มทร.ธัญบุรี ทำโครงการวิจัย 'บ้านพัฒนาสมองผู้สูงอายุ' ในพื้นที่เคหะชุมชนรังสิต
14 Sep 2021

ไม่ใช่แค่เป็นบ้านเพื่อผู้สูงอายุ แต่นี่คือ บ้านเพื่อพัฒนาสมองผู้สูงอายุ ที่ออกแบบและพัฒนาโดย มหาวิทาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ภายใต้ โครงการวิจัยการพัฒนาออกแบบที่พักอาศัยเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาในผู้สูงอายุในพื้นที่เคหะชุมชนรังสิต (คลองหก) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมี ผศ.ดร.วารุณี อริยวิริยะนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี เป็นหัวหน้าโครงการ เนื่องจากปัญหาผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ และมีภาวะสมองเสื่อม ทำให้ส่วนใหญ่ชอบอยู่บ้าน ไม่ออกไปสังสรรค์ หรือพบปะผู้คน และมีความกังวล กลัวว่าตัวเองเป็นภาวะสมองเสื่อม หลายคนรู้ว่าการออกกำลังกาย การอ่านหนังสือจะช่วยลดภาวะสมองเสื่อมได้ แต่กลัวจะเป็นภาระของลูกหลานจึงอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร 

 

 

มทร.ธัญบุรี จึงนำกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นการใช้สมอง ลดภาวะความเสื่อมสมองไปไว้ในบ้าน ไอเดียในการออกแบบบ้านเสริมสร้างสุขภาวะปัญญาให้แก่ผู้สูงอายุ โดยได้การสนับสนุนให้ทำวิจัยจาก ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี และ ผศ.ดร.พัชราภัณฑ์ ไชยสังข์ อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ทำให้งานออกแบบได้อุปกรณ์/กิจกรรมพัฒนาสมองและทำให้สูงอายุอยากมีส่วนร่วมทั้งหมด 22 ชิ้น โดยขอความร่วมมือจากวิศวกรรมเครื่องกลจัดทำเป็นโมเดลเล็กๆ เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุเลือกมา 3 ชิ้นนำมาใส่ในบ้านเสริมสร้างสุขภาวะปัญญา โดยมีคณะสถาปัตยกรรมช่วยออกแบบบ้าน ส่วนทีมวิจัยพยาบาลศาสตร์จะช่วยเติมเต็มพัฒนาการสมอง

“การออกแบบของเราเป็นการออกแบบที่ไม่ได้ออกแบบ นั่นคือทั้งการเลือกอุปกรณ์พัฒนาสมอง การออกแบบบ้าน กลุ่มตัวอย่างล้วนเป็นผู้เลือก ซึ่ง 3 ชิ้นที่นำมาช่วยพัฒนาสมองผู้สูงอายุ คือ การกรอกตาตามแนวนอน กระตุ้นสมองส่วนหน้า ตาราง 9 ช่อง และลักษณะเกมทดสอบไอคิวผู้สูงอายุ ขณะที่ทีมสถาปัตยกรรมก็จะนำอุปกรณ์เหล่านั้นไปให้ผู้สูงอายุเลือกว่าจะเล่นเวลาไหน ควรอยู่ส่วนไหนของบ้าน ออกแบบจัดวางอย่างนี้ พวกเขาต้องการหรือไม่ และผู้สูงอายุเลือกการกรอกตาไว้ในห้องนอน ตาราง 9 ช่องอยู่หน้าบ้าน เกมทดสอบไอคิวจะไว้ในห้องนั่งเล่น

[อ่าน 1,528]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คว้า 6 รางวัลใหญ่ จากงาน Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2024
“โฮมโปร” ผนึก “เบเยอร์” เปิดตัวนวัตกรรมสีบ้านเย็น ลดคาร์บอน รักษ์โลก กับ BegerCool Diamond Ultra Shield 17
ต้อนรับแม่ทัพใหม่ เอ็มเอ็มเอสฯ
คิง เพาเวอร์ ออนไลน์ ชวนช้อปสุดฉ่ำรับซัมเมอร์
อลิอันซ์ อยุธยา เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 73 เคียงข้างคนไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved