บางกอกแอร์เวย์ส มั่นใจ ปีนี้ดีมานด์ท่องเที่ยวกลับ ตั้งเป้าดึงผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน 3.4 หมื่นเที่ยวบิน
09 Mar 2022

 

บางกอกแอร์เวย์ส มั่นใจจัดทัพครั้งใหม่ปี 65 ทั้งเสริมแกร่งภายใน ทำองค์กรให้ลีน บริหารฝูงบิน ค่าใช้จ่าย พร้อมจับมือพันธมิตร เพิ่มช่องทางการเข้าถึง เผยสภาพคล่องยังไปได้อีกระยะ ตั้งเป้าปีนี้ดึงผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน และกว่า 3.4 หมื่นเที่ยวบิน ทำรายได้รวม 8,175 ล้านบาท พร้อมกลับมาเปิดเส้นทางบินทั้งในและระหว่างประเทศ ชี้แม้จะมีปัจจัยความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่เชื่อดีมานด์ท่องเที่ยวปีนี้จะกลับมา

 

ตลาดการบินและเป้าหมาย

 

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ เปิดเผยถึงภาพรวมการเำเนินธุรกิจในปีที่ผ่านมาว่า

“การเดินทางของผู้โดยสารสายการบินบางกอกแอร์เวย์สลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงพฤษภาคม 2564 ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ต่อเนื่องมาจนถึงสิงหาคม สายการบินฯ ได้เปิดให้บริการเส้นทาง sealed route เพื่อสนับสนุนนโยบายเปิดประเทศ ได้แก่ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และ สมุยพลัส เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมความมั่นใจในการเดินทางมายังประเทศไทย จนกระทั่งพฤศจิกายน 2564 ที่จำนวนผู้โดยสารทยอยเพิ่มขึ้นจากนโยบายการเปิดประเทศ

ทั้งนี้ เส้นทางสมุยยังคงเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 63% ของรายได้ผู้โดยสารทั้งหมด ส่วนเส้นทางภายในประเทศอื่นๆ มีสัดส่วนอยู่ที่ 35% และกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กรุงเทพ-พนมเปญ ที่เปิดปฏิบัติการบินเมื่อเดือนธันวาคม 2564 มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 2%”

สำหรับปี 2565 คาดว่า ธุรกิจการบินจะฟื้นตัวประมาณ 40% หลังจากอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินต่าง ๆ นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว มาตรการการเดินทางของแต่ละประเทศ และการควบคุมสถานการณ์โควิด–19 ที่อาจยังไม่คลี่คลาย”

 

ทั้งนี้ เส้นทางบินที่จะเปิดเพิ่มเติมในปี 2565 ได้แก่

  • ไตรมาส1/2565: เส้นทางบิน กรุงเทพฯ-กระบี่ (เปิดให้บริการ 27 มี.ค.)
  • ไตรมาส3/2565 : เส้นทางการบินสมุย–เชียงใหม่, สมุย-ฮ่องกง, กรุงเทพฯ-เสียมราฐ
  • ไตรมาส4/2565: เส้นทางบินเชียงใหม่-กระบี่ (เที่ยวเดียว), เชียงใหม่-ภูเก็ต (เที่ยวเดียว), สมุย-กระบี่, กรุงเทพฯ–ดานัง, กรุงเทพฯ - หลวงพระบาง, กรุงเทพฯ - ย่างกุ้ง, กรุงเทพฯ – มัลดีฟส์

 

ขณะเดียวกัน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ยังมีแผนการบริหารฝูงบินด้วยจากปัจจุบันที่มีฝูงบิน 37 ลำ และภายในสิ้นปีนี้จะมีเครื่องบินทั้งสิ้น 30 ลำ โดยจะทยอยคืน Airbus A320 จำนวน 5 ลำ ซึ่งครบกำหนดสัญญาแล้ว รวมถึงจำหน่ายเครื่องบิน ATR72-500 อีกจำนวน  2 ลำ นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ยกระดับมาตรฐานด้านการซ่อมบำรุง โดยได้รับใบรับรองหน่วยซ่อม ซึ่งผ่านการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ วิธีการและมาตรฐานตามข้อกำหนดใหม่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยพัฒนาขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงอากาศยานแบบ Airbus และ ATR ทั้งในระดับ Base Maintenance และ Line Maintenance

พุฒิพงศ์ กล่าวถึงประมาณการเป้าหมายของปี 2565ว่า บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 2.6 ล้านคน ตั้งเป้ารายได้ผู้โดยสาร 8,175 ล้านบาท รวมเที่ยวบินกว่า 3.4 หมื่นเที่ยวบิน มีอัตราการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 65%  และราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวคาดว่าจะอยู่ที่ 3,100 บาทต่อเที่ยว

 

สภาพคล่องยังไปต่อได้

 

ด้วยสถานการณ์ความท้าทายที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการบิน อนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายงานการเงินและบัญชี บางกอกแอร์เวย์ กล่าวว่า

“ในภาพรวม สภาพคล่องของบริษัทฯ ยังไปต่อได้จากเดิมที่ได้จัดหาแหล่งเงินกู้มากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ที่จะต้องแหล่งเงินทุนอีกด้วยจำนวนหลายพันล้านบาท เพื่อให้ไปต่อได้ และหนึ่งในทางเลือกนอกจากสถาบันการเงินก็คือการออกหุ้นกู้ เนื่องจากสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ตอนนี้เสมือนเพิ่งฟื้นไข้ แต่กระนั้น บริษัทฯ ก็ยังเป็นลูกค้าที่ดีของคู่ค้าและสถาบันการเงิน”

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2564 เทียบกับปี 2563

  • รายได้รวม 5,668.5 ล้านบาท ลดลง 44.5%
  • ค่าใช้จ่ายรวม 8,145.1 ล้านบาท ลดลง 45.4%
  • ขาดทุนสุทธิ 8,599.8 ล้านบาท (จากการยกเลิกสัญญาเช่ากองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย 5,434,7 ล้านบาท)
  • ขาดทุนจากการดำเนินงาน 2,532.5 ล้านบาท ลดลง 22.2%

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่สำคัญ ได้แก่

  •  การลดเครื่องบินเช่าดำเนินงานเมื่อหมดอายุสัญญา 5 ลำ ในปี 2565
  • การปรับเส้นทางบินให้ตรงกับความต้องการในการเดินทางโดยเน้นเส้นทางบินที่เชื่อมต่อสนามบินสมุย
  • การได้รับการปรับลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน
  • การจัดการด้านบุคลากรให้เหมาะสม
  • การรักษาสภาพคล่องทางการเงิน
  • การรักษาประสิทธิภาพยานพาหนะเพื่อลดค่าใช้จ่าย เช่น การบำรุงรักษา
  • การได้รับมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ อาทิ ภาษีสรรพสามิตที่คิดภาษีน้ำมัน 20 สตางค์/ลิตร

 

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีทั้ง ขึ้นและลง

สำหรับผลประกอบการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสนามบินมีทั้งธุรกิจที่เติบโตลดลงและเพิ่มขึ้น อันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

บริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด มีรายได้อยู่ที่ 119.5 ล้านบาท ลดลง 61 % เนื่องจากมีจำนวนเที่ยวบินที่สนามบินสุวรรรณภูมิและสนามบินภูเก็ตลดลง

บริษัท ภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไลด์ไฟล์ทเซอร์วิส จำกัด มีรายได้ 1,122.1 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 18 ทั้งนี้มีการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายจึงทำให้มีกำไรอยู่ที่ 237 ล้านบาท

บริษัท ดับบลิวเอฟเอสพีจี คาร์โก้ จำกัด มีผลการดำเนินงานที่สวนทางกับสองบริษัทฯ ข้างต้น โดยเป็นธุรกิจขาขึ้นมีรายได้ 2,140.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากอัตราการใช้บริการคลังสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

รุกทำตลาดทั้งใน / ระหว่างประเทศ

 

จุลิน กอเจริญ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด กล่าวถึงทิศทางการขายและการตลาดของสายการบินในปี 2565 ว่า

“บริษัทฯ จะเน้นการขายในตลาดต่างประเทศควบคู่กับการให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศ การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์ด้านราคา การพัฒนาระบบต่างๆ รวมถึงความสำคัญของระบบการจ่ายเงิน การให้ความสำคัญด้านรายได้เสริม การสื่อสารการตลาดและการมีส่วนรวมของลูกค้า และการเน้นย้ำในจุดแข็งของสายการบินฯ ในด้านความเป็นเลิศในการให้การบริการ โดยช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศยังคงเป็นช่องทางหลักที่ลูกค้าในประเทศใช้ คือ website/mobile และ Customer Care Centre 1771 ส่วนตลาดต่างประเทศจะจัดจำหน่ายผ่าน Billing & Settlement Plan Agents (BSP Agents) ในตลาดหลัก อาทิ ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน แอฟริกาใต้ และอีกกว่า 20 ตลาดทั่วโลก รวมถึงการขายผ่านเครือข่ายสายการบินพันธมิตรทั่วโลก  

นอกจากนี้ ยังเน้นช่องทาง API ผ่านโครงข่าย NDC และ metasearch เป็นหลัก เพื่อขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกที่ทุกเวลาทั่วโลก ช่องทาง API เชื่อมต่อการเข้าถึงข้อมูลของเรา ทำให้การจัดจำหน่ายผ่าน OTA เป็นเรื่องง่ายและลดต้นทุนในการจัดจำหน่าย โดยขณะนี้ OTA หลักๆ เหล่านี้ได้เชื่อมต่อกับระบบสำรองที่นั่งของสายการบินฯ เรียบร้อยแล้ว รวมถึง metasearch engine หลักทั้ง SkyScanner, Google นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งให้ผลิตภัณฑ์และการบริการไปอยู่ในทุกๆ ที่ที่ลูกค้าสามารถเลือกรับบริการได้ รวมถึงแอพพลิเคชั่น หรือ super APP ต่างๆ ซึ่งตอนนี้เรากำลังเชื่อมต่อกับ Robinhood รวมถึงการให้บริการจองผ่านแอพพลิเคชั่นที่ผู้บริโภคใช้ในชีวิตประจำวันให้คลอบคลุมมากยิ่งขึ้นต่อไป” 

 

 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ส่งแคมเปญ คิดถึง.......ให้ถึง เพื่อกระตุ้นการเดินทางของลูกค้าที่อาจจะไม่ได้มีโอกาสเดินทางในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมาให้กลับมาเดินทาง พร้อมทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการจดจำของแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่างๆ โดยกิจกรรมหลักของปีนี้ คือ ๆจัดการแข่งขันวิ่งฮาลฟ์มาราธอน บางกอกแอร์เวย์สบูทีคซีรี่ย์ 2022 เพื่อสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในท้องถิ่น โดยจะจัดในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ เกาะสมุย ลำปาง ตราด พังงา และสุโขทัย”  

 

[อ่าน 1,638]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Brother โชว์ศักยภาพ Domino N730i ดันไทยสู่มาตรฐานใหม่อุตสาหกรรมพิมพ์ ในงาน Labelexpo Southeast Asia 2025
AWC รายงานผลกำไรไตรมาส 1/2568 เติบโต 23% มูลค่าทรัพย์สินพุ่งกว่า 2 เท่า
ไอคอนคราฟต์ ชวนช็อปงานคราฟต์จากกลุ่มคนพิเศษ ในแคมเปญ "The Craft of Sharing" ตั้งแต่วันนี้ - 3 มิ.ย. 68
CKPower เผยกำไรสุทธิ Q1/2568 พลิกเป็นบวกแม้เป็นฤดูแล้ง
เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โชว์ผลงาน กำไรไตรมาส1 พุ่ง 57% ทะยานสู่โหมดการเติบโตอย่างเต็มกำลัง
ออร์บิกซ์ ร่วมมือกับ Bitstamp ยกระดับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved