DITP ดันดิจิทัลคอนเทนท์ไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สร้างมูลค่าเจรจาธุรกิจกว่า 430 ล้านบาท
22 Jun 2021

 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยผลสำเร็จในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ไทย กลุ่มอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและคาแรคเตอร์ เจรจาการค้าตลาดคู่ค้าสำคัญ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และไต้หวัน ผ่านระบบออนไลน์ One-On-One Virtual Meeting  โดยมีผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทย-เทศตอบรับเข้าร่วมจำนวน 216 นัดหมาย สร้างมูลค่ารวม 430.1 ล้านบาท

 

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “จากนโยบายสร้างไทยเป็นฮับของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์)  วางแผนผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้จัดการเจรจาการค้างาน Asian Digital Content Virtual Business Matching ขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2564 ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ One-On-One Virtual Meeting  โดยผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน จำนวน 31 ราย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจออนไลน์กับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทย จำนวน 20 ราย รวมจำนวน 216 นัดหมาย สร้างมูลค่าเจรจาการค้าได้ตามเป้าหมายรวม 430.1 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นมูลค่าการเจรจาการค้าด้านคาแรคเตอร์ 86.6 ล้านบาท  ซึ่งประเภทของการบริการที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ Character Licensing and Merchandising ในขณะที่มูลค่าการเจรจาการค้าด้านแอนิเมชั่น 343.5 ล้านบาท โดยประเภทของการบริการที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ VFX and Computer Graphic Service

 

 

ตัวอย่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจผลงานของบริษัทไทย อาทิ บริษัท King Records บริษัทด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ยักษ์ใหญ่ครบวงจรจากประเทศญี่ปุ่น เจ้าของวง AKB48 และ การ์ตูนแอนิเมะ Evangelion บริษัท PlatinumGames จากญี่ปุ่นผู้ผลิตและเผยแพร่เกมแอคชั่น (Console/PC) ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น เกม BAYONETTA, NieR : Automata และ บริษัท Next Animation Studio ซึ่งเป็นบริษัทแอนิเมชั่นในไต้หวันที่เป็นบริษัทในเครือของบริษัท Apple Digital News ซึ่งเป็นช่องข่าวโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงในประเทศฮ่องกง เป็นต้น

 

นายกฤษณ์ ณ ลำเลียง นายกสมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) กล่าวถึงโอกาสที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการนี้ว่า “งาน Asian Digital Content Virtual Business Matching เป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเชิงรุกให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยในช่วงวิกฤต Covid-19 ที่ผู้ประกอบการไม่สามารถเดินทางไปพบปะลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งการเจรจาธุรกิจในงานนี้ได้ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยในธุรกิจคาแรคเตอร์ได้พบปะลูกค้าต่างชาติใหม่ๆ จำนวนมากที่ให้ความสนใจคาแรคเตอร์ไทย ส่งผลให้เกิดโอกาสในการต่อยอดทางด้านลิขสิทธิ์ในต่าง ประเทศมากยิ่งขึ้น”

 

นายนพ ธรรมวานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย(TACGA) กล่าว ถึงความสำเร็จจากการเจรจาการค้าในงานนี้ว่า “ในแง่อุตสาหกรรมแอนิเมชั่น ผลสำเร็จจากการเจรจาธุรกิจในโครงการนี้ได้สร้างความแตกต่างจากกิจกรรมเจรจาการค้าในงานอื่นๆ คือก่อให้เกิดการสร้างโอกาสในการต่อยอดทางด้าน Original IP ในหลายรูปแบบ ทั้งการซื้อขายลิขสิทธิ์ การร่วมทุน (Co-Production) ซึ่งน่าจะก่อให้เกิดแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นไทย นอกจากนี้บริษัทต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจที่จะจ้างงานในรูปแบบ Outsource มากขึ้นอีกด้วย”

 

[อ่าน 1,538]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วีซ่า ชวนแฟนเกมชาวไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปลุกประสบการณ์เกมมิ่งสุดยิ่งใหญ่ที่งาน HoYo FEST 2025
สร้างความมั่นใจในแบบ “ชีส์ต้า ปุณิกา” เพราะความมั่นใจเริ่มต้นจากการดูแลตัวเอง
ออมสิน คว้า 4 รางวัลใหญ่ Money & Banking Awards 2025 สูงสุดเป็นประวัติการณ์
เคทีซีคว้ารางวัลบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2568 หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ จากเวที Money & Banking Award 2025
กสิกรไทย คว้า 4 รางวัลเกียรติยศ จากงาน Money & Banking Awards 2025
ซีพี แอ็กซ์ตร้า ยกย่องพนักงานคนดี มอบโล่เชิดชูในโครงการ “ซีพีร้อยเรียงความดี 24 ชั่วโมง”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved