Volkswagen และ Toyota 2 ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์แห่งโลกตะวันตกและตะวันออกกำลังแท็กทีมด้วยการทุ่มเม็ดเงินกว่า 170 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 57 ล้านล้านบาท ในการเข้ามาเขย่าบัลลังก์รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla
รานงานของ Bloomberg ระบุถึงการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่สำหรับการแย่งชิงว่าใครเป็นผู้ควบคุมอนาคตของ ‘อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า’ ที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น
ในยุคแรก Tesla Inc เป็นผู้บุกเบิกและกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรม ตลอดจนดูดจินตนาการของนักลงทุนด้วยวิสัยทัศน์ว่ารถยนต์รุ่นต่อไปจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และเข้ายึดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งไข่
ในอีกมุมหนึ่งคือยักษ์ใหญ่อย่าง Volkswagen และ Toyota Motor ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก 2 แห่ง ซึ่งแต่ละรายขายรถยนต์ได้ประมาณ 10 หรือ 11 คัน ต่อรถ Tesla 1 คันในปีที่แล้ว ตระหนักดีว่ายุคของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมา
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ 2 ยักษ์ใหญ่จะทุ่มเงินมหาศาลเพื่อรักษาสิทธิ์ของพวกเขาในอุตสาหกรรมที่พวกเขาครอบครองมานานหลายทศวรรษ
"เมื่อบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสองแห่งตัดสินใจที่จะใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจร ก็ไม่มีคำถามเรื่องการเก็งกำไรอีกต่อไป เพราะกระแสหลักกำลังจะกลายเป็นไฟฟ้า" Andy Palmer อดีตประธานของ Aston Martin และอดีต Nissan Motor แสดงความคิดเห็นพร้อมกับกล่าวว่า “การเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าจะเร็วกว่าที่ทุกคนคาดไว้ ”
‘Volkswagen’ พร้อมทุ่มเพื่อรถยนต์ไฟฟ้า
ยักษ์ใหญ่ที่ก้าวอย่างดุดันเพื่อชิงตำแหน่งจาก Tesla คือ ‘Volkswagen’ บริษัทที่มีแบรนด์รถยนต์ในมือหลายสิบแบรนด์ ผลิตในโรงงาน 120 แห่งทั่วโลก และจ้างงานผู้คนมากกว่าประชากรในดีทรอยต์
Volkswagen Group สร้างรายได้ประมาณ 280 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากการผลิตรถยนต์รุ่นต่างๆ ตั้งแต่ Tiguan และ Passat ไปจนถึงซูเปอร์คาร์ Lamborghini และรถบรรทุกหนักของ Scania
สำหรับแผนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้านั้น เฮอร์เบิร์ต ดีสส์ ผู้รั้งตำแหน่งแม่ทัพได้ออกมาประกาศในวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ถึงการใช้งบกว่า 89 พันล้านยูโร สำหรับทึ่มให้กับรถยนต์ไฟฟ้า และการพัฒนาซอฟต์แวร์ในช่วงครึ่งทศวรรษหน้า
ที่ผ่านมา Volkswagen บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยเริ่มจากรถหรูๆ เช่น Audi e-tron และ Porsche Taycan
โดยในช่วง 10 เดือนของปี 2021 Volkswagen ได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดประมาณ 322,000 คัน ซึ่งมากกว่าครึ่งของเป้าหมายการขาย 600,000 คัน ขณะที่นักวิเคราะห์ของ Sanford C. Bernstein & Co. สันนิษฐานว่า Volkswagen จะขายได้รถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 450,000 คันสำหรับปีนี้
Toyota เตรียมบุกด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่น
รถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกที่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Toyota คือ รถเอสยูวีไฟฟ้าที่ถูกตั้งชื่อว่า ‘bZ4X’
Bloomberg รายงานคำพูดของ ‘อะกิโอะ โตโยะดะ’ ผู้เป็นหลานชายของผู้ก่อตั้ง Toyota ว่า “เมื่อเผชิญกับความไม่แน่นอน สิ่งที่เราต้องการคือโซลูชั่นที่หลากหลาย โดยเราไม่ต้องการผูกมัดตัวเองกับทางเลือกเดียว”
ล่าสุด Toyota ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่นภายในสิ้นทศวรรษนี้ พร้อมประกาศใช้งบมูลค่า 8 ล้านล้านเยน สำหรับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า
ตามเป้าหมายล่าสุด Toyota จะลงทุนประมาณ 2 ล้านล้านเยนในการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากแผนงานที่ประกาศในเดือนกันยายน และเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่เป็น 280 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมงภายในปี 2030 เพิ่มขึ้น 40% เพิ่มขึ้นจากแผนเดิม
ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้ Toyota สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้า 3.5 ล้านคันต่อปีภายในสิ้นทศวรรษนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อ 7 เดือนก่อน
Tesla พร้อมสู้!
ถึงยักษ์ทั้ง 2 จะทุ่มสรรพกำลังอย่างเต็มที่ ทว่า Tesla ก็ไม่ใช่หญ้าอ่อนที่จะมาเคี้ยวได้ง่ายๆ
ล่าสุด Tesla ได้ออกมาเปิดเผยถึงยอดขายในปี 2021 พุ่งไปที่ตัวเลข 936,000 คัน เพิ่มขึ้นประมาณ 87% จากการส่งมอบรถยนต์ราว 5 แสนคันในปี 2020
โดยในไตรมาส 4 ปีของปี 2021 Tesla ได้สองมอบกว่า 308,600 คัน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 263,026 คัน และทำให้นี่เป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันที่ Tesla มียอดส่งมอบสูงสุดเป็นประวัติการณ์
Tesla ได้วางแผนการลงทุนมากถึง 1.2 พันล้านหยวน ในโรงงานเซี่ยงไฮ้ซึ่งเพิ่งเปิดมาได้ 2 ปี เพื่ออัปเกรดอุปกรณ์และดำเนินการผลิต โดยจะเพิ่มให้เป็น 450,000 ต่อปี และโรงงานจะเพิ่มพนักงานงานอีก 4,000 คน รวมเป็นประมาณ 19,000 คน
ขณะเดียวกัน Tesla พร้อมที่จะเริ่มการผลิตรถครอสโอเวอร์ Model Y ที่โรงงานแห่งใหม่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดโรงงานอีกแห่งในเมืองบรันเดนบูร์ก ประเทศเยอรมนี หลังจากนั้น
โดย ‘อีลอน มัสก์’ ได้ประกาศว่าเขาต้องการเพิ่มปริมาณการขายรถยนต์ของ Tesla เป็น 20 ล้านคันต่อปีในช่วง 9 ปีข้างหน้า
ในขณะที่ Tesla ก็ไม่หยุดยิ่ง จึงต้องจับต่อตาต่อไปว่า 2 ยักษ์อย่าง ‘Volkswagen’ และ ‘Toyota’ จะสามารถเขย่าบัลลังก์รถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่ ?