ตลาดของเล่นปรับแผนชู “ร้านค้าเคลื่อนที่” สร้างยอดขายหนีวิกฤตโควิด-19
14 Dec 2020

 

บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายของเล่นในประเทศไทย “ซิมบาทอยส์” (Simba Toys) และ “นิชิเวิร์ล” (Nichiworld) ชี้ภาพรวมตลาดของเล่นเริ่มชะลอตัว เหตุมาจากวิกฤตโควิด-19 ส่งผลพ่อแม่ลดปริมาณการซื้อของเล่นชั่วคราว จึงได้เตรียมปรับแผนการตลาดครั้งสำคัญ เดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่ ชูกลยุทธ์ “ร้านค้าเคลื่อนที่” (Pop Up Retail) จัดกิจกรรมไซซ์กลางถึงใหญ่ ตั้งเป้าปีหน้า จัดกว่า 40 อีเว้นท์ คาดจะเป็นแกนหลักเพิ่มยอดขายและขยายการรับรู้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ทั้งวัยทำงานและนักสะสม ด้านศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ปรับแผนเปิดพื้นที่รองรับ “ป็อบอัพ” (Pop Up) กลุ่มผู้เช่า

 

 

นางสาวดาวสิริ ณ ถลาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิมบาทอยส์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า “แบรนด์ ซิมบาทอยส์ ถือเป็นบริษัทผู้นำเข้าของเล่นสำหรับกลุ่มผู้ชาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งมีช่วงอายุประมาณ 20-45 ปี เพราะสินค้าส่วนใหญ่เป็นโมเดลสำหรับสะสม ซึ่งตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ยอดขายเริ่มชะลอตัว ทางบริษัทซิมบาทอยส์ จึงได้มีการปรับแผนการตลาดโดยนำกลยุทธ์ร้านค้า เคลื่อนที่” (Pop Up Retail) เข้ามาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น ด้วยการนำผลิตภัณฑ์และกิจกรรมไปจัดจำหน่ายในสถานที่ต่างๆ

นอกจาก ร้านค้าเคลื่อนที่ Pop Up Retail แล้วเรายังมี Road Show Event ที่ยกทับสินค้าแบรนด์ต่างๆไปจัดจำหน่าย ทำกิจกรรมแข่งราง และแสดงสินค้าทั่วเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อใกล้ชิดและสะดวกต่อการซื้อของลูกค้ามากขึ้นในทุกๆเดือน ซึ่งในเดือนนี้มีการจัดกิจกรรมการแข่งรางชิงแชมป์ถ้วยรางวัลและรวมพลคนรัก Cefiro A31 โดยมีการโมดิฟายรถและจัดโชว์เพื่อชิงถ้วยรางวัลเช่นเดียวกันในวัน อาทิตย์ ที่ 20 เดือน ธันวาคม ที่ ศูนย์การค้า  ธัญญาพารค์ ศรีนครินทร์

ด้านนายรุ่งฤทธิ์  ธีระบุญชัยกุล ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท นิชิเวิร์ล จำกัด เปิดเผยว่า “แบรนด์  นิชิเวิร์ล (Nichiworld) เป็นผู้แทนจำหน่ายของเล่นชั้นนำในประเทศไทย มีสถานที่จัดจำหน่ายหลักคือโซนของเล่นในศูนย์การค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ทางการตลาดอย่างใกล้ชิด แบบรายเดือน รายไตรมาส พบว่า กราฟทิศทางตลาดของเล่นในประเทศไทยอยู่ในจุดที่ลดลง การตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างกลุ่มผู้ปกครองมีการซื้อลดลง เพราะมองว่าของเล่นสำหรับบุตรหลานเป็นสิ่งจำเป็นรองลงมาในสถานการณ์เช่นนี้ แต่ทั้งนี้จากการประเมินก็ยังพบว่า กลุ่มเป้าหมายรอง อย่างกลุ่มวัยทำงาน มีการซื้อเพิ่มขึ้น เพื่อเก็บเป็นของสะสม

บริษัทฯ จึงได้เตรียมปรับแนวทางการตลาดของ 2P คือ“สินค้า” (Product) มีการนำเข้าและพัฒนาสินค้าให้เป็นประเภทของสะสมเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่เป็นเพียงของเล่น อีกทั้งยังได้เพิ่มลูกเล่นความสนุกให้กับสินค้าในลักษณะ สินค้าแบบสุ่ม คือ การออกสินค้าเป็นคอลเลคชั่น การซื้อแต่ละครั้งต้องลุ้นว่าจะได้ของเล่นตัวใดไป ต่อมาคือการปรับในเรื่องของ “สถานที่” (Place) สร้างสถานที่จำหน่ายรูปแบบใหม่ แทนการอยู่กับที่รอลูกค้าเข้ามาหา ด้วยการจัดคาราวานของเล่นไปยังสถานที่ต่างๆ หรือ Event troop ซึ่งมีข้อดีคือ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง สามารถเลือกพื้นที่ขายได้ ทำให้กลุ่มลูกค้าใหม่ได้เห็นสินค้า เพราะเดิมสินค้าของเล่นจะตั้งอยู่เฉพาะในโซนของเล่น ก็จะมีแต่แม่และเด็กที่เดินเข้ามาโซนนี้ ตัวอย่างเช่น ล่าสุด กับการตั้งจำหน่ายที่ลานอีเว้นท์กลางศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ นอกจากจะได้กลุ่มลูกค้าที่เป็นแม่และเด็กแล้ว ยังได้กลุ่มวัยทำงาน พนักงานออฟฟิศเพิ่มเติมด้วย”

นายไพโรจน์ บุญจันทร์ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งตัวศูนย์การค้ารวมไปถึงกลุ่มผู้เช่าและกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ จากการสำรวจของศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินร์ พบว่า กลุ่มผู้เช่า (Tenant) หลายแบรนด์มีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการตลาด อาทิ ไม่มีการขยายสาขาเพิ่มเติมในปีนี้และปีหน้า มองหาพื้นที่เช่าที่มีสัญญาระยะสั้นไม่ผูกมัด โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่ต้องการสร้างแบรนด์ รวมถึงการมองหาสถานที่แบบเปิดสำหรับการทำกิจกรรม Below the line เป็นต้น

 

 

โดยศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ได้เล็งเห็นแนวทางการตลาดของกลุ่มผู้เช่าที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้นำจุดเด่นในด้านการเป็นศูนย์การค้าแบบเปิด (Open Air Mall) มีพื้นที่ลานกิจกรรมขนาดใหญ่และหลากหลายพื้นที่ มาให้บริการในลักษณะ ป๊อบอัพ”  (Pop Up) รองรับความต้องการของกลุ่มผู้เช่าทุกรูปแบบทั้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์บริการ ศูนย์เรียนรู้ และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถเข้ามาจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ โดยมีจุดเด่นคือ รูปแบบสัญญาเช่าพื้นที่ชั่วคราว ที่กลุ่มผู้เช่าสามารถหารือระยะเวลาเช่าที่ต้องการได้ ล่าสุด นำร่องร่วมกับ บริษัท ซิมบ้าทอยส์ (ไทยแลนด์) และบริษัท นิชิเวิร์ล จำกัด จัดกิจกรรมในรูปแบบ “ร้านค้าเคลื่อนที่” (Pop Up Retail) นำของเล่นแบรนด์ดัง กว่า 1,000 รายการ มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ ตลอดทั้งเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จากกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการและกลุ่มพนักงานออฟฟิศภายในศูนย์การค้า”

[อ่าน 1,712]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved