'ชิลี' เป็นประเทศในทวีปอเมริกาใต้ ที่มีลักษณะแปลกตา ด้วยภูมิประเทศเป็นพื้นที่ทอดตัวจากเหนือจรดใต้ ทางด้านทิศตะวันตกของทวีป ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยความยาวถึง 2,700 ไมล์ (ประมาณ 4,345 กิโลเมตร) และมีความกว้างเพียง 217 ไมล์ (ประมาณ 349 กิโลเมตร) มีประวัติการตั้งถิ่นฐานมายาวนานถึง 10,000 ปีก่อน โดยผู้ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานเรียกว่า ชาวมาปูเช (Mapuche) นอกจากจะมีประวัติศาสตร์มายาวนานยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความหลากหลาย
สภาพเศรษฐกิจของชิลี
ในปี 2020 ชิลีมีประชากรราว 19.12 ล้านคน เป็นประชากรในช่วงวัยทำงานมากกว่า 14.5 ล้านคน โดยประชากรมากกว่า 87% อาศัยอยู่ในเขตเมือง ซึ่งเมืองที่มีประชากรอาศัยมากที่สุด คือ เมืองหลวงกรุงซันติอาโก (Santiago) มีประชากรราว 7.2 ล้านคน ชิลีมี GDP Per Capita สูงที่สุดในภูมิภาคด้วยมูลค่า 15,092 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ถูกจัดเข้าเกณฑ์ประเทศพัฒนาแล้วเพียงประเทศเดียวในทวีปอเมริกาใต้ (GDP Per Capita ≥12,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เศรษฐกิจของชิลีนั้นพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศสูงถึงประมาณ 56% ของ GDP สินค้าส่งออกหลักของชิลี ได้แก่ แร่ทองแดง สินค้าประมง ไม้แปรรูป ผลไม้ และไวน์
เครื่องประดับของชนพื้นเมืองและเครื่องประดับสมัยใหม่
ชนพื้นเมืองในชิลีคิดเป็น 9% ของประชากรทั้งหมด โดยประชากรราว 84% เป็นชาวมาปูเช (Mapuche) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดจากชนพื้นเมืองทั้ง 9 กลุ่มเครื่องประดับของชาวมาปูเชแบบดั้งเดิมนิยมทำด้วยผ้าทอ โลหะทองแดง หรือโลหะเงิน ที่ผ่านกรรมวิธีเช่น การตอก ขัดเงา แล้วนำมาเจาะรูเพื่อร้อยเรียงกันในแต่ละชิ้นงาน มีทั้งเครื่องประดับผม ต่างหู เครื่องประดับแบบคลุมไหล่ ส่วนใหญ่มีรูปทรงเป็นเรขาคณิตไม่ว่าจะเป็นสี่เหลี่ยม ทรงกลมหรือทำเป็นชิ้นเล็กๆ มาเชื่อมต่อกัน เครื่องประดับเหล่านี้ชาวมาปูเชมีความเชื่อว่า สามารถใช้เป็นสัญลักษณ์ในการสื่อสารกับธรรมชาติและพระผู้เป็นเจ้าได้ รวมทั้งการสวมใส่เครื่องประดับยังแสดงออกถึงความภูมิฐาน และเชื่อว่าสามารถใช้ปกป้องภยันตรายต่างๆ ได้
ในปัจจุบันวิถีชีวิตชาวชีลี มีลักษณะไม่รีบเร่ง วุ่นวาย แบบเมืองใหญ่ประเทศอื่นๆ มีความเป็นประเทศอนุรักษ์นิยม และชาตินิยมสูงขณะที่เมืองเล็กๆ หรือในชนบทจะมีการดำเนินชีวิตอิงตามวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น กรุงซันติอาโก เมืองหลวงของชิลี ขึ้นชื่อเรื่องช่างฝีมือที่มีทักษะความชำนาญในการผลิตเครื่องประดับด้วยเทคนิคที่หลากหลายทั้งแบบดั้งเดิมของชาวมาปูเช การใช้วัสดุรีไซเคิล หรือใช้เครื่องมือแบบสมัยใหม่
การเข้าถึงแฟชั่น สไตล์การแต่งตัว และเครื่องประดับ ตกแต่งสื่อออนไลน์ถือว่า เป็นสิ่งที่ผู้คนในเมืองใหญ่ให้ความสำคัญ โดยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของชาวชิลีคิดเป็น 82.33% ของจำนวนประชากร ซึ่ง Influencers ที่ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นเครื่องแต่งกายในชีลี ได้แก่ Ignaciaa Antonia มีผู้ติดตามไอจี 7.2 ล้านคน Palomamami มีผู้ติดตาม IG 4.1 ล้านคน Fernanda Vilalobos มีผู้ติดตาม IG 3.1 ล้านคน Raquel Calderon Argandona มีผู้ติดตาม IG 1.7 ล้านคน Claudipia มีผู้ติดตาม IG 1.6 ล้านคน เป็นต้น
การแต่งตัวของผู้คนในเมืองใหญ่ นิยมแต่งกายในลักษณะผ่อนคลาย สบายๆ เน้นความพิถีพิถันให้เข้ากับแต่ละโอกาส ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแฟชั่นทางยุโรป สำหรับการสวมใส่เครื่องประดับชาวชิลีนั้น เน้นรูปแบบที่เรียบง่าย ดีไซน์ไม่หวือหวา สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ผู้หญิงชิลีอายุระหว่าง 18-45 ปี มีความนิยมเครื่องประดับเงิน เนื่องจากมีราคาไม่สูงนัก สามารถสวมใส่ได้ทุกวัน ต่างจากผู้มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป มักนิยมเครื่องประดับทองคำ 18-24 กะรัต แต่สีของทองคำที่มีกะรัตสูงมีสีเหลืองมากเกินไป ไม่เป็นที่นิยมในชิลี ขณะที่เครื่องประดับที่ทำจากโลหะมีค่าอื่นอย่าง ทองแดง ทองเหลือง หรือเครื่องประดับที่ตกแต่งด้วยลาพิส ลาซูลี เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในชิลี ซึ่งเครื่องประดับตกแต่งด้วยลาพิส ลาซูลี เครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับแบบชนพื้นเมืองชาวมาปูเช เป็นของฝากขึ้นชื่อของชิลีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
โอกาสและจุดแข็งของการค้าไทย-ชิลี
ชิลีเป็นประเทศที่เปิดกว้างรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เปิดรับวัฒนธรรมจากเอเชีย มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศรวม ทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินของลาตินอเมริกา การทำธุรกิจกับชาวชิลีนั้น ควรเริ่มต้นด้วยการติดต่อผ่านหน่วยงานของรัฐ เพื่อศึกษาข้อมูลและเดินทางไปชิลี เพื่อศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยตนเอง หรือผ่านงานจัดแสดงสินค้าหากต้องการหุ้นส่วนธุรกิจให้ติดต่อผ่านทางทูตพาณิชย์เป็นสำคัญเพื่อคัดกรองให้ได้คู่ค้าที่ดีมีศักยภาพ
อีกทั้งนโยบายของชิลี เน้นส่งเสริมการค้าเสรี จึงมีข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายประเทศทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งมีความตกลงการค้าเสรีค้าไทย-ชิลี ดังนั้น การใช้ชิลีเป็นฐานการผลิต หรือ Re-Export ไปยังประเทศอื่นๆในลาตินอเมริกาหรือภูมิภาคอื่นที่ไทยยังไม่มีข้อตกลงทางการค้าจึงเป็นโอกาสที่น่าพิจารณา
ชิลี แม้จะเป็นประเทศที่มีขนาดตลาดไม่ใหญ่นัก แต่ประชากรมีกำลังซื้อสูง และเศรษฐกิจยังเติบโตได้ดี รวมทั้งมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงกับหลายประเทศที่สำคัญในลาตินอเมริกา ดังนั้นการตั้งต้นทำการค้ากับชิลีไม่เพียงแต่ได้ประโยชน์ทั้งตลาดในประเทศ แต่ยังสามารถขยายตลาดไปทั่วลาตินอเมริกาได้อีกด้วย
ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
บทความจาก MarketPlus Magazine On August 2021 Issue 137