FoodStoryประกาศรับเงินลงทุนรอบ Series B เพื่อยกระดับ/ต่อยอด Restaurant Ecosystem
27 May 2021

 

FoodStory สตาร์ทอัพผู้นำด้านการพัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหาร ประกาศรับเงินลงทุนในรอบ Series B จากบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ เพื่อยกระดับ Restaurant Ecosystem ให้มีความครอบคลุมและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยมุ่งพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมการบริหารจัดการร้านอาหาร โดยการเปลี่ยน Data เป็น Insight เพื่อให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและผู้ใช้งานมีความเข้าใจการดำเนินงานของธุรกิจ ทั้งในเรื่องการจัดการภายในและการขาย เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

 

FoodStory คือ ระบบการจัดการร้านอาหารที่ครบวงจรสำหรับร้านอาหารหลากหลายรูปแบบ อาทิ ร้านอาหารทั่วไป ร้านบุฟเฟต์ ร้านกาแฟและฟู้ดทรัค เป็นต้น โดยสามารถเริ่มต้นด้วย iPad เพียงเครื่องเดียว ซึ่งครอบคลุมทั้งการจัดการหน้าร้าน เพื่อรองรับลูกค้า Dine-in และลูกค้าที่สั่งอาหารมาทางบริการเดลิเวอรี่ ยังมีการจัดการหลังร้านที่รองรับการเชื่อมต่อกับระบบบัญชีและการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบในรูปแบบออนไลน์ผ่าน FoodStory Market ได้ในที่เดียว โดยร้านอาหารสามารถเลือกแพ็คเกจรายเดือนตามความต้องการของร้านได้ (Subscription Model) และสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับการขายหน้าร้านได้อย่างครบวงจร  

ในปัจจุบันร้านอาหารมีการปรับตัวและนำโทคโนโลยีไปใช้ได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก โดย FoodStory ยังคงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็น Core Value หลักของ FoodStory นอกจากนี้ทาง FoodStory ได้มีการปรับ FoodStory Vision จาก Revolutionize Restaurant Industry เป็น Leverage Data To Connect Farm to Folk เพื่อต่อยอดจากระบบการจัดการร้านอาหาร (POS) ที่เป็น Data Collector เพื่อนำข้อมูลเปลี่ยนมาเป็น Insight ที่จะช่วยแนะนำธุรกิจร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

ธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) เปิดเผยว่า

ธนาคารกสิกรไทย (KBank) มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงินเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าและผู้ประกอบการธุรกิจทุกประเภท ทั้งนี้ Beacon VC ได้เข้าลงทุนและร่วมมือกับทาง FoodStory โดยมุ่งหวังเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยในการให้เข้าถึงการบริการทางด้านการเงินอย่างครบวงจรและใช้ประโยชน์จาก data เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น

โดยในปี 2564 นี้ ธุรกิจร้านอาหารยังคงมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เเต่ Beacon VC เชื่อว่า FoodStory จะเป็นช่องทางสำคัญที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารได้ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนจากการขายหน้าร้านมาเป็นการขายแบบเดลิเวอรี ระบบจัดการดังกล่าวนอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารร้านได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย 

 

 

ธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD  กล่าวว่า

JWD Group เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจอาหาร และเชื่อว่าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะการเติบโตผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูง การลงทุนใน FoodStory เป็นหนึ่งในกลยุทธ์อีคอมเมิร์ซที่สำคัญในการขยายการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นแพลตฟอร์ม เพื่อที่จะทำให้เราสามารถที่จะขยายบริการโลจิสติกส์ทางด้านอาหารให้คลอบคลุมทั้งตลาด B2B B2C และ C2C ในอนาคต โดยผ่านการขยายบริการทางด้านการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบเร่งด่วน (Cold Chain Express Delivery) พร้อมกับการขยายเน็ตเวิร์คการกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิผ่านการขยายคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิของบริษัทในอนาคตตามแผนธุรกิจที่วางไว้

FoodStory เป็นแพลตฟอร์มการบริหารจัดการร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพ และมีศักยภาพในการที่จะพัฒนาและขยายอย่างต่อเนื่องในอนาคต ด้วยโมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี และทีมงาน ที่มีวิสัยทัศน์เข้าใจ และเล็งเห็นความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหารแบบครบวงจร

 

 

ฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า

เมื่อ 2 ปีก่อน เราได้เติมเต็ม Restaurant Ecosystem ผ่านการเชื่อมต่อกับ LINE MAN และ Wongnai เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ของร้านอาหาร และใน 1 ปีที่ผ่านมาเราได้เปิดตัว FoodStory Market เพื่อทำให้การจัดการสั่งซื้อวัตถุเป็นเรื่องง่าย ผ่านคอนเซ็ปท์ “A Place Where Suppliers Meet Kitchens” เพื่อแก้ไข Pain Point ของราคาที่ผันผวน สั่งซื้อยาก ต้องไปจ่ายตลาดเอง และกันการโกงจากพนักงานจัดซื้อ อีกทั้งยังเชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย POS Inventory Management เต็มรูปแบบ พร้อมด้วยการชำระเงินออนไลน์ และการส่งใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอกนิกส์, ผ่าน e-TAX Invoice โดยการที่มี Restaurant Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบเพื่อเชื่อมต่อ ตั้งแต่ Farm to Folk นั้น เราต้องการพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทางด้านการเงิน (Financial Services) จาก KBank และระบบขนส่งรถเย็น (Cold Chain Logistics) จาก JWD ที่สามารถเติมเต็มในส่วนที่เราขาดเพื่อการพัฒนาต่อยอดธุรกิจซัพพลายเชนรูปแบบใหม่

 


เกี่ยวกับ Food Story                                                                                                                   

บริษัท Livingmobile Co., Ltd. หรือที่รู้จักกันในนาม FoodStory สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบจัดการร้านอาหาร  ดำเนินธุรกิจทางด้านระบบจัดการ POS ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 2.5 หมื่นราย และธุรกิจอี คอมเมิร์ซ ตลาดสดออนไลน์ FoodStory Market FoodStory เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2012 ได้รับรางวัลชนะเลิศรายการ True Incube Asia Pacific Mobile App Challenge ในปี 2014 และ ชนะเลิศรายการ SMEs ตีแตก ในปี 2016 ทั้งนี้ยังได้รับการจัดอันดับสูงสุดของธุรกิจระบบจัดการร้านอาหารจากการเติบโตเรื่อยมา ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้มีโอกาสร่วมระดมทุนกับทาง Wongnai ในปี 2018 และได้มีการร่วมทุนอีกครั้งกับ Beacon VC และ  JWD สู่ Series B เต็มตัวในปี 2021

 


เกี่ยวกับบีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (Beacon Venture Capital หรือ Beacon VC)

บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (Beacon VC) จัดตั้งขึ้นในปี 2560 โดยทำหน้าที่เป็นกองทุนร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย Beacon VC มีนโนบายเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อต่อยอดการดำเนินงานเชิงเทคโนโลยีของธนาคาร โดยมุ่งเน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ (Early Stage) จนถึงบริษัทที่อยู่ในช่วงขยายธุรกิจ (Growth Stage) โดยไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจที่พัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) เท่านั้น แต่รวมถึงเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค (Consumer Technology) และเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ (Enterprise Technology) ทั้งนี้ กองทุน Beacon VC ได้มีการเพิ่มเงินลงทุนเพื่อลงทุนในอุตสาหกรรมที่หลากหลายขึ้น โดยมีเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 185 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และได้ลงทุนในหลายบริษัททั้งในและต่างประเทศ เช่น FlowAccount, Jitta, Builk, Grab, Nium และ Aspire เป็นต้น


เกี่ยวกับ บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์                                                                                          

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแบบครบวงจร ครอบคลุม 8 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน มีพื้นที่ให้บริการวมทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 2 ล้านตารางเมตร โดยธุรกิจหลักคือกลุ่มโลจิสติกส์ ซึ่งบริษัทฯมีความเชี่ยวชาญกลุ่มสินค้าที่ต้องการความชำนาญเป็นพิเศษในการบริหารจัดการด้านคลังสินค้าและขนส่ง ได้แก่ สินค้าอันตราย สินค้าควบคุมอุณหภูมิ รถยนต์และส่วนประกอบ และสินค้าอื่นๆทั่วไป ธุรกิจกลุ่มอื่นๆ ของบริษัทได้แก่ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจไอทีโซลูชั่น และ ธุรกิจการลงทุน 

[อ่าน 5,025]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved