สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นพลังที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เปิดรับและปรับใช้เทคโนโลยีอย่างมหาศาล องค์กรหรือธุรกิจจำนวนมากที่พยายามปรับตัวให้ทันกับความท้าทายของ Digital Disruption ที่ถูกพูดถึงมากในช่วงก่อนหน้านี้ ทันทีที่ได้รับแรงกระเพื่อมเหมือนคลื่นลูกใหญ่จากสถานการณ์ COVID-19 สิ่งที่เคยขับเคลื่อน และเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป กลับกลายเป็นการความเร่งด่วนให้ต้องปรับมากขึ้น เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขึ้น เท่าทันกับทุกย่างก้าวของสถานการณ์
ในมุมของธุรกิจจำเป็นต้อง ‘ปรับตัว’ อย่างยิ่ง การปรับตัวที่ว่าไม่เพียงแต่การมุ่งประหยัดต้นทุน ค่าใช้จ่าย รักษากระแสเงินสด เพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอด แต่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะช่วยผลักดันให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้
หลายๆ ธุรกิจปรับตัว และนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งที่ผ่านมาเราอาจจะมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ไม่เว้นแม้แต่ในธุรกิจก๊าซหุงต้ม ซึ่งหากมองกันเพียงผิวเผินธุรกิจดังกล่าวเป็นเพียงการซื้อมาและขายไป แต่อันที่จริงแล้วมีการบริหารจัดการในเรื่องของกระบวนการซื้อ-ขายก๊าซ บรรจุก๊าซ และขนส่ง ทำให้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง โออาร์ และ กรุงศรี พัฒนา B2B QR Solution มาช่วยในธุรกิจก๊าซหุงต้ม ซึ่งคือ “Krungsri Cashless Chain” โดยเป็นการปรับกระบวนการในการชำระค่าก๊าซหุงต้มของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ปตท. กับโรงบรรจุก๊าซของ โออาร์
โดยกระบวนการคือทุกครั้งที่พนักงานของร้านตัวแทนจำหน่ายฯ นำถังเปล่าไปรับการบรรจุที่โรงบรรจุก๊าชหุงต้ม ปตท.จะสามารถชำระค่าก๊าซด้วย Krungsri QR Code (แบบ Closed-loop) ที่ทางกรุงศรีออกแบบ โดยยอดเงินและรายละเอียดต่างๆ จะถูกส่งไปยังโมบายแอปพลิเคชันของกรุงศรี ซึ่งทางเจ้าของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายฯ จะสามารถตรวจสอบรายละเอียด และอนุมัติจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันนี้ได้ทันที ซึ่งผลการชำระเงินนี้ ก็จะถูกส่งไปยังโรงบรรจุก๊าซโดยอัตโนมัติด้วย นับเป็น Solution การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด (Cashless) ระหว่างผู้ประกอบการ (B2B) ครบทั้งวงจรธุรกิจ อีกทั้งร้านค้าตัวแทนจำหน่ายฯ กับโรงบรรจุก๊าซของ โออาร์ ยังสามารถดูแลทุกยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทาง Internet Banking สำหรับลูกค้าธุรกิจ (Krungsri Biz Online) ในการจัดการทางการเงินด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย