Back to Top
‘ยูเนสโก’ และ ‘เทนเซ็นต์ ประเทศไทย’ ผนึกความร่วมมือในการแข่งขัน ‘เทคคัล ไอเดียธอน’
26 Jan 2021

 

องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ ผนึก เทนเซ็นต์ ประเทศไทย’ ประเดิมความร่วมมือในกิจกรรมประชันไอเดีย ‘เทคคัล ไอเดียธอน(TechCul Ideathon) ชูโครงการประกวดที่รวมนวัตกรรมรุ่นใหม่ด้านเทคโนโลยี และวัฒนธรรม เพื่อร่วมกันเอาชนะความท้าทายต่างๆ ในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และวัฒนธรรม

 

โดยเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ได้ประกาศ 25 ทีมจากทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จากจำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 443 คนจาก 34 ประเทศ ที่ได้ลงชื่อเข้าร่วมประชันไอเดียใน Idathon รอบออนไลน์ ซึ่งทุกทีมได้นำเสนอผลงานดิจิทัลโซลูชัน และโมเดลธุรกิจที่แต่ละทีมได้สร้างสรรค์ ซึ่งการแข่งขันรอบออนไลน์จัดขึ้นโดย ยูเนสโก และฟอสส์เอเชีย (FOSSASIA) เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

เทนเซ็นต์ ประเทศไทย ได้คัดเลือกให้ทีม Roots Routes จากประเทศไทยให้เป็นผู้ได้รับคลาวด์เครดิตสำหรับใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ พร้อมเป็นผู้ให้คำแนะนำและคำปรึกษา โดยทีมนี้เป็นทีมหญิงล้วนที่ได้นำเสนอแพลตฟอร์มด้านการเดินทางที่สามารถเชื่อมต่อผู้คนเข้ากับวัฒนธรรมพื้นเมือง และชุมชนท้องถิ่นด้วยวิธีการที่ละเอียดอ่อนและยั่งยืน

 

ส่วนทีมผู้ชนะอื่นๆ ได้สร้างสรรค์โซลูชันหลากหลาย เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19และประเด็นปัญหาอื่นๆ ที่หยั่งรากลึกกว่านั้น เช่น แพลตฟอร์มด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Social E-Commerce ซึ่งเป็นสื่อกลางในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขาย และลูกค้า และแอปฯ AR/VR ที่พาชมมรดกทางวัฒนธรรมต่างๆ ที่กำลังจะสูญหายไป ขณะที่ทีมอื่นๆ อีกหลายทีมได้สร้างสรรค์แพลตฟอร์มสำหรับเวทีเสมือนจริง แอปพลิเคชันที่แสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นไว้บนแผนที่ และแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา และตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมต่างๆ เป็นต้น

 

ทีมผู้ชนะจะได้รับรางวัลมากมาย อาทิ เงินรางวัล อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ การสนับสนุนด้านคำแนะนำปรึกษาและการอบรมพัฒนา จากยูเนสโกและองค์กรพันธมิตรที่มีชื่อเสียง ซึ่งการสนับสนุนเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถต่อยอดไอเดีย และนำไปใช้พัฒนาเป็นผลงานต้นแบบต่อไป

 

คณะกรรมการผู้ตัดสินในการประกวดครั้งนี้ประกอบด้วยคุณปิติ พัชราวลัย ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านประสบการณ์ผลิตภัณฑ์ จากเทนเซ็นต์ ประเทศไทย พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ จากบริษัทเทคโนโลยี และสถาบันทางวัฒนธรรมชั้นนำ โดยเหล่าคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากการตอบโจทย์การใช้งาน ศักยภาพทางธุรกิจ การออกแบบโซลูชัน การนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ ความสามารถในการขยาย-ลดระบบเพื่อรองรับการใช้งาน
ความร่วมมือ และความเปิดกว้างต่อทุกคน

 

จากความสำเร็จของโครงการ TechCul Idathon ในครั้งนี้ ยูเนสโก กรุงเทพฯ และ เทนเซ็นต์ ประเทศไทย จึงเตรียมแผนขยายความร่วมมือไปสู่การทำงานร่วมกันในด้านเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยผ่านช่องทางต่างๆ ของบริษัทฯ โดยเฉพาะสนุกดอทคอม เว็บไซต์ข่าวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองไทย

 


ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ techcul.org

[อ่าน 1,522]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Mercer ชี้ 98% องค์กรไทยขาดแคลนทักษะ แนะเร่งพัฒนาบุคลากรรองรับยุค AI เตรียมเปิดข้อมูลเวที Thailand HR Conference 2025
TMAN ผนึก BERTRAM เปิดแผน "Distributor Synergy" รุกตลาดผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตั้งเป้าโต 10-15%ในปี 2568
พลิกอีสานด้วยพันธมิตรสร้างสรรค์ ชวนมอง The Next Isan แบบ Glocal ในงาน Isan Creative Festival 2025
พรีโม ผนึก 3 พันธมิตรบัตรเครดิตชั้นนำ มอบสิทธิพิเศษซ่อมห้องชุด ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 เดือน*
“โค้ก” จับมือ 14 พันธมิตร เดินหน้าแคมเปญ “โค้ก” ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky ปีที่ 5
SCB 10X จับมือ AI Singapore ดันวงการ AI จัดเวทีแข่งขันระดับภูมิภาค Pan-Southeast Asia AI Developer Challenge 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved