ผู้ชนะการแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ ประจำปี 2564 ภูมิภาค AMEA รอบชิงชนะเลิศ
เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (NYSE: FDX) ผู้ให้บริการขนส่งแบบด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมมือกันกับจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ (JA) ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ (ITC) รอบชิงชนะเลิศ โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากหลากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) ทั้งนี้ยังเป็นปีแรกที่มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากอินเดียและอินโดนีเซียอีกด้วย
การแข่งขันครั้งที่ 15 ดึงดูดนักเรียนจาก 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และเวียดนาม โดยผู้แข่งขันในรอบชิงชนะเลิศล้วนแล้วแต่ได้รับชัยชนะจากการแข่งขันในตลาดของตน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 4,000 คน
ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด และผลกระทบในระดับสังคมอย่างกว้างขวาง ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อเฟ้นหากลยุทธ์ในการนำผลิตภัณฑ์เข้าไปในสหราชอาณาจักรซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยให้ผู้คนสามารถฟื้นตัวหรือก้าวข้ามผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดไปได้
ตลอดระยะเวลา 3 วันของการแข่งขัน กลุ่มผู้เข้าแข่งขันผลัดกันนำเสนอไอเดียของตนให้แก่คณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยผู้นำด้านธุรกิจระดับภูมิภาค หลังจากนั้น กลุ่มผู้ชนะจึงได้รับการคัดเลือกจากกลุ่มผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจากภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งมีจำนวน 60 คน จากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 11 สิงหาคม
โดยกลุ่มผู้ชนะได้แก่กลุ่ม The Peak Performers อันประกอบไปด้วย เจ้าหญิงเซซีลี เอฟ แกรา จากฟิลิปปินส์และ แชริน ปาร์ค จากเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับชัยชนะจากไอเดียการ์ดอวยพร Seed Link ซึ่งประกอบไปด้วยเมล็ดพันธุ์ที่มีกลิ่นหอม เพื่อช่วยผู้สูงอายุในการเขียนจดหมายหาคนที่รักและห่วงใย โดยเมล็ดพันธุ์ที่มีกลิ่นหอมเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลายและผลักดันให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับผู้อื่นในช่วงล็อกดาวน์
ทีม Kanina Jurong Ligers ซึ่งประกอบไปด้วย หว่อง ยอง เชียง จากสิงคโปร์และ อาสติกา จายน์ จากอินเดีย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จากไอเดีย DIY Concert Kit ซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งต่างๆที่ช่วยให้ผู้คนสามารถสร้างประสบการณ์คอนเสิร์ตได้ในบ้านของตนเองในช่วงล็อกดาวน์
ท้ายที่สุด ทีม Felicity ซึ่งประกอบไปด้วย โซจิน อัน จากเกาหลีใต้และ ริฟกา อัสกา อาลเลีย ฮาสนา จากอินโดนีเซีย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง จากไอเดียตุ๊กตาหมีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้ โดยตุ๊กตาหมีเหล่านี้ทำหน้าที่ช่วยเหลือเด็กเล็กให้สามารถเรียนหนังสือทางไกลได้ดียิ่งขึ้น ผ่านการพูดคุยและการสนับสนุนทางอารมณ์บนพื้นฐานของการใช้บิ๊ก ดาต้า
“การได้เห็นคนรุ่นใหม่ออกมาแสดงความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา ซึ่งนับเป็นหนึ่งในปัญหาที่ยากต่อการแก้ไขที่สุดที่เรากำลังเผชิญในโลกยุคหลังสถานการณ์โรคระบาด นับเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ การแข่งขันรายการนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้นักเรียนทุกคนสามารถเติบโตไปเป็นผู้ประกอบการได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงตำแหน่งของตนในรอบชิงชนะเลิศ เราถือว่ารายการนี้ เราไม่มีผู้แพ้ มีแต่ผู้ที่มีโอกาสได้เรียนรู้” คาวอล พรีท ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส กล่าว “การทำหน้าที่ดูแลและหล่อเลี้ยงผู้ประกอบการเป็นสิ่งสำคัญซึ่งเต็มไปด้วยความหมายสำหรับพนักงานทุกคนของเฟดเอ็กซ์ เราเชื่อในการมอบความมั่นใจให้แก่คนรุ่นใหม่ผ่านโปรแกรมดังกล่าว เพื่อผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมเพื่อการเรียนรู้และมอบตัวช่วยที่เหมาะสมแก่เยาวชนของเรา นับเป็นการช่วยให้ภูมิภาคของเรามีความพร้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต”
“จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ (JA) เป็นธุรกิจเพื่อมอบพลังและความมั่นใจให้แก่เยาวชน ทั้งในฐานะปัจเจกชนและในฐานะสมาชิกในชุมชน เนื่องจากการที่เราเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกําไร ซึ่งมุ่งมั่นทำงานเพื่อเยาวชน เราจึงมีความยินดีที่ได้เห็นผู้เข้าแข่งขันและพันธมิตรอย่างเฟดเอ็กซ์ ทำงานร่วมกันเพื่อทำให้ชุมชนของเรามีความสมบูรณ์พร้อมมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยผลักดันให้ผลงานของพวกเขาให้ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านการมอบการสนับสนุนเพื่อผู้ประกอบการ และการมีจิตสานึกสากล” มาเซียร์ ซาเบ็ธ ประธานและประธานกรรมการบริหาร จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ (JA) ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว
การแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ เป็นโปรแกรมการแข่งขันที่ถูกจัดขึ้นโดยความร่วมมือกันระหว่างเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส และจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ (JA) เอเชีย แปซิฟิก ซึ่งเป็นสมาชิกของจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ เวิลด์ไวด์ ปีนี้ มีอาสาสมัครจากเฟดเอ็กซ์ รวม 40 คนจาก 10 ตลาดในภูมิภาค AMEA เข้ามารับหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการผ่าน JA ITC โดยเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ยังเป็นกำลังสำคัญซึ่งคอยมอบการสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงกลาง หรือ "เอสเอ็มอี" ทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก
เหล่าคณะกรรมต่างก็ประทับใจกับการจัดการแข่งขันรูปแบบออนไลน์ รวมถึงความมุมานะและความพยายามของนักเรียนผู้เข้าแข่งขัน