Digital Transformation Academy จับมือ Bundanjai เปิดตัว 3 E-Book ตัวช่วยทางรอดธุรกิจไทย
15 Nov 2020

 

จากกระแสการตอบรับเป็นอย่างมากของหนังสือ Digital Transformation in Action ที่ได้สร้างการตระหนักรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในโลกธุรกิจท่ามกลางวิกฤตและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้คน หนังสือที่ว่าด้วยหลักการสู่การนำไปปฎิบัติได้จริง ปรับเพื่อเปลี่ยนองค์กรไปสู่ Digital Transformation  Canvas ตอกย้ำความรู้สู่การลงมือทำ

 

ในวันที่ทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากมหันตภัยครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งหลายคนกล่าวว่า เป็นมหันตภัยครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ระบบเศรษฐกิจทั้งโลกต่างได้รับผลกระทบที่รุนแรง นับเป็นอุบัติการณ์ที่สร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้

 

คำถามที่ตามมาคือในสถานการณ์เช่นนี้ จะมีองค์กรหรือภาคธุรกิจที่สามารถรอดพ้นหรือเติบโตได้ในสภาพการณ์เช่นนี้หรือไม่? ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องนำมาวิเคราะห์ พร้อมกับหาโอกาสวิธีการ หลักการ หรือกลยุทธ์ เพื่อหาทางรอดและสร้างการเติบโต

พจ ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล กูรู และวิทยากร ด้าน Digital Transformation ผู้เขียนหนังสือ Best Seller และผู้ก่อตั้งสถาบัน  Digital Transformation Academy จับมือพันธมิตร Bundanjai by SE-ED เปิดตัว3 E-Book หนังสือ Digital Transformation Canvas ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย พร้อมเปิดตัวหนังสือ Digital Transformation in Action ฉบับปรับปรุงใหม่ล่าสุด เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยพลิกฟื้นธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตครั้งใหม่

จากบทวิจัยของ Bloomberg NEF’s (BNEF) 2020 National Industrial Digitalization Raking ได้ทำการสำรวจประเทศที่มีการทำ Digital Transformation พบว่า ประเทศที่เป็นผู้นำในการทำกลยุทธ์ดิจิทัล และ Digital Transformation 10 อันดับแรก ได้แก่ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ เยอรมนี สหราชอาณาจักร จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศษ แคนาดา สวีเดน

 

สำหรับประเทศไทย พบว่า ยังไม่ติดอันดับในกลุ่มประเทศชั้นนำที่ทำกลยุทธ์ดิจิทัล และ Digital Transformation ได้ดี และยังมีอันดับที่ต่ำกว่าประเทศอินเดีย แม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อประชากรสูงกว่าก็ตาม ตัวชี้วัดด้านดิจิทัลและการทำ Digital Transformation เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เห็นได้จากรายงานของ IMD World Competitive Year book 2020 พบว่า ประเทศผู้นำที่มีความสามารถในการแข่งขันสูง ได้แก่ สิงคโปร์ เดนมาร์ค สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน แคนนาดา สหรัฐอเมริกา โดยประเทศไทยอยู่อันดับที่ 29 ตกลงมาจากอันดับ 25 จากปี 2019

 

พจ ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล กล่าวว่า การเปิดตัว E-Book ครั้งแรกของหนังสือ Digital Transformation Canvas ภาษาอังกฤษและภาษาไทย และหนังสือ Digital Transformation in Action ฉบับปรับปรุงใหม่ล่าสุด 2021 นี้ ก็เพื่อช่วยพลิกฟื้นธุรกิจสร้างการเติบโตครั้งใหม่ ด้วยการส่งเสริมองค์ความรู้ และ How-to ในการทำกลยุทธ์ดิจิทัล และ Digital Transformation ให้แพร่หลายในวงกว้างทั้งประเทศร่วมกันไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเอกชนที่เป็นองคร์ขนาดใหญ่, ธุรกิจ SMEs, Startup หรือแม้แต่หน่วยงานของรัฐบาล โดยจะมีการจัดจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม E-Book ชั้นนำของ SE-ED และแพลตฟอร์มต่างประเทศของ Amazon

 

นอกจากนี้ ภายในงาน คุณพจ ธนพงศ์พรรณ ยังได้เปิดเผยเทรนด์ของการทำ Digital Transformation ปี 2021 ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ทั้งเรื่องของการทำ 5G, Smart Home, Smart City, Artificial Intelligence (AI), Digital Currency, Blockchain, Industry 4.0, Digital Health, Cybersecurity & Privacy, Quantum & Super Computer ที่จะเป็น New Normal ที่จะเกิดขึ้นจริงทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย

“ในการทำ Digital Transformation ทั้งหมดมีองค์กรเพียง 16% ที่ประสบความสำเร็จ ที่เหลือกว่า 84% ไม่สำเร็จ นั่นเพราะองค์กรเหล่านั้นเพียงแค่นำระบบไอทีหรือ Digital Marketing เข้ามาใช้ในการทำธุรกิจเท่านั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ คำถามคือ เราจะนำธุรกิจของเราเข้าไปอยู่ในส่วน 16% ที่สำเร็จได้อย่างไร ?

 

จากผลการวิจัย อุตสาหกรรมที่อยู่รอด คือ อุตสาหกรรมด้านดิจิทัล นั่นคือ ไม่ว่าจะทำธุรกิจใดก็ตามหากมีการใช้ดิจิทัล ธุรกิจนั้นย่อมสามารถTransform ธุรกิจได้

ในหนังสือเล่มแรก Digital Transformation in Action เป็นการพูดถึงหลักการในการที่จะเปลี่ยนองค์กรไปสู่ Digital  หลักการต่างๆขั้นพื้นฐาน เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ ในโลกทุกวันนี้คู่แข่งในภาคธุรกิจเดียวกันไม่น่ากลัวเท่ากับคู่แข่งที่มาจากต่างอุตสาหกรรมและ Startup ที่เข้ามา Disrupt ธุรกิจที่มีอยู่เดิม ยกตัวอย่างเช่น Adobe ในสมัยก่อนจะทำการขายแบบเป็น Software License ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาสู่การจำหน่ายแบบ Subscription และกลายเป็นผู้นำ MarTech (Marketing Technology) Platform ของโลกเพื่อธุรกิจในที่สุด

 

ในวันนี้เราต้องมาดูว่า Core Business หรือสินทรัพย์หลักของธุรกิจเราคืออะไร มีนวัตกรรมใดที่คนทุกคนอยากใช้ สิ่งนั้นนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จริงได้อย่างไร?  และในองค์กรเองก็ต้องปรับเปลี่ยนจากภายในด้วยเช่นกัน  เมื่อ Digital Disruption และ โควิด-19 มา ธุรกิจสามารถเรียนรู้จากสูตรสำเร็จในการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ จาก 20 บริษัทที่ทำ Digital Transformation ที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดย Harvard Business Review ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นพิมพ์เขียวสำหรับการ Transform ธุรกิจที่สามารถวัดได้จาก 1.ธุรกิจมี New Growth หรือสร้างการเติบโตครั้งใหม่ ได้หรือไม่? 2.ธุรกิจนั้นสามารถเปลี่ยนธุรกิจจากเดิมไปสู่ธุรกิจใหม่อย่างไร ?  และ 3.ต้องสร้างการเติบโตด้าน Financial ที่ดีด้วย

 

ตัวอย่างที่จะขอกล่าวถึง คือ แอร์เอเชีย จากธุรกิจสายการบินแบบดั้งเดิมทรานส์ฟอร์มสู่การเป็น Super App  และ e -marketplace ในที่สุด  3 สิ่งที่จะเป็นตัวบอกว่าองค์กรกำลัง Transform หลายธุรกิจที่ล้มเหลว เราต้องศึกษาจากหลักการ และนำไปสู่การปฏิบัติในการทรานฟอร์มองค์กรของตนได้ในที่สุด

 

 

การทรานฟอร์มเป็นสิ่งที่จะต้องวางแผนและเริ่มลงมือทำ มีเป้าหมายโดยเริ่มที่ Mindset ของทั้งผู้บริหารและบุคลากรในองค์กร (สร้างการตระหนักรู้ มีวิสัยทัศน์ และกำหนดเป้าหมาย)ต้องกำจัดอุปสรรคและข้ออ้างต่างๆที่จะไม่ประสบความสำเร็จ การเช็คความพร้อมในการเริ่มต้นทรานฟอร์ม โดยวัด 6 เรื่อง ได้แก่ 1.โอกาสทางธุรกิจ 2.การแข่งขัน 3.ลูกค้าเป้าหมาย 4.Data เอาข้อมูลมาสร้างเป็นสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ 5.การสร้างนวัตกรรม 6.ความพร้อมของการเป็นองค์กรดิจิทัล ว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

 

ซึ่งทั้งหมดนั้นต้องเห็นภาพในการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน และสามารถระบุได้ว่า Transform แล้วจะวัดความสำเร็จจากอะไร?  หลัก 7 ด้านเพื่อวัดความสำเร็จของการ Transform ได้แก่  1.อะไรที่ทำให้เราต้องก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัล 2.องค์กรมีวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับโลกดิจิทัลแล้วหรือไม่ 3.องค์กรมีวิสัยทัศน์ที่เอื้อต่อการอยู่ในโลกดิจิทัลหรือไม่ 4.ความสามารถในการกำหนดสิ่งที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้องค์กรสามารถเข้าสู่โลกดิจิทัล  5.การสร้างองค์กรที่มีความเป็นดิจิทัล  6.ดูว่าเราจะทรานฟอร์มองค์กรเป็นดิจิทัลในธุรกิจอะไร  7.รู้และระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทรานส์ฟอร์มธุรกิจได้”

[อ่าน 1,612]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
MK GROUP เผยแผนปี 2568 ชูกลยุทธ์ Value Strategy มุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าพร้อมส่งมอบประสบการณ์ใหม่
สำเร็จ! ทรู-ปภ. ทดสอบระบบเตือนภัย Cell Broadcast ครบ 3 ระดับผ่านตามแผน
BEAUTY GEMS X BENTLEY BANGKOK รังสรรค์อัญมณีและเครื่องประดับ สู่อัครยนตรกรรมไอคอนิกโลก
POOL&SPA ครองผู้นำตลาดสระว่ายน้ำ รับเทรนด์ชีวิตที่บ้าน-สุขภาพ ดันดีมานด์โตไม่หยุด
“อายิโนะโมะโต๊ะ” ผนึกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หนุนคนไทยสุขภาพดีทุกวัย
AIS ร่วมกับ ปภ. ทดสอบระบบเตือนภัย Cell Broadcast ระดับใหญ่ สำเร็จตามเป้า 

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved