เมื่อ ‘Metaverse’ เป็นเทรนด์ ที่ใครๆ ก็ไม่อยากตกขบวน
20 Dec 2021

หลังจากที่  ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook มาเป็น ‘Meta’ เพื่อสะท้อนถึงเป้าหมายที่ต้องการบุกโลก  ‘Metaverse’ หรือ ‘โลกเสมือนจริง’ ซึ่งเป็นโลกยุคอนาคตที่ผู้คนจะเข้าไปใช้ชีวิตกัน

 

เราก็ได้เห็นบริษัทต่างๆ ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อไปยังโลก Metaverse กันบ้าง ส่วนจะมีบริษัทอะไรบ้างนั้น เราได้รวบรวมบางส่วนมาไว้ที่นี่แล้ว!

 

Nike ก็ไม่พลาด!

ถัดจาก Facebook ก็เป็น Nike ยักษ์ใหญ่ด้านเสื้อผ้ากีฬาที่อยากบุกโลก Metaverse โดย CNBC รายงานว่า Nike ได้ยื่นเครื่องหมายการค้าใหม่หลายรายการ ซึ่งระบุถึงความตั้งใจที่จะทำและขายรองเท้าผ้าใบและเครื่องแต่งกายแบรนด์ Nike เสมือนจริง ตามรายงานของสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาเผยถึงความเคลื่อนไหวของ Nike ที่ได้ยื่นคำร้องในวันที่ 27 ต.ค. สำหรับสำหรับชื่อแบรนด์และ ‘Just Do It’ ซึ่งเป็นสโลแกนที่โด่งดังของแบรนด์ ขณะที่วันถัดมาได้มีการยื่น เพิ่มอีกสองรายการสำหรับโลโก้ ‘Air Jordan’ และ  ‘Jumpman’ โดยรวมแล้วมีการส่งใบสมัครที่แตกต่างกัน 7 รายการ

‘Nike กำลังปกป้องเครื่องหมายการค้าของพวกเขาสำหรับยุคใหม่นี้’ จอร์ช เกอร์เบน ทนายความด้านเครื่องหมายการค้ากล่าว

โดยคนที่คุ้นเคยกับกลยุทธ์นี้กล่าวว่า Metaverse เป็นพื้นที่มีความสำคัญสำหรับแบรนด์ และผู้บริโภคสามารถคาดหวังที่จะเห็นการเปิดตัวเสมือนจริงมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

 

รับพนักงานด้วย

นอกเหนือจากคำขอเครื่องหมายการค้าแล้ว Nike ยังมองหาพนักงานใหม่สำหรับงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย จากการค้นหางานของ Nike เพิ่งโพสต์ตำแหน่งว่างสำหรับนักออกแบบวัสดุเสมือนจริงสำหรับรองเท้าและบทบาทการออกแบบเสมือนจริงอื่นๆ ตำแหน่งงานซึ่งโพสต์เมื่อวันที่ 23 ต.ค.

 Nike อธิบายว่า ตำแหน่งงานดังกล่าว อยู่ในกลุ่ม Digital Product Creation ซึ่งเป็นทีมที่มุ่งเน้นจุดประกายการปฏิวัติดิจิทัลและเสมือนจริงที่ Nike”

พวกเขากำลังยื่นคำร้องสำหรับเครื่องหมายการค้าหลักของบริษัท ซึ่งแปลว่าพวกเขากำลังจะเปิดตัวและเริ่มขายเสื้อผ้าเสมือนจริง หมวก รองเท้า ในโลกออนไลน์และโลกเสมือนจริง เกอร์เบน กล่าว

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่การจู่โจมครั้งแรกของแบรนด์ในโลกเสมือนจริง ในเดือนพฤษภาคม 2019 แบรนด์ Jordan ร่วมมือกับ Fortnite โดยให้ตัวละครสวมรองเท้าผ้าใบแบรนด์ Nike นอกจากนี้ Nike ยังได้ร่วมมือกับ Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์หลายครั้ง อีกด้วย

 

มาแล้ว Nikeland!

หลังจากเป็นข่าวเรื่องการยื่นจดเครื่องหมายการค้าใหม่ไม่นาน Nike ก็ไม่รอช้าที่จะบุกโลก Metaverse โดยได้ร่วมมือกับ Roblox เพื่อสร้างโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า Nikeland บนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ของ Roblox

โลกเสมือนจริงประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้าง ทุ่งนา และสนามกีฬาของ Nike เพื่อให้ผู้เล่นแข่งขันในมินิเกมต่างๆ ตั้งแต่แท็กและดอดจ์บอลไปจนถึง The Floor Is Lava โดยที่นี่ได้จำลองมาจากสำนักงานใหญ่ของ Nike ในเมืองโอเรกอน

CNBC รายงานว่า Nike วางแผนที่จะรวมช่วงเวลาระหว่างการแข่งขันที่เลียนแบบการแข่งขันกีฬาระดับโลก ตัวอย่างเช่น อาจมีการแข่งขันใน Nikeland ระหว่างที่โลกจริงมีการแข่งขันแฟุตบอลโลกหรือซูเปอร์โบวล์

สิ่งที่น่าสนใจใน Nikeland คือ ผู้ใช้ยังสามารถเข้าสู่โชว์รูมดิจิทัลเพื่อแต่งตัวตามเสื้อผ้าของ Nike ซึ่งจะมีให้เลือกหลังการนำเสนอผลิตภัณฑ์ Nike ในชีวิตจริง นอกจากนี้ยังสามารถเลือกจากคอลเลกชั่นก่อนๆ ได้ด้วย

แซม โพเซอร์ นักวิเคราะห์ที่ดูแล Nike ที่ Williams Trading กล่าวว่า เขาเห็นว่า Nikeland ประสบความสำเร็จไม่เพียงแต่เป็นวิธีการแนะนำแบรนด์ให้เด็กๆ รู้จักแต่เนิ่นๆ แต่ยังเป็นข้อมูลและใช้เป็นพื้นที่ทดสอบสำหรับแบรนด์ เขาจินตนาการว่ามันถูกใช้เพื่อให้ Nike ได้ลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

 

Microsoft ไม่ได้มาเป็นเกม แต่จะเข้าสู่ Metaverse ด้วย PowerPoint และ Excel

 แม้หลายบริษัทจะเข้าสู่โลก Metaverse ด้วย  ‘เกม’ แต่สำหรับเจ้าพ่อ  ‘Microsoft’ นั้นจะเข้าสู่โลกเสมือนจริงด้วย PowerPoint และ Excel

โดย Microsoft กำลังปรับผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์อันเป็นเอกลักษณ์เพื่อสร้าง Metaverse เวอร์ชันองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นของโปรแกรมแชตและการประชุมใน Teams ของ Microsoft ที่มีอวาตาร์ดิจิทัล ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดสอบในขณะนี้ และจะพร้อมใช้งานในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ขณะเดียวกันลูกค้าจะสามารถแชร์ไฟล์และฟีเจอร์ของ Office เช่น ชุด PowerPoint ใน โลกเสมือนจริง

 การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้มีการใช้งานซอฟต์แวร์ต่างๆ ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ถึงขนาดที่ว่าผู้ใช้งานจะรู้สึกเหมือนอยู่ในนิยายวิทยาศาสตร์เลยทีเดียว สัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television

นอกจากนี้ในขณะที่ Microsoft เป็นผู้นำในด้านแอพพลิเคชั่นระดับองค์กรสำหรับ Metaverse แต่คาดว่าแพลตฟอร์มเกม Xbox จะมีส่วนร่วมในอนาคต

 

ใครๆ ก็ไม่อยากตกขบวน

ขณะเดียวกันสำนักข่าว Reuters ได้รวบรวมบริษัทอื่นๆ ที่ไม่อยากตกขบวน Metaverse ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอเกม Roblox ที่มองว่า Metaverse เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถมารวมตัวกันเป็นล้านคนภายในประสบการณ์ 3D เพื่อเรียนรู้ ทำงาน เล่น สร้างและเข้าสังคม

โดย Roblox ตั้งเป้าที่จะให้ผู้ใช้และนักพัฒนามีวิธีสร้างโลกดิจิทัล ซีอีโอของบริษัทยังได้พูดคุยเกี่ยวกับการซื้อของในอนาคตและการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มซึ่งมีระบบเศรษฐกิจเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วยสกุลเงิน Robux

ด้านผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ Nvidia ได้ลงมือสร้างแพลตฟอร์ม Omniverse สำหรับเชื่อมต่อโลก 3 มิติเข้ากับจักรวาลเสมือนจริงที่ใช้ร่วมกัน

ฟากเจ้าของ Snapchat Snap Inc ได้สร้างอวาตาร์ที่กำหนดเองและตัวกรองความเป็นจริงเสริมเพื่อวางซ้อนคุณสมบัติดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริง ในปีนี้ Snap ได้มีการเปิดตัวแว่นตาเสมือนจริงตัวแรก ซึ่งเปิดให้นักพัฒนาได้ทดลองสร้างประสบการณ์ 3 มิติสำหรับแว่นสายตาโดยเฉพาะ

 

 ‘โซล’ จะเป็นเมืองแรกที่เข้าสู่ Metaverse

ไม่ได้มีเพียงองค์กรธุรกิจเท่านั้นที่จะเข้าสู่โลก Metaverse แต่หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐก็สนใจที่จะบุก ยกตัวอย่างเช่น  ‘รัฐบาลกรุงโซล’ หรือ The Seoul Metropolitan Government (SMG) ได้ออกมาประกาศว่าจะเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกที่เข้าสู่ Metaverse

ภายใต้ส่วนหนึ่งของ Seoul Vision 2030 รัฐบาลกรุงโซล ตั้งใจที่จะสร้างระบบนิเวศการสื่อสารเสมือนจริงสำหรับทุกพื้นที่ของการบริหาร ซึ่งจะรวมถึงเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และการบริการประชาชน เมืองหลวงของเกาหลีใต้ได้ลงทุน 3.9 พันล้านวอน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้โซลเป็น  ‘เมืองแห่งการอยู่ร่วมกัน เป็นผู้นำระดับโลก เมืองที่ปลอดภัย และเป็นเมืองแห่งอารมณ์ในอนาคต’ หากโครงการนี้เป็นจริง ชาวโซลจะสามารถสวมชุดหูฟัง VR เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ของเมืองเพื่อขอคำปรึกษาแบบเสมือนจริงได้ในไม่ช้า นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมงานขนาดใหญ่ได้เช่นกัน

 

โครงการนี้ยังจะรวมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของโซล เช่น จัตุรัสควังฮวามุน, พระราชวังท็อกซู และตลาดนัมแดมุน  ซึ่งจะเปิดตัวผ่าน Virtual Tourist Zone ด้วย และตั้งแต่ปี 2023 เทศกาลขึ้นชื่อของโซล เช่น เทศกาลโคมไฟกรุงโซล จะจัดขึ้นใน Metaverse รัฐบาลกรุงโซลพัฒนาบริการสำหรับผู้ที่เปราะบางทางสังคม รวมถึงเนื้อหาด้านความปลอดภัยและความสะดวกสำหรับคนพิการโดยใช้ Extended Reality (XR) อีกด้วย

 

 

 

Metaverse จะยังไม่เกิดถ้า Apple ไม่เข้าร่วม

ถึง Metaverse จะเป็นเทรนด์ที่ใครๆ ก็อยากเข้ารวม โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ Google ที่ได้จะลงทุนในเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) และเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (Augmented Reality) ซึ่งเป็นประตูสู่โลกเสมือนจริงใน Metaverse ที่ทุกคนกำลังให้ความสนใจ

หากธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Morgan Stanley ประเมินว่า Apple ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของ Metaverse โดย Apple จะเป็นผู้หลักดันการนำ AR หรือ VR ไปใช้ สำหรับบุคคลทั่วไป

นักวิเคราะห์เทคโนโลยีของ Morgan Stanley ยกตัวอย่างว่า ประโยชน์อย่างหนึ่งของ Apple ที่มักจะรอดทนรอเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ คือโอกาสในการประสบความสำเร็จเพิ่มที่ขึ้นจากข้อมูลที่มีอยู่ในมือ ซึ่งจะช่วยให้ไม่เกิดความล้มเหลวหากเข้าสู่ตลาดจริงๆ

ขณะเดียวกันแม้เราจะยังไม่ได้เห็น Apple พัฒนาฮาร์ดแวร์ AR/VR อย่างชัดเจน แต่นักวิเคราะห์ได้ยกตัวอย่างว่า Apple ไม่ได้เข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนจนถึงปี 2007 ซึ่งช้ากว่า Nokia และ BlackBerry แต่เห็นได้ชัดว่า Apple กลับประสบความสำเร็จมากกว่า ซึ่งสะท้อนจากยอดขายที่เกิดขึ้น

[อ่าน 1,511]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved