'AIS X Microsoft for Startups' พลังผนึกขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล
11 Aug 2021

Synergy หรือ 'พลังผนึก' ครั้งล่าสุดของ AIS ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) รายแรกและรายเดียวในไทยกับไมโครซอฟท์ ประเทศไทยตั้งแต่ มิ.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเพื่อขยายโซลูชั่นเทคโนโลยีสู่กลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวรบที่สำคัญสำหรับการเดินทัพสู่ 'เศรษฐกิจดิจิทัล' ของประเทศไทย ภายใต้โครงการ 'AIS X Microsoft for Startups' เพื่อมุ่งสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยให้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีที่จำเป็น พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญต่างๆ รวมถึงโอกาสในการเร่งการเติบโตของธุรกิจ ผ่านการเชื่อมต่อกับลูกค้า และพันธมิตร

 

 

Synergy

ทั้งนี้ ซันเจย์ แอนดรูว์ โทมัส หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ AIS อธิบายว่า

“ภาพใหญ่ของการขับเคลื่อนประเทศในทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชนนั้นจะต้องอาศัย Business Model หรือ กระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหา (Pain Point) ได้อย่างตอบโจทย์ด้วยเครื่องมือดิจิทัลและนวัตกรรมที่เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจของสตาร์ทอัพ ดังนั้นตลอดทศวรรษที่ผ่านมา AIS จึงเป็น Telecom Operator รายแรกในประเทศไทยที่มีวิสัยทัศน์ในการสนับสนุน และ สร้างเวทีให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ และจนถึงวันนี้ ก็เป็นทีประจักษ์แล้วในระดับหนึ่งว่า ไอเดียจากสตาร์ทอัพ ถือเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการสร้างนวัตกรรมในรูปแบบบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในสังคมอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ กรอบการทำงานของ AIS กับกลุ่มสตาร์ทอัพนั้น คือ การสร้างระบบนิเวศของกลุ่มสตาร์ทอัพ พร้อมทั้งเชื่อมโยงศักยภาพระหว่าง AIS กับพันธมิตรทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม การให้องค์ความรู้ และคำแนะนำ การบริหารจัดการ ตลอดจนการยกระดับในมิติต่างๆ ด้วยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มสตาร์ทอัพ รวมถึงการเชื่อมต่อกับกลุ่มพันธมิตรภายนอก และกลุ่มนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตในระยะยาวให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ ด้วยฐานลูกค้าทั้งของ AIS และในกลุ่ม Singtel ที่มากกว่า 750 ล้านรายทั่วโลก  

สำหรับการดำเนินโครงการ AIS x Microsoft for Startups ครั้งล่าสุด ที่เราได้รับความไว้วางใจจากพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างไมโครซอฟท์ในฐานะ Strategic Partner ที่นอกจากจะร่วมส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมแล้ว ยังเข้ามาร่วมเติมเต็มศักยภาพเสริมขีดความสามารถด้านโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที (IT infrastructure) ของกลุ่มสตาร์ทอัพให้แข็งแกร่ง พร้อมที่จะแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างยั่งยืน  เพื่อทำให้สตาร์ทอัพไทยแข็งแรงขึ้น และสามารถฝ่าวิกฤติไปได้อย่างแน่นอน”

 

ขณะที่ ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "ความร่วมมือกันครั้งนี้มุ่งที่จะสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพ และทำให้สตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงทรัพยากรทางเทคโนโลยี และพบโจทย์ลูกค้าโดยตรงกับเรา ด้วยการผสานความรู้ความเชี่ยวชาญเพื่อทำให้พันธกิจนี้ของเราลุล่วงไปด้วยกัน

ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างพลัง 'ขับเคลื่อน' เศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย และ 'ซ่อม - สร้าง' เศรษฐกิจและสังคมไปด้วยกัน และจากเป้าหมายนี้ ไมโครซอฟท์มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเป็นหนึ่งฟันเฟืองในการร่วมกันเอาชนะความท้าทาย พัฒนาธุรกิจให้เดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงมั่นใจว่าจะสามารถร่วมปลดล็อคศักยภาพของสตาร์ทอัพในประเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนคนไทยและธุรกิจไทยให้ปรับตัวพร้อมรับกับสถานการณ์และเดินหน้าต่อไป”

 

 

'AIS X Microsoft for Startups'

การสนับสนุนสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการ 'AIS x Microsoft for Startups' มี ดังนี้

  • เปิดสนามรบบนคลาวด์: สตาร์ทอัพสามารถสร้างธุรกิจบนคลาวด์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดและมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุด โดยจะได้รับประโยชน์จากระบบความปลอดภัยแบบ built-in ของ Azure ซึ่งมีการรับรองมาตรฐานที่มากที่สุดในอุตสาหกรรม และได้รับการสนับสนุนการเชื่อมต่อด้วยเครือข่ายไฟเบอร์และ 5G ของ AIS
  • เตรียมความพร้อม: เตรียมความพร้อมเพื่อจำหน่ายโซลูชันให้กับลูกค้าองค์กร ผู้ประกอบการและเอสเอ็มอี เชื่อมต่อกับผู้ขายและพันธมิตรหลายร้อยรายของไมโครซอฟท์และ AIS เพื่อมองหาโอกาสการจำหน่ายโซลูชันของสตาร์ทอัพให้กับองค์กรชั้นนำของไทย
  • อาวุธครบมือ: สตาร์ทอัพสามารถใช้เครื่องมือในการพัฒนา และภาษาใดก็ได้ สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันข้อมูล อุปกรณ์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย ด้วยเครื่องมือที่พร้อมให้บริการกว่า 150 รายการ เช่น ตัวเชื่อม Azure Logic Apps สำหรับ Salesforce, Microsoft 365, Twitter, Dropbox ฯลฯ
  • พันธมิตรร่วมรบ: สตาร์ทอัพจะเข้าถึงคอมมูนิตี้ของสตาร์ทอัพไทย เพื่อเชื่อมต่อและเรียนรู้จากสตาร์ทอัพอื่นๆรวมถึงผู้พัฒนาและวิศวกรที่อยู่ในชุมชนทั้งจากโครงการ Microsoft for Startups, AIS The StartUp และนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระอีกมากมาย

 

 

4S-Impact

พลังผนึกระหว่าง AIS และไมโครซอฟท์ในโครงการนี้จะช่วยให้สตาร์ทอัพทะยานได้สูงสุดตามเป้าหมายในมิติของ 4S-Impact ได้แก่ 

  • Speed สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการนี้จะเข้าถึงบริการของ ไมโครซอฟท์ได้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจาก AIS เป็น Local Certified (การให้สิทธิ์ของโปรแกรม) เพียงรายเดียวในไทย อีกทั้งยังสามารถทำงานบนเครือข่ายพิเศษเฉพาะของ AIS ได้อย่างรวดเร็ว
  • Saving สตาร์ทอัพจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการใช้งานสินค้า/บริการต่างๆ ในราคาที่พิเศษ และคุ้มค่า อาทิ การใช้งานบน Cloud Microsoft Azure ฟรี, เครื่องมือต่างๆ ที่ให้เพิ่มเติมในการใช้งานฟรี เช่น Microsoft Teams, Microsoft 365 ฯลฯ
  • Solutions สตาร์ทอัพในโครงการสามารถเลือกใช้โซลูชั่นต่างๆ ได้ฟรี อาทิ Cloud : Microsoft Azure, Development : Visual Studio Enterprise, Productivity : Microsoft 365, Dynamic 365 : for Sales ซึ่งจะช่วยให้กระบวนการทำงานดีขึ้น สร้างรายได้การเติบโตที่เร็วและมั่นคง
  • Sales &Marketing สตาร์ทอัพสร้างยอดขายให้เติบโต ผ่านช่องทางขายที่หลากหลาย และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง ทั้งในส่วนของพนักงานขายจาก AIS และไมโครซอฟท์ช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่, Telesell, การนำเสนอผ่านพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย หรือแม้แต่บน Market Place ที่มีนักลงทุนมากมาย

 

สตาร์ทอัพในโครงการฯ สามารถใช้ Azure เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งเปิดโอกาสในการต่อยอดจากเทคโนโลยีแบบโอเพนซอร์ส และสามารถเลือกใช้งานได้ทุกภาษา และขอบเขตการทำงานในทุกรูปแบบ อีกทั้งยังสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่แรกเริ่ม โดยสามารถขอคำแนะนำแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจ และการทำตลาดในประเทศไทยเมื่อพัฒนาโซลูชันสำเร็จ ก็จะได้รับโอกาสในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่าน Commercial Marketplace ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการขายโซลูชันแก่ลูกค้าระดับองค์กร และสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงผู้ใช้งานคลาวด์ของไมโครซอฟท์จำนวนมาก และสร้างยอดขายได้สำเร็จ

 

 

สตาร์ทอัพที่สนใจเข้าร่วมโครงการ AIS x Microsoft for Startups สามารถสมัครที่ https://thestartup.ais.co.th/register

 

[อ่าน 4,068]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved