‘ฟูจิตสึ’ ส่งสแกนเนอร์รุ่นเล็ก ตอบโจทย์ลูกค้าเอสเอ็มอี
14 Mar 2017

          ไม่น่าแปลกใจที่ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องดิจิทัล แม้กระทั่งในภาคธุรกิจทั้งรายใหญ่รายย่อยที่กำลังเดินหน้าปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้อุตสาหกรรมไอทีกลับมาคึกคัก เพราะผู้ประกอบการต่างก็ต้องหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยยกระดับองค์กร


          เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยบวกให้ตลาดสแกนเนอร์กลับมาแข่งขันกันอย่างรุนแรงอีกรอบ ผู้เล่นทั้งรายเก่ารายใหม่ต่างเข้ามาบุกตลาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ กันตลอดทั้งปี ส่งผลให้ตลาดสแกนเนอร์ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 20,000 เครื่อง มีการเติบโตราว 15-20% โดยมีปัจจัยหลักจากการที่หลายองค์กรเริ่มเปลี่ยนวิธีเก็บข้อมูลจากแบบกระดาษมาเป็นไฟล์ดิจิทัล ส่วนในปีนี้แม้เศรษฐกิจจะยังไม่เสถียรแต่ก็คาดว่าตลาดสแกนเนอร์น่าจะยังโตที่ 15-20% ได้


          จรัณยา อิ่มธนาสาร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจในประเทศในกลุ่มผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์ม บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ที่ผ่านมาฟูจิตสึได้เน้นไปที่ตลาดแสกนเนอร์ A3-A4 เท่านั้น แต่การที่จะขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้นั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องมีผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ดังนั้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจึงได้เริ่มเจาะตลาดคอนซูเมอร์ด้วยการเปิดตัวสแกนเนอร์รุ่น ScanSnap และสแกนเนอร์รุ่นเล็กเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีให้มากขึ้น ซึ่งในปีนี้เราได้เปิดตัวแสกนเนอร์รุ่นใหม่ ‘SP-1425’ เพื่อตอบโจทย์ที่ต้องการใช้สแกนเนอร์ประสิทธิภาพสูงแต่มีงบน้อย”


          จรัณยาเล่าต่อไปถึงกลยุทธ์การบุกตลาดสแกนเนอร์ของฟูจิตสึในปีนี้ว่า จะต้องมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม นอกเหนือจากตลาดเดิมอย่างกลุ่มเอนเตอร์ไพรซ์และภาครัฐที่ฟูจิตสึเป็นผู้นำตลาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มเฮลท์แคร์ เอสเอ็มอี และโฮสเทล ที่อยู่ในต่างจังหวัดและมีงบน้อยและไม่สามารถซื้อเครื่องขนาด A3 ได้ แม้ตลาดนี้จะมีมูลค่าต่อเครื่องที่น้อย แต่ก็เป็นตลาดที่ใหญ่มาก ซึ่งฟูจิตสึมีส่วนแบ่งการตลาดในส่วนนี้น้อยมาก ซึ่งการเปิดตัวสแกนเนอร์รุ่น SP-1425 จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ง่ายขึ้น เพราะตัวเครื่องราคาไม่สูงมาก

 

          สแกนเนอร์รุ่นใหม่ในตระกูล SP รุ่น SP-1425 เป็นสแกนเนอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ขนาดเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ตอบโจทย์การใช้งานทางธุรกิจได้อย่างหลากหลาย สามารถสแกนเอกสารได้หลากหลายชนิด ทั้งงานสแกนเอกสารเป็นแผ่นแบบต่อเนื่องไปจนถึงงานสแกนนามบัตร บัตรพลาสติกหรือสมุดพาสปอร์ตรองรับซอฟต์แวร์ได้หลากหลาย มาพร้อม PaperStream IP for SP Series ซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพความคมชัดสูงแบบอัตโนมัติ โดยจะวางจำหน่ายในราคาประมาณ 27,000 บาท (ยังไม่รวมภาษี)


          “สำหรับในปีงบประมาณ 2559 (เมษายน 2559-มีนาคม 2560) ฟูจิตสึคาดว่าจะสามารถขยับส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเอนเตอร์ไพรซ์สแกนเนอร์จาก 42% เพิ่มเป็น 48% ได้ตามเป้าที่วางไว้ โดยขายว่าจะทำยอดขายสแกนเนอร์ได้ราว 8,000-10,000 เครื่อง ส่วนในปีงบประมาณ 2560 เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 50% แต่ก็คาดคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเมื่อตลาดสแกนเนอร์โตขึ้นทุกปี ก็ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 7-8 ราย ดังนั้นความท้าทายของเราในปีนี้คือการออกผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน โดยเฉพาะฟังก์ชันการเชื่อมต่อระบบคลาวด์” จรัณยากล่าว


          ปัจจุบัน ฟูจิตสึมีสแกนเนอร์ทำตลาดอยู่ราว 17 รุ่น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในทุกกลุ่ม โดยมีราคาเริ่มต้นที่เครื่องละ 6,000-7,000 บาท ไปจนถึงเครื่องราคาเกือบ 1 ล้านบาท

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

FYI

          สแกนเนอร์ในตระกูล SP ของฟูจิตสึ ทำตลาดทั่วโลกภายใต้การบริหารแบรนด์โดย พีเอฟยู เอเชีย แปซิฟิก พีทีอี ลิมิเต็ล (PAPL) หนึ่งในเครืองบริษัทฟูจิตสึ ลิมิเต็ต ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนด้านการออกแบบ การพัฒนา การผลิตต่างๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ สินค้าเพื่อต่อพ่วงกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ซอฟต์แวร์  และระบบต่างๆ ในตลาดระดับโลกซึ่งมูลค่ากว่าพันล้านเหรียญ

[อ่าน 1,102]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved