'ออราเคิล' ร่วมมือ 'เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์' ยกระดับบริการชำระเงินระบบดิจิทัลในไทย
21 Mar 2021

 

ออราเคิล เผยความร่วมมือกับ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (National ITMX) ผู้วางโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินระบบดิจิทัลของประเทศไทยในการทำธุรกรรมออนไลน์ภายในประเทศด้วยระบบคลาวด์จากออราเคิล (Oracle Cloud) เพื่อมุ่งสู่อนาคตสังคมไร้เงินสด โดย ITMX เลือกใช้แพลตฟอร์มระบบคลาวด์แบบไฮบริดเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานด้วยระบบดิจิทัล ให้สอดคล้องกับนโยบายการชำระเงินในประเทศไทยด้วยมาตรฐานต่างๆระดับอินเตอร์

จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้ความต้องการในการใช้บริการออนไลน์ต่างๆเพิ่มสูงขึ้น เช่น ในเดือนมีนาคมของปี 2563เปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า พบว่ามีความต้องการใช้งานระบบการชำระแบบดิจิทัลไร้สัมผัสโดยตรงพุ่งสูงขึ้นถึง 93% นอกจากนี้ การจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อาหาร โรงแรม รีสอร์ต และร้านค้าออนไลน์ทั้งหมดที่ใช้ระบบ E-Payment ต่างมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นด้วย

National ITMX มีธนาคารที่เป็นสมาชิกและพันธมิตรในเครือข่ายกว่า 32 แห่ง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินระดับโลก ที่ต้องเผชิญกับภาระงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และมีความจำเป็นต้องมีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ และมั่นคงปลอดภัย เพื่อมาสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ

 

วรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (ITMX)  กล่าวว่า

“เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้ระบบออนไลน์ และการชำระเงินแบบดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องเพิ่มความมั่นคงปลอดภัย ในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการทำธุรกรรมต่างๆที่รวดเร็วกว่าเดิมได้อย่างปลอดภัยและยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง เราจึงเลือกใช้ระบบคลาวด์มาเสริมจุดแข็งในการให้บริการและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

โดยเราเริ่มต้นจากปรับโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลด้วยการใช้ระบบคลาวด์แบบไฮบริด เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมผ่านบริการต่างๆใน Oracle Cloud Infrastructure (OCI) เช่น Virtual Cloud Network (VCN) การประมวลผลจากระบบฐานข้อมูลผ่านคลาวด์ ด้วยเทคโนโลยี Business Intelligence หรือ BI มาเป็นตัวช่วยในการสรุปภาพรวมธุรกิจ สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2564 เรามุ่งเน้นที่จะใช้โซลูชั่นคลาวด์กับพร้อมเพย์ (PromptPay) ซึ่งในตลาดเทคโนโลยี ออราเคิลมีชื่อเสียงอยู่แล้วทั้งในด้านประสิทธิภาพการประมวลผลขั้นสูง ความมั่นคงปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกับทีมงานระดับมืออาชีพ เพื่อมุ่งหน้าสู่ “ดิจิทัลไทยแลนด์” (Digital Thailand) อย่างเต็มรูปแบบ”

 

 

ทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า

“ITMX มีบทบาทสำคัญมากๆ ในการรวมการทำงานขององค์กรธุรกิจหน่วยงานต่างๆ เข้าด้วยกัน และขับเคลื่อนการใช้ระบบชำระเงินแบบดิจิทัลในประเทศไทย เมื่อเรากำลังก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดมากขึ้นเรื่อยๆ การเตรียมทางเลือกระบบชำระเงินแบบ E-Payment ที่รวดเร็วและมั่นคงปลอดภัยถือเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการขับเคลื่อนธุรกิจไทยสู่อนาคต ซึ่งด้วยการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการดำเนินงานแบบครบวงจรจากเรา จะช่วยให้ ITMX มีเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ ที่ผู้บริโภคและหน่วยงาน องค์กรธุรกิจหันมาทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ครั้งนี้จึงถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของออราเคิล ประเทศไทย และเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ ITMX”

ระบบ Oracle Data Integrator (ODI) แพลตฟอร์มการจัดเก็บข้อมูลของออราเคิล ครอบคลุมทุกข้อกำหนดในการจัดเก็บข้อมูล ไปจนถึงกระบวนการที่จะนำข้อมูลมาใช้ในการบริการ การสร้างแพลตฟอร์มดูแลระบบข้อมูลระดับองค์กร และมีเทคโนโลยี Business Intelligence หรือ BI มาเป็นตัวช่วยในการสรุปภาพรวมธุรกิจของ ITMX รวมถึงโซลูชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับพร้อมเพย์ (PromptPay) และการตรวจสอบระบบชำระเงินอื่นๆ

ระบบฐานข้อมูลองค์กรออราเคิล (Oracle Database Enterprise Edition) มีระบบการบริหารจัดการที่ง่ายสำหรับผู้ใช้ ลดภาระฝ่ายทำระบบ ซึ่งการทำงานบน Oracle Database Appliance (ODA) นั้นมีความพร้อมใช้งานสูงและเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดการทำงานในแอปพลิเคชันของ ITMX ซึ่งระบบเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการเชื่อมต่อการทำงานให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการชำระเงินระบบดิจิทัล ทั้งการทำธุรกรรมทางธุรกิจ และการดำเนินงานของภาครัฐในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีระบบ Golden Gate ที่สามารถทำสำเนาข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการสำรองข้อมูลในการทำธุรกรรมออนไลน์ทั้งหมด

ITMX ยังได้ทำการประเมินและทดสอบการทำงาน ระบบการวิเคราะห์ข้อมูล และระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลสำเร็จรูปบน Cloud ของออราเคิล (Oracle Analytics Cloud and Oracle Autonomous Data Warehouse) ซึ่งถือเป็นระบบฐานข้อมูลแห่งแรกของโลกที่สามารถทำงาน และรักษาความปลอดภัยได้ด้วยตัวเอง รวมถึงซ่อมแซมตัวเองได้ เพื่อให้สามารถนำมาข้อมูลมาใช้ได้ในอนาคต โดยระบบนี้จะเพิ่มศักยภาพการวิเคราะห์การทำงานของแอปพลิเคชัน ITMX และประเมินการทำงานในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้ทีมฝ่ายปฏิบัติการสามารถตรวจสอบข้อมูล และมอบบริการที่ดีที่สุดแก่สมาชิกของธนาคาร

จากธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทยนั้น ออราเคิลได้นำเสนอจุดแข็งรวมถึงข้อดีของเทคโนโลยีคลาวด์ให้กับบริษัทต่างๆและคลาวด์กลายมาเป็นสิ่งสำคัญในทั้งองค์กรรัฐ องค์กรมหาชน และเอกชนอย่างรวดเร็ว ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความคุ้มค่าช่วยลดต้นทุน ยกระดับความปลอดภัยและบริหารจัดการ อีกทั้งช่วยเพิ่มกำลังการผลิตและประสิทธิภาพการดำเนินงานได้มากมาย ซึ่งทำให้องค์กรชั้นนำของไทยอีกหลายแห่ง เช่น บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และกลุ่มโรงแรมไมเนอร์โฮเทลส์ เลือกใช้ระบบของออราเคิลในปัจจุบัน

 

[อ่าน 1,692]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Eminent Air จับมือ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ Q-CHANG ต่อยอดทักษะช่างแอร์ไทย สู่มาตรฐานวิชาชีพระดับชาติ
กลุ่มแอกซ่า คว้ารางวัลแบรนด์ที่สร้างสรรค์ที่สุดแห่งปี ‘Most Creative Brand of the Year’ ในงานระดับโลก Cannes Lions 2025
KPI ผนึก AIS เปิดตัว “PA อุ่นใจ Extra” ประกันอุบัติเหตุเจาะกลุ่มคนทำงาน เบี้ยหลักร้อย คุ้มครองสูง
เอชเอสบีซี คว้าธนาคารระหว่างประเทศยอดเยี่ยมในไทย ปี 2025 จาก FinanceAsia
เมืองไทยประกันชีวิต ผนึกกำลังภาคธุรกิจประกันชีวิต จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตเนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24
กรุงเทพประกันภัยต้อนรับบุคลากรรุ่นใหม่ AOT จากโครงการ Next Wings Program 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved