‘ทีเอ็มบี’ ติดอาวุธเอสเอ็มอีไทย เสริมแกร่งยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
20 Mar 2017

        นโยบายการนำพาประเทศไทยสู่‘ประเทศไทย 4.0’นับเป็นแรงกระตุ้นครั้งใหญ่ที่ผลักดันให้ทั้งภาครัฐภาคธนาคารและภาคเอกชนเริ่มนำเอาเทคโนโลยีมาผสมผสานเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรม โดยเน้นตามความถนัดและจุดเด่นของแต่ละองค์กรเพื่อเปลี่ยนอุปสรรคให้กลายเป็นศักยภาพในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน รวมไปถึงระดมความคิดเพื่อช่วยผลักดันธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้พร้อมที่จะรับมือกับการแข่งขันในโลกยุคดิจิทัล


          การสร้างอาวุธทางธุรกิจให้กับเหล่าเอสเอ็มอีทั้งมือใหม่ มือเก๋า ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ ทีเอ็มบี ต้องการจะสนับสนุนและผลักดันให้พวกเขาออกไปสมรภูมิดิจิทัลด้วยความแข็งแกร่ง 


อาวุธทางการเงินเพื่อลูกค้า SME

 

          ไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า“ในปีนี้ธนาคารมีเป้าหมายที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งให้กับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องและล่าสุด ‘TMB Business Touch’ โมบายล์แอปพลิเคชันเพื่อลูกค้าเอสเอ็มอีครั้งแรกของไทยนอกจากนี้เรายังมุ่งให้ความรู้แก่เอสเอ็มอีผ่านการเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.)รวมถึงการผนึกกำลังกับอาลีบาบากรุ๊ปและเรดดี้แพลนเน็ตที่มาร่วมกันสนับสนุนเอสเอ็มอีไทย ขยายช่องทางธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มศักยภาพ”


เสริมแกร่งด้วยประสบการณ์จากกูรู

          งานสัมมนา‘คลิกธุรกิจ SME สู่ตลาดดิจิทัล’ถือเป็นเวทีให้ความรู้จากทีเอ็มบีเพื่อช่วยติดอาวุธให้เอสเอ็มอีสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ให้เกิดประโยชน์กับการประกอบธุรกิจอย่างเต็มที่ โดยมีกูรูด้านการตลาดออนไลน์ที่มีชื่อเสียง รวมไปถึงเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในการบุกตลาดออนไลน์มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ตรงแบบเจาะลึก 

 


          เริ่มด้วยช่วงแรก ‘เรียนรู้มุมคิด พิชิตโอกาสบนตลาดดิจิทัล’ โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com และนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, พร ดารีพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่มาเล่าเรื่องการทำ Branding ที่ทำให้แบรนด์ ‘ฟาร์ม ดีไซน์’ ประสบความสำเร็จ, รรินทร์ ทองมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาเทอ แอนด์ บุค จำกัด เจ้าของแบรนด์สินค้า O&B ที่มาเผยเคล็ดลับความสำเร็จจากการขายสินค้าแฟชั่นจากยอด 9 หมื่นสู่ร้อยล้าน 


          ต่อด้วยช่วงที่ 2 ‘เจาะลึกเทคนิค แจ้งเกิดตลาดออนไลน์’ จากกูรูการตลาดอย่าง บุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัดตัวแทนผู้ให้บริการสมัครสมาชิกกับ Alibaba.com รายแรกในไทยที่มาให้ความรู้เรื่องช่องทางการเปิดร้านกับอาลีบาบารวมถึงการขยายโอกาสสู่ตลาดโลก และ ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล และเจ้าของเว็บไซต์การตลาด nuttaputch.com ที่มาเล่าว่า Digital Marketing จะช่วยสร้างโอกาสทางการขายได้อย่างไร


Keys to Successful Brand

          แม้ว่า ‘ฟาร์มดีไซน์’ และ ‘O&B’ จะมีขนาดธุรกิจที่แตกต่างกันอย่างมาก แต่ทั้งสองรายมีความคล้ายคลึงกันตรงที่เริ่มต้นทำตลาดในโลกออนไลน์เหมือนกัน เริ่มจาก พร ดารีพัฒน์ ซึ่งเล่าว่าฟาร์มดีไซน์แม้จะเป็นธุรกิจในเครือบุญรอด แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นสตาร์ทอัพที่เริ่มต้นจากศูนย์ ซึ่ง 6-7 ปีที่ผ่านมาฟาร์มดีไซน์ได้ทำการตลาดในสื่อออนไลน์ด้วยตัวเองมาโดยตลอด และใช้งบต่อเดือนไม่ถึง 5 หมื่นบาท แต่สามารถสร้างฐานแฟนเพจได้กว่า 8 แสนคน รวมถึงขยายสาขาไปแล้วกว่า 30 สาขา นับเป็นกรณีศึกษาที่บริษัทในเครือสนใจ และเริ่มหันมาทำ Online Marketing มากขึ้น ซึ่งพรกล้าทิ้งท้ายไว้ว่าการทำแบรนด์ดิ้งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะสามารถนำไปต่อไอเดียได้ไม่มีที่สิ้นสุด


          ในขณะที่ รรินทร์ ทองมา เจ้าของแบรนด์แฟชั่น O&B ก็ถือเป็นเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จจากการทำตลาดในออนไลน์โดยไม่มีหน้าร้าน โดยมีสินค้าหลักเป็นรองเท้าบัลเล่ต์ 50 สี ซึ่งรรินทร์อธิบายว่ากลยุทธ์หลักในการสร้างแบรนด์ของเธอคือ‘ความจริง’เพราะลูกค้าต้องการความจริงใจ รวมไปถึงการบิ้วท์แบรนด์ให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากซื้อ ซึ่งที่ผ่านมาเธอได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมตลอด เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากสะสมและซื้อสีอื่นเพิ่ม ในขณะเดียวกันก็ต้องมีบริการหลังการขายและระบบการจัดส่งสินค้าที่ดี


Marketing = Business Success

          ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ให้คำแนะนำกับเอสเอ็มอีไว้ว่า “เอสเอ็มอีหลายคนหันมาทำออนไลน์ ทำอีคอมเมิร์ซกันมากขึ้น แต่หลายคนตกม้าตายเพราะไม่ทำการตลาด ต้องไม่ลืมว่าเราแข่งกันว่าใครจะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่ากัน ตอนนี้เราต้องมองไปที่ลูกค้าทั่วโลกไม่ใช่แค่ในไทยเพียงอย่างเดียวดังนั้นเราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งช่องทางการชำระเงิน ช่องทางการขายและการติดต่อต้องมีครบ ทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊กไลน์ อินสตาแกรม อย่าอยู่เพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่ง”


          ทั้งนี้ ภาวุธได้กล่าวต่อว่า Facebook Live คือเป็นอีกช่องทางการทำตลาดและการขายที่น่าสนใจ และกำลังมาแรงอย่างมาก เพราะเป็นการสื่อสารแบบเรียลไทม์และสามารถสื่อสารกับแฟนเพจซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง แต่อาจจะไม่ได้ผลทันทีตั้งแต่ครั้งแรก ต้องใช้เวลาและความอดทน


วิเคราะห์ตลาด ก่อนลงสนามแข่ง

          สำหรับในช่วงที่ 2 บุรินทร์ เกล็ดมณี จากเรดดี้แพลนเน็ตได้ให้คำแนะนำกับเหล่าผู้ประกอบการว่า ผู้ขายจะต้องเข้าใจก่อนว่าธุรกิจของตนมีกลุ่มลูกค้าเป็นใครและอยู่ที่ไหน เพื่อหาช่องทางการจำหน่ายหรือ E-Marketplace ที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่นการนำสินค้าไปวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ในเครืออาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าชาวจีนและผู้ซื้อจากทั่วโลกได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือจะต้องรู้จักทำ Online Marketing และเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง

 


          ด้าน ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ได้กล่าวปิดท้ายว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Online Marketing คือผู้ประกอบการจะต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมของคนในยุคดิจิตอล ต้องเข้าใจว่าลูกค้าไปอยู่ตรงไหนในโลกออนไลน์ แต่คนส่วนใหญ่มักจะลงมือทำเลยทั้งๆ ที่ยังไม่เข้าใจ แต่ทำเพราะเห็นคนอื่นทำเลยทำบ้าง จริงๆ แล้วเราไม่จำเป็นที่จะต้องสื่อสารไปถึงคนทุกกลุ่ม แต่เลือกเครื่องมือที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือคนที่เราอยากเข้าถึงก็พอ ซึ่งณัฐพัชญ์ยังกล่าวด้วยว่าการทำการตลาดบนโลกออนไลน์อย่าไปยึดติดกับยอดไลค์ยอดวิว แต่ควรจะให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนยอดเหล่านั้นเป็นยอดขายมากกว่า

[อ่าน 980]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved