัง Active 50+” เสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ
ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล
“ธนาคารออมสิน” และ “Thai PBS” คว้า 2 รางวัลใหญ่ LINE THAILAND AWARDS 2023
ทีทีบี จับมือกับ พรูเด็นเชียล ประเทศไทย “ทีทีบี โกลบอล อินเด็กซ์ พรินซิเพิล โพรเทค 15/5 พลัส”
แลคตาซอย ที่หนึ่งแบรนด์น่าเชื่อถือในใจผู้บริโภค 5 ปีซ้อน กับรางวัล “Thailand’s Most Admired Brand ปี 2024”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved