องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกร่วมยินดี ในประกาศยุติฟาร์มดีหมีของประเทศเกาหลีใต้
29 Jan 2022

 

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศเกาหลีใต้ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับองค์กร Bear Farmers Association และองค์กรคุ้มครองสัตว์ที่สำคัญ* ฯลฯ เพื่อยุติการทำฟาร์มดีหมีและการสกัดน้ำดีภายในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2569 เพื่อร่วมมือในการอนุรักษ์และดูแลหมีที่มีอยู่อย่างมีมนุษยธรรม

 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก Word Animal Protection ได้ทำงานอย่างหนักร่วมกับองค์กร Green Korea United เพื่อยุติอุตสาหกรรมที่โหดร้ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 รวมถึงการแสวงหาข้อตกลงกับองค์กร Bear Farmers Association และรัฐบาลเกาหลีใต้ในการพยายามยุติฟาร์มดีหมีเพื่อให้แน่ใจว่าหมีที่มีชีวิตอยู่เหล่านี้จะเป็นหมีรุ่นสุดท้ายที่ต้องทนทุกข์ทรมาน โดยทั้งสององค์กรได้ร่วมรณรงค์เพื่อยุติการทำฟาร์มดีหมีทั้งที่ผิดกฎหมายและถูกกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้

 

ปัจจุบัน แม้การสกัดน้ำดีหมีจากตัวหมีโดยตรงเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ แต่การฆ่าหมีที่มีอายุ 10 ปีเพื่อนำถุงน้ำดีมาใช้ทางการแพทย์แผนโบราณยังเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ดังนั้นประกาศฉบับนี้จะนำไปสู่การลดโอกาสในแสวงหาประโยชน์จากหมีเหล่านี้และปิดฉากอุตสาหกรรมสกัดน้ำดีหมีที่ผ่านมาถึง 40 ปี

 

Maya Pastakia ผู้จัดการแคมเปญ – สัตว์ป่าไม่ใช่ยา องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า:

เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งเพราะความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลจากการที่เราร่วมทำงานอย่างต่อเนื่องกับองค์กร Green Korea United มานานกว่า 18 ปี การสกัดน้ำดีหมีเป็นธุรกิจที่โหดร้ายและทำให้หมีถูกตีตราว่าเป็นเพียงสินค้า ตลอดชีวิตของหมีเหล่านี้ต้องอยู่ในกรงเล็กๆ ที่คับแคบ ต้องทนทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างมาก ไม่สามารถปีนต้นไม้ เล่น และหาอาหารได้เหมือนการใช้ชีวิตในป่าตามธรรมชาติ

 

รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนหยัดอย่างกล้าหาญเพื่อร่วมสร้างชีวิตที่ดีขึ้นของหมี ซึ่งเป็นผลจากการทำงานร่วมกันขององค์กร Bear Farmers Association และองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ที่ร่วมทำงานเพื่อให้เกิดการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์นี้

 

ในรายละเอียดของข้อตกลงได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนและเป็นสิ่งยืนยันว่าการทำฟาร์มดีหมีอย่างโหดร้ายจะไม่เป็นที่ยอมรับในประเทศสมัยใหม่อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีทางเลือกอื่นเช่น สมุนไพร เพราะหมีไม่ใช่ยาและควรใช้ชีวิตอยู่ในป่า”

 

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังวางแผนที่จะสร้างที่พักพิงใหม่ในพื้นที่ Guyre  ที่จะสามารถเลี้ยงหมีได้ 49 ตัว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอีกแห่งในพื้นที่ Seocheon  ที่จะสามารถเลี้ยงหมีได้ 70 ตัว องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ยินดีกับแนวทางการพัฒนานี้และคาดหวังให้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้มีแผนรองรับที่เพียงพอสำหรับการดูแลหมีที่เหลืออยู่ทั้งหมด ภายหลังเดือนมกราคม พ.ศ. 2026 พร้อมแผนการดูแลหมีอย่างมีมนุษยธรรมก่อนจะถึงเวลานั้น

 

Kyoungsun Woo ผู้อำนวยการร่วมขององค์กร Green Korea United กล่าวว่า "ข้อตกลงในการยุติอุตสาหกรรมฟาร์มดีหมีเป็นผลจากความพยายามร่วมกันจากประชาชนที่ติดตามความสนใจในประเด็นนี้และเข้าร่วมในแคมเปญช่วยเหลือหมี เราขอเรียกร้องให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมเร่งดำเนินงานตามคำประกาศ เพื่อเข้าสู่จุดสิ้นสุดของอุตสาหกรรมนี้

 

กระทรวงสิ่งแวดล้อมควรเร่งดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าที่พักพิงสำหรับหมีที่จะสร้างขึ้นในพื้นที่ Guyre  และพื้นที่ Seocheon  จะสามารถดูแลและปกป้องหมีที่เหลืออยู่ในฟาร์มอย่างปลอดภัย”

 

ระหว่างปี พ.ศ. 2557-2560 กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้ทำหมันหมีที่ถูกขังในฟาร์มดีหมีจำนวน 967 ตัว ทำให้จำนวนหมีในฟาร์มมีจำนวนลดลงถึง 75% ซึ่งเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้ทั่วประเทศเกาหลีใต้ มีหมี 360 ตัวที่ยังคงถูกขังอยู่ในฟาร์ม เทียบกับจำนวนหมี 1,400 ตัวที่ถูกขังในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2548 ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมนี้อยู่ในจุดสูงสุด

 

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกจะยังคงทำงานเพื่อยุติการค้าดีหมีทั่วเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามและประเทศจีน เพื่อปกป้องหมีและช่วยเหลือหมีที่กำลังทนทุกข์ทรมานให้เป็นเพียงหมีรุ่นสุดท้าย

 

[อ่าน 1,237]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'RS' ยกทัพศิลปิน-ดารา ลุยสนามคอมเมิร์ซ ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม”
เอไอเอส X กสทช. ดูแลผู้พิการรอบด้าน ตอกย้ำดิจิทัลเป็นหัวใจการสร้างความเท่าเทียมแก่ทุกกลุ่ม
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved