'ยาคูลท์' บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดให้บริการสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถสั่งได้ทั้งสูตรออริจินัล และสูตรน้ำตาลน้อย ผ่านเว็บไซต์ yakultthailand และเฟซบุ๊กเพจ Yakult Thailand โดยสาวยาคูลท์ จะส่งตรงให้ถึงบ้าน ในรูปแบบส่งประจำรายสัปดาห์ ไม่ได้ขายเป็นครั้งต่อครั้ง ถือเป็นการนำสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้ เพราะที่ผ่านมา ในช่องทางขายโมเดิร์นเทรด มีสินค้ายาคูลท์ให้เลือกซื้อเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ดังนั้นการขยับตัวมาขายผ่านออนไลน์ จะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ได้ครอบคลุมมากขึ้น
ที่ผ่านมากลยุทธ์การทำตลาดและจุดแข็งที่ทำให้ 'ยาคูลท์' ประสบความสำเร็จและสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างหนาแน่น คือ เรื่องของรสชาติที่เป็นจุดเด่น ควบคู่กับคุณประโยชน์ที่มาพร้อมกับจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัสกว่า 8,000 ล้านตัวที่อัดแน่นอยู่ในขวด ทำให้สามารถยึดครองผู้นำตลาดนมเปรี้ยวแลคโตบาซิลลัสหรือนมเปรี้ยวที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้มาอย่างต่อเนื่อง
สำหรับกลยุทธ์ของยาคูลท์ จะไม่ค่อยใช้งบในการทำโฆษณามากนัก เพราะวันนี้ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายได้ด้วยตัวเอง โดยอาศัยช่องทางขายตรงผ่านสาวยาคูลท์ ที่สวมชุดยูนิฟอร์มเอกลักษณ์ ควบพาหนะรถจักรยานยนต์ไปเคาะประตูถึงหน้าบ้านลูกค้า ที่กลายเป็นสูตรสำเร็จที่ทำยอดขายให้เติบโตจนถึงวันนี้
ทำให้ปัจจุบันมีสาวยาคูลท์ ในไทยมีมากกว่า 3,000 คน โดยทำหน้าที่สร้าง Engagement กับผู้บริโภค ทั้งการส่งสินค้าตรงถึงมือผู้บริโภค การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง รวมไปถึงการขยายฐานลูกค้าใหม่
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยาคูลท์อยู่คู่คนไทยมาเกือบ 50 ปี มีผู้กุมบังเหียน 2 รุ่น จากรุ่นพ่อ คือประพันธ์ เหตระกูล สู่ทายาทคนเล็ก กนกพรรณ เหตระกูล ในฐานะแม่ทัพที่ต้องขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต จนกระทั่งวันนี้สามารถสร้างยอดขายมากกว่า 5 ล้านขวดต่อวัน