การปรับตัวของภาคธุรกิจ หลังวิกฤตโควิด-19
29 Dec 2020

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นพลังที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เปิดรับและปรับใช้เทคโนโลยีอย่างมหาศาล องค์กรหรือธุรกิจจำนวนมากที่พยายามปรับตัวให้ทันกับความท้าทายของ Digital Disruption ที่ถูกพูดถึงมากในช่วงก่อนหน้านี้ ทันทีที่ได้รับแรงกระเพื่อมเหมือนคลื่นลูกใหญ่จากสถานการณ์ COVID-19 สิ่งที่เคยขับเคลื่อน และเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป กลับกลายเป็นการความเร่งด่วนให้ต้องปรับมากขึ้น เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขึ้น เท่าทันกับทุกย่างก้าวของสถานการณ์

ในมุมของธุรกิจจำเป็นต้อง ‘ปรับตัว’ อย่างยิ่ง การปรับตัวที่ว่าไม่เพียงแต่การมุ่งประหยัดต้นทุน ค่าใช้จ่าย รักษากระแสเงินสด เพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอด แต่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะช่วยผลักดันให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้

 

 

หลายๆ ธุรกิจปรับตัว และนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งที่ผ่านมาเราอาจจะมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ไม่เว้นแม้แต่ในธุรกิจก๊าซหุงต้ม ซึ่งหากมองกันเพียงผิวเผินธุรกิจดังกล่าวเป็นเพียงการซื้อมาและขายไป แต่อันที่จริงแล้วมีการบริหารจัดการในเรื่องของกระบวนการซื้อ-ขายก๊าซ บรรจุก๊าซ และขนส่ง ทำให้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง โออาร์ และ กรุงศรี พัฒนา B2B QR Solution มาช่วยในธุรกิจก๊าซหุงต้ม ซึ่งคือ “Krungsri Cashless Chain” โดยเป็นการปรับกระบวนการในการชำระค่าก๊าซหุงต้มของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ปตท. กับโรงบรรจุก๊าซของ โออาร์

โดยกระบวนการคือทุกครั้งที่พนักงานของร้านตัวแทนจำหน่ายฯ นำถังเปล่าไปรับการบรรจุที่โรงบรรจุก๊าชหุงต้ม ปตท.จะสามารถชำระค่าก๊าซด้วย Krungsri QR Code (แบบ Closed-loop) ที่ทางกรุงศรีออกแบบ โดยยอดเงินและรายละเอียดต่างๆ จะถูกส่งไปยังโมบายแอปพลิเคชันของกรุงศรี ซึ่งทางเจ้าของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายฯ จะสามารถตรวจสอบรายละเอียด และอนุมัติจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันนี้ได้ทันที ซึ่งผลการชำระเงินนี้ ก็จะถูกส่งไปยังโรงบรรจุก๊าซโดยอัตโนมัติด้วย นับเป็น Solution การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด (Cashless) ระหว่างผู้ประกอบการ (B2B) ครบทั้งวงจรธุรกิจ อีกทั้งร้านค้าตัวแทนจำหน่ายฯ กับโรงบรรจุก๊าซของ โออาร์ ยังสามารถดูแลทุกยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทาง Internet Banking สำหรับลูกค้าธุรกิจ (Krungsri Biz Online) ในการจัดการทางการเงินด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

[อ่าน 2,248]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ฮิคินิคุ โตะ โคเมะ” ตัวจริงเรื่องแฮมเบิร์ก เตรียมเปิดสาขา 2! พร้อมเผยซอสใหม่สูตรพิเศษที่แรกในเอเชีย
จากเรื่องเล็กๆ บนโต๊ะอาหาร สู่อีกหนึ่งความทรงจำ ที่คุณจะ ‘คิดถึงแต่เรื่องดีๆ เข้าไว้’
กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก 2568 มูลค่าธุรกิจใหม่ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14
“เอส โคล่า” มอบรางวัลทีมแชมป์ “est Cola Cheering Dance Contest”
ซัมซุง–กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สานต่อความร่วมมือปีที่ 8
ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย ทรูปลูกปัญญา ผนึกมูลนิธิออทิสติกไทยและภาคีเครือข่าย เปิด “ศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลระยอง”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved