Pubat เผยอินไซด์นักอ่านช่วงโควิดระลอก 3 จาก ThaiBookFair.com ผู้ใช้หน้าใหม่เพิ่มสูง หมวดการ์ตูนท็อปฟอร์มยอดนิยม
07 Jun 2021

 

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เผยพฤติกรรมนักอ่านในช่วงโควิดระลอก 3 ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ThaiBookFair.com พบผู้ใช้บริการใหม่ถึง 75% หมวดการ์ตูนและไลท์โนเวลท็อปฟอร์ม ขายดีแซงหน้านิยาย/วรรณกรรมเป็นครั้งแรกของงานหนังสือออนไลน์ คาดเหตุจากผู้อ่านเป็นคนรุ่นใหม่ต้องการใช้เวลาไปกับความบันเทิงในช่วง Stay at home และต้องการเสพสื่อที่ไม่เคร่งเครียดมากนัก   

 

 

นางสาวโชนรังสี  เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (Pubat) กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายนและยังคงต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ต้องตัดสินใจยกเลิกการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 49 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 19 ในรูปแบบออนกราวด์ (On Ground) เพื่อความปลอดภัยของนักอ่านและสำนักพิมพ์ที่มาร่วมออกบูธ แต่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ ThaiBookFair.com ยังคงจัดงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์ช่วงวันที่ 17 เมษายน – 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากเหล่านักอ่านเข้าร่วมงานตลอด 19 วันเป็นจำนวน 364,747 คน

 

“การจัดงานหนังสือออนไลน์ครั้งล่าสุดนี้ทำให้เราพบข้อมูลใหม่ๆ ของนักอ่านที่เข้ามาใช้บริการทางเวบไซต์ ThaiBookFair.com โดยพบว่ามีกลุ่มผู้ใช้บริการรายใหม่ (New Users) เข้ามาใช้บริการมากถึง 75%  ส่วนอีก 25% เป็นผู้ที่เคยใช้บริการอยู่แล้ว คาดว่าเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ลดการออกไปข้างนอก ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ซึ่งกิจกรรมการอ่านก็ถือเป็นกิจกรรมสร้างความบันเทิงได้ตลอดเวลา และการอยู่บ้านของเหล่านักอ่านนี้เองที่ทำให้ช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. เป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด เรียกได้ว่าเกือบตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

สำหรับข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์นั้นพบว่าเพศหญิงเป็นกลุ่มใหญ่ที่นิยมช้อปหนังสือออนไลน์ถึง 63% หากพิจารณาด้านกลุ่มอายุแล้วพบว่ามี 3 กลุ่มหลักที่เข้ามาใช้บริการคือ กลุ่มอายุ 25-35 ปี เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดที่ 27% รองลงมาคือกลุ่มอายุ 35-44 ปี ที่ 23% และกลุ่มอายุ 18-24 ปี ที่ 20% โดยผู้ใช้บริการเวบไซต์ส่วนใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ มากกว่าครึ่งถึง 54% และที่เหลืออยู่ต่างจังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น นครปฐม นครสวรรค์ หาดใหญ่ พัทยา และอยุธยาตามลำดับ”

 

ด้านหมวดหนังสือที่ขายดีครองแชมป์อันดับ 1 นั้นคือหมวดการ์ตูน/ไลท์โนเวล ที่สอดคล้องกับจำนวนเพศและช่วงอายุส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้อ่านที่เข้ามาใช้บริการ เพราะเป็นกลุ่มคนที่โตมากับการอ่านมังงะ การดูอนิเมะ และหนังสือประเภทนี้ที่เป็นงานเขียนที่มีโครงเรื่องไม่หนัก เน้นการให้ความเพลินเพลิน รองลงมาคือหมวดนิยาย/วรรณกรรม หมวดจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง หมวดการศึกษา และหมวดประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม การเมือง การปกครอง ตามลำดับ 

สำหรับการจัดงานสัปดาห์หนังสืออนไลน์ในครั้งนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยใช้ฐานข้อมูลนักอ่านจากงานหนังสือออนไลน์และออนกราวด์ครั้งที่ผ่านมา พร้อมเน้นการมอบโปรโมชั่นโค้ดส่งฟรีซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนลดจากร้านค้า การร่วมมือ (Collaboration) กับนักเขียน และสำนักพิมพ์ในการมอบโค้ดส่วนลดพิเศษที่ไม่มีข้อกำหนดในการใช้ และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดด้านต่างๆ อีกมากมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อเพิ่มมากขึ้น

“แม้เสียงจากนักอ่านส่วนใหญ่ที่สื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊ก ThaiBookFair จะยังรู้สึกเสียดายที่ปีนี้ไม่มีงานสัปดาห์หนังสือแบบออนกราวด์ แต่โดยรวมนั้นนักอ่านทุกคนเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบัน ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ หวังให้สถานการณ์โควิด-19 ในช่วงปลายปีจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เพื่อให้สามารถจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 26 (Book Expo Thailand 2021) แบบออนกราวด์ขึ้นได้ตามกำหนดการเดิมในช่วงเดือนตุลาคม” นางสาวโชนรังสี กล่าว

[อ่าน 1,742]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จักกับ “Jack Wey” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ GWM WEY
AssetWise ยกระดับเมืองน่าอยู่ จัดประกวดออกแบบ “สุขา สุขี: THE HAPPY TOILET PROJECT”
Trip.com จับมือโรงแรมชาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพฯ เปิดประสบการณ์อาหารระดับโลก
เกาหลีรุก! ปล่อยหมัดเด็ด “Hyundai Deal SEOUL Good” กับข้อเสนอ Motor Expo 2025
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ กวาดรางวัลต่อเนื่อง ติดอันดับ 60 โรงแรมยอดเยี่ยมของโลก
เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ พลิกโฉมแอป GEN 365 ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านประกันชีวิตครบวงจร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved