Booking.com เผยคนไทยเน้นเที่ยวคนเดียว แชร์ประสบการณ์บนโซเชียลและขับรถเที่ยวผจญภัย
14 Mar 2017

งานวิจัยใหม่ล่าสุดซึ่งจัดทำโดยBooking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักอันน่าทึ่งมากมาย เผยถึงจุดประสงค์การเดินทางของผู้เดินทางชาวไทยซึ่งวางแผนจะขยายประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ในปี พ.ศ. 2560

 

การออกเดินทางท่องเที่ยวครั้งแรกนั้นอาจน่ากลัวอยู่บ้าง แต่ผู้เดินทางส่วนใหญ่ (ร้อยละ 55) เห็นตรงกันว่าความรู้สึกวิตกกังวลในช่วงก่อนการเดินทางนั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลย เพราะกิจกรรมต่างๆ ที่ทำในระหว่างการเดินทางครั้งแรกไม่ว่าจะเป็นการคาดเข็มขัดบนเครื่องบิน การรับกุญแจห้องพักของโรงแรมหรืออพาร์ตเมนต์ การชมวิวทิวทัศน์จากห้องนอนหรือการลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นแสนอร่อย ทั้งหมดนี้ล้วนสร้างความทรงจำที่มิรู้ลืม และนำไปสู่การผจญภัยครั้งใหม่ที่น่าตื่นเต้น

การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

ผลงานวิจัยพบว่า การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวทำให้ผู้เดินทางชาวไทยรู้สึกเป็นอิสระ (ร้อยละ 41) และร้อยละ 68 ของผู้ที่เคยท่องเที่ยวคนเดียวเผยว่า การเดินทางครั้งแรกของพวกเขาคือ การท่องเที่ยวแบบขับรถเที่ยวเอง (โรดทริป) (ร้อยละ 19) และท่องเที่ยวชมเมือง (ร้อยละ 16)

ถึงแม้ว่าการเดินทางครั้งแรกอาจฟังดูน่ากลัว แต่ 3 ใน 4 (ร้อยละ 79) กลับรู้สึกคุ้มค่าที่ได้ชมสถานที่ใหม่ ๆ และ มากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 55) เชื่อว่าความกังวลที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางครั้งแรกนั้นมักเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น

แล้วบรรดาผู้เดินทางชาวไทยเหล่านี้มุ่งหน้าไปที่ไหน? งานวิจัยเผยว่าคนไทยร้อยละ 11 มีประสบการณ์การเดินทางครั้งแรกในต่างประเทศ และยังวางแผนเดินทางไปยังจุดหมายห่างไกลต่างๆ อย่างวัดที่สวยงามที่สุดของประเทศพม่า ท่องเที่ยวยามค่ำคืนในประเทศเกาหลีใต้ ชมความงามของประเทศญี่ปุ่น ช้อปปิ้งที่ตลาดกลางคืนอันพลุกพล่านในประเทศฮ่องกง และเที่ยวเมืองสุดสะอาดของประเทศสิงคโปร์

 

10 จุดหมายทั่วโลกที่ได้รับความนิยมจากผู้เดินทางชาวไทยประกอบด้วย:

  1. เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา
  2. โซล ประเทศเกาหลีใต้
  3. เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น
  4. ประเทศฮ่องกง
  5. ประเทศสิงคโปร์
  6. โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
  7. ปักกิ่ง ประเทศจีน
  8. เกาะเจจู ประเทศเกาหลีใต้
  9. กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
  10. โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

และดูเหมือนว่าประสบการณ์การท่องเที่ยวคนเดียวที่ยากจะลืมเลือนนี้ กระตุ้นให้เกิดเทรนด์ใหม่ในปี 2560 โดย 2 ใน 5 (ร้อยละ 42) ของผู้เดินทางชาวไทยวางแผนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเป็นครั้งแรกในปีนี้ และนี่คือคำแนะนำที่มีประโยชน์จากผู้ที่เคยเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว:

  • วางแผนก่อนการเดินทาง (ร้อยละ 30)
  • ค้นหาคำแนะนำด้านความปลอดภัยก่อนการเดินทาง (ร้อยละ 29)
  • ลิ้มลองอาหารท้องถิ่น (ร้อยละ 28)
  • สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผ่อนคลายและสนุกกับการเดินทางในทุก ๆ นาที (ร้อยละ 38)

ยุคแห่งการแบ่งปันเรื่องราวบนโซเชียลมีเดียได้มาถึงแล้ว!

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมักเต็มไปด้วยภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวในฝัน ไม่ว่าจะเป็นภาพทะเลสีฟ้าคราม
การขับรถท่องเที่ยวสุดเร้าใจ หรือภาพอาหารแสนอร่อย จึงไม่น่าแปลกใจที่งานวิจัยพบว่า โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเลือกจุดหมายสำหรับเปิดประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เดินทางอายุ 18 – 34 ปี ที่กว่าร้อยละ 49 กล่าวว่าพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียในการช่วยบันทึกความทรงจำจากประสบการณ์การท่องเที่ยวครั้งแรก

 

ผู้เดินทางยุคมิลเลนเนียลคือกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางอารมณ์ จากสิ่งที่พวกเขาเห็นบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด โดยผู้เดินทางที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี เกือบครึ่ง (ร้อยละ 45) ยืนยันว่าโพสต์ต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขารู้สึกว่า ทุกคนต่างกำลังออกเดินทางยกเว้นตัวเขาเอง และร้อยละ 44 ยอมรับว่านั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ตนรู้สึกว่ากำลังพลาดโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์การเดินทางใหม่ ๆ ด้วยลักษณะนิสัยที่ชอบการแข่งขันของคนรุ่นนี้ทำให้ผลวิจัยพบว่า เกือบครึ่ง (ร้อยละ 46) มักรู้สึกอิจฉาเมื่อเห็นผู้อื่นมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวจากโพสต์บนโซเชียลมีเดียของเขา และ 1 ใน 3 (ร้อยละ 34) กล่าวว่าพวกเขาออกเดินทางมากขึ้นและลองประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อที่จะได้โพสต์ภาพถ่ายใหม่ ๆ ลงบนโซเชียลมีเดีย

 

อาจเป็นเพราะความนิยมที่สูงขึ้นของโซเชียลมีเดีย และความกลัวที่จะตกกระแส จึงเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เดินทาง ที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี จำนวนเกือบ 2 ใน 3 (ร้อยละ 66) ชอบการผจญภัยมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ

 

มองหาสิ่งใหม่ ๆ

งานวิจัยเผยว่าประสบการณ์การเดินทางครั้งแรก สามารถสร้างแรงจูงใจให้คนไทยอยากออกเดินทางอีกครั้ง โดย 3 ใน 5 (ร้อยละ 60) ยืนยันว่าประสบการณ์การเดินทางครั้งแรกช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาลองประสบการณ์การเดินทางรูปแบบใหม่ที่แตกต่างออกไป รวมถึงการเข้าพักที่พักใหม่ ๆ อีกด้วย โดยผู้เดินทางเกือบครึ่ง (ร้อยละ 47) วางแผนการเดินทางที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิมในปี พ.ศ. 2560 และ 3 ใน 5 (ร้อยละ 67) ตัดสินใจที่จะออกเดินทางไปยังจุดหมายที่ไกลกว่าเดิม

ทั้งนี้ ผู้เดินทางยังต้องการสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายกว่าเดิมในปี พ.ศ. 2560 และได้ก้าวข้ามกิจกรรมรูปแบบเดิม ๆ อย่างการเที่ยวริมชายหาดในวันหยุด หรือการเที่ยวชมเมือง โดยรูปแบบการท่องเที่ยวยอดนิยมของปีนี้คือ การขับรถท่องเที่ยวเอง (โรดทริป) (ร้อยละ 44) ตามด้วยการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (ร้อยละ 39) การผจญภัยเชิงจิตวิญญาณ อาทิ การออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวตนและความเชื่อ (ร้อยละ 23) และทริปจิตอาสา (ร้อยละ 21) รูปแบบการท่องเที่ยวเหล่านี้ได้รับเลือกจากผู้ที่กำลังวางแผนออกเดินทางในปี พ.ศ. 2560

 

นายเปแปน แรฟเวอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Booking.com กล่าวว่า “การสัมผัสประสบการณ์การเดินทางใหม่ ๆ เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นการไปเยือนสถานที่แห่งใหม่ หรือออกเดินทางเพียงลำพัง ล้วนช่วยเพิ่มประสบการณ์ชีวิต และอาจเปลี่ยนชีวิตของใครบางคน สำหรับผู้เดินทางที่กำลังตั้งตารอที่จะสัมผัสประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่อยู่นั้น Booking.com ยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือท่าน ด้วยที่พักแปลกใหม่กว่า 1.1 ล้านแห่ง พร้อมห้องพักกว่า 23 ล้านห้อง ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์แตกต่างจากบริษัทท่องเที่ยวอื่น ๆ ไม่ว่าคุณใฝ่ฝันที่จะเข้าพักในที่พักประเภทใดเป็นครั้งแรก ทั้งอพาร์ตเมนต์ วิลล่า กระท่อมน้ำแข็ง เรือ บ้านต้นไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย เราสามารถช่วยให้คุณค้นหาที่พักเหล่านั้นได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าท่านจะได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์บนโลกกว้าง”

 

[อ่าน 4,685]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฉลองเทศกาลอีสเตอร์ ที่โรงแรมอนันตรา กรุงเทพฯ
ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ จับมือ 2 พันธมิตรรถเช่ารายใหญ่ มุ่งสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเหนือระดับ
“คาเฟ่ ชิลลี่” ชวนเปิดประสบการณ์ อีสาน โซล ฟู้ด สาขาล่าสุด ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
Bacardi Thailand ร่วมพันธมิตร UOB LIVE ศูนย์รวมความบันเทิงล้ำสมัย ยกระดับประสบการณ์ครบวงจร
ICONSIAM ชวนปักหมุดเช็คลิสต์ร้านคาเฟ่ในเดือนแห่งความรัก
คิง เพาเวอร์ ชวนลิ้มชิมรสอาหารมงคลการันตี Michelin Guide
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved